Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A (Hòa Bình): Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường

Bài và ảnh: Phạm Thiệu - Quán Dũng| 06/09/2022 17:10

(TN&MT) - Việc một dự án chưa được giao đất, chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng đã được các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cấp phép xây dựng, đồng ý cho chủ đầu tư san lấp tạo mặt bằng dưới hình thức “bảo vệ mặt bằng chống lấn chiếm” đã đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm quản lý của chính quyền nơi đây.

Cấp phép xây dựng khi chưa được giao đất

Quan tìm hiểu, phóng viên Báo TN&MT được biết, Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A (tên thương mại là Dự án Casa Del Rio, nằm ở phường Trung Minh, TP. Hòa Bình) được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2018. Dự án có diện tích hơn 83ha, dự kiến dân số khoảng 6.000 người, quy mô dự án gồm 316 căn nhà biệt thự và 1349 căn nhà ở liền kề. Nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư tài chính Việt Nam và Công ty cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới.

anh-1-du-an-kdt-trung-minh-a-sai-pham-1-min.jpg

Máy móc tập kết để thực hiện “công tác bảo vệ mặt bằng chống tái lấn chiếm” tại dự án.

Liên danh nói trên sau đó đã lập Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh để thực hiện các thủ tục cần thiết cho triển khai dự án. Ngày 5/7/2022, UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Quyết định 1316/QĐ-UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cũng như giao đất đợt 1 cho nhà đầu tư để thực hiện dự án Khu đô thị mới Trung Minh A.

Tuy nhiên, trước đó gần 4 tháng, ngày 18/3/2022, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã cấp phép xây dựng cho dự án này, bất chấp thời điểm đó, dự án vẫn chưa được chính quyền giao đất cũng như chưa giải phóng xong mặt bằng. Câu hỏi đặt ra là tại sao Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình lại vội vàng “cầm đèn chạy trước ô tô” như vậy?

Tài liệu mà phóng viên thu thập được cho thấy, ngày 11/3/2022, Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh có văn bản đề nghị UBND TP. Hòa Bình và các cơ quan chức năng chấp thuận cho chủ đầu tư tiến hành thực hiện công tác bảo vệ mặt bằng chống tái lấn chiếm, làm đường công vụ và dựng lán trại cho công tác chuẩn bị phục vụ thi công dự án trong diện tích đã được bàn giao mặt bằng. Sau khi được chấp thuận chủ trương này vào ngày 17/3/2022, chủ đầu tư đã cho tiến hành đổ đất, san nền trên diện tích hàng nghìn mét vuông đất lúa để tạo mặt bằng. Như vậy, việc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cấp phép xây dựng khi dự án chưa được giao đất có phải để củng cố hồ sơ pháp lý cho việc thi công nói trên hay không?

anh-2-du-an-kdt-trung-minh-a-sai-pham-1-min.jpg

Chủ đầu tư thi công bài bản thế này liệu chỉ đơn thuần để chống tái lấn chiếm?

Liên quan tới vấn đề này, Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Một trong những điều kiện cần để cấp phép xây dựng là phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Câu hỏi đặt ra là tại sao dự án được giao đất đợt 1 vào tháng 7/2022 nhưng từ tháng 3/2022 đã được cấp phép xây dựng? Vậy những “giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai” được sử dụng để cấp phép xây dựng cho dự án này là gì? Tôi nghĩ việc này cần được tiến hành thanh tra, rà soát lại một cách kĩ lưỡng để phát hiện những sai phạm kịp thời (nếu có) nhằm tránh để nó trở thành nguồn gốc, tiền đề phát sinh những sai phạm trong suốt quá trình thực hiện dự án trong thời gian tới”.

Lách luật để thi công trái phép?

Việc Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh đề nghị các cơ quan chức năng cho phép thực hiện công tác bảo vệ mặt bằng chống tái lấn chiếm sẽ chẳng có gì đáng nói nếu nó không bị biến tướng và có dấu hiệu lách luật để thi công trái phép. Cụ thể, trong các văn bản qua lại giữa công ty này với UBND TP. Hòa Bình không hề đề cập đến các phương án cụ thể cho công tác “bảo vệ mặt bằng chống tái lấn chiếm”?

Chủ đầu tư không đề xuất phương án cụ thể, trong khi UBND TP. Hòa Bình cũng không hướng dẫn doanh nghiệp phải làm gì để chống tái lấn chiếm. Tất cả chỉ đạo đều gói gọn trong 2 ý “đúng các văn bản, quy định của pháp luật hiện hành” và “nghiêm cấm những hành vi lợi dụng việc bảo vệ mặt bằng chống lấn chiếm để thực hiện thi công khi chưa đủ điều kiện đầu tư”.

Nhằm kiểm chứng việc chủ đầu tư “bảo vệ mặt bằng chống tái lấn chiếm”, phóng viên Báo TN&MT đã có mặt tại dự án để ghi nhận thực tế. Qua quan sát phóng viên thấy rằng, dự án đã được quây tôn từ ngoài đường quốc lộ 6 vào sâu trong khu dân cư. Bên trong dự án xuất hiện lán cho công nhân cùng nhiều xe chuyên dụng để xúc đất thi công. Trên diện tích hàng nghìn mét vuông đất lúa, từng dãy đất cao được đào đắp, dưới phần đất được san gạt phẳng lì. Phần diện tích san lấp còn được cắm cọc, kẻ các rãnh dài và sâu, mắt thường có thể hình dung đây là những con đường nội khu hoặc các khu đất sẽ được phân lô sau này? Không biết đây có thực là phương án thi công tái lấn chiếm hay là đang thi công dự án?

Trong khi đó, hiện nay, dự án Khu đô thị mới Trung Minh A đang trở thành cái tên khá nổi tiếng trên thị trường bất động sản. Bằng chứng là nhiều hoạt động quảng cáo, rao bán dự án này liên tục được nhiều trang web đăng tải công khai. Câu hỏi đặt ra: Liệu chủ đầu tư có đang lợi dụng việc “thực hiện bảo vệ mặt bằng chống tái lấn chiếm” để thi công dự án nhằm huy động vốn trái phép hay không?

Trả lời vấn đề này với phóng viên qua email, đại diện Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh cho biết ngắn gọn: “Hoạt động của công ty không phải thi công san lấp mà là quá trình thực hiện công tác bảo vệ chống tái lấn chiếm. Riêng việc một số trang web đăng tải thông tin liên quan tới hoạt động mua bán tại dự án là các hoạt động vi phạm trong kinh doanh của các cá nhân/tổ chức tự phát, không liên quan tới công ty”.

Trước những bất thường đang xảy ra tại dự án này, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình sớm chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A (Hòa Bình): Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO