Dự án KĐT Vĩnh Hoàng: 14 năm rồi vẫn thu hồi đất, người dân vẫn mù mờ

14/08/2018 10:06

(TN&MT) - Dự án kéo dài gần 14 năm, giao đất đã 13 năm, nay lại tiếp tục thu hồi đất, người dân ở dọc đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn mù mờ không...

(TN&MT) - Dự án kéo dài gần 14 năm, giao đất đã 13 năm, nay lại tiếp tục thu hồi đất, người dân ở dọc đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn mù mờ không hiểu dự án gì. Hết lượt này đến lượt khác khiếu nại về ranh giới dự án.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của hàng chục hộ dân ở đường Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh về dự án Khu đô thị Vĩnh Hoàng thiếu minh bạch và làm khổ họ suốt gần 14 năm qua.

Theo phản ánh, dự án KĐT Vĩnh Hoàng (ban đầu là khu nhà ở Lò Ngói - Ngà Kéo, sau đổi tên) được UBND TP Hà Nội phê duyệt tháng 12/2004. Trước đó 3 tháng, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định thu hồi hơn 101.000 m2 đất. 

Tuy nhiên theo người dân, trong 14 năm, họ chỉ một số lần được chính quyền địa phương thông báo kiểm đếm và thu hồi đất, còn mọi thông tin về dự án họ đều mù tịt. Người dân đã nhiều lần yêu cầu được đối thoại để thông tin cụ thể về dự án nhưng không nhận được phản hồi. 

Ông Nguyễn Huy Trung (một người đứng đơn) cho biết, suốt nhiều năm, người dân ở đây không được xây dựng sửa chữa nhà cửa. Không làm được thủ tục đất đai, không mua bán. Điện nước cũng không được cấp. Họ phải mua điện nước từ địa phương khác để sinh hoạt trong 14 năm.
39065494 488934998185292 1278787728829317120 n
Người dân sống dọc đường Lĩnh Nam cho rằng nhà của của họ không thể nằm trong đất dự án KĐT Vĩnh Hoàng

Gần đây, người dân Lĩnh Nam tiếp tục nhận được thông báo của chính quyền địa phương kiểm đếm bắt buộc để thu hồi đất. Họ phải cố gắng thu thập bằng nhiều cách mới tìm được một số văn bản tài liệu liên quan dự án nhưng vẫn không đầy đủ. 

Tuy nhiên, theo người dân, điểm mấu chốt mà họ chưa thể đồng thuận với chính quyền địa phương là ranh giới của dự án không rõ ràng. Họ cho rằng, đất của họ không nằm trong phạm vi thu hồi của KĐT Vĩnh Hoàng.

Người dân chỉ ra nhiều điểm không thống nhất trong các văn bản liên quan đến dự án. Trong quyết định của UBND TP Hà Nội thu hồi  hơn 101.000 m2 đất đã ghi rõ của phường Vĩnh Hưng hơn 49.000m2, phường Hoàng Văn Thụ hơn 51.000m2. Vậy nhưng trong quyết định giao đất của Thành phố sau đó 3 tháng cho chủ đầu tự lại giao của phường Vĩnh Hưng hơn 54.000m2 và của phường Hoàng Văn Thụ gần 47.000m2. Người dân không hiểu vì sao lại có sự thay đổi con số như vậy.

Trong quyết định thu hồi cũng ghi cụ thể: Đất này là các hộ gia đình đang sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Nhưng các hộ dân ở đây cho biết, đã là đất phi nông nghiệp và được xác nhận nguồn gốc từ trước năm 1993. Nhiều gia đình sinh sống ở đây và làm nhà cửa từ trước khi có dự án hàng chục năm. Nhiều người vẫn giữ những giấy tờ, biên lai nộp tiền thể hiện đất của mình đủ điều kiện được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Bà Dương Thị Loan chỉ tay sang khu vực bên cạnh và cho biết, cùng là đất có nguồn gốc như nhau nhưng nhà dân ở đó đã được cấp sổ đỏ. Đất của bà và các gia đình ở đây chỉ vì bị liệt vào dự án mà phải khổ sở nhiều năm nay.
39072585 474569496350961 7550715689355444224 n
Bản đồ dự án mà chủ đầu tư cho PV xem

Người dân cũng cho rằng, điều quan trọng nhất là suốt nhiều năm, không hiểu lý do gì dự án KĐT Vĩnh Hoàng bị mập mờ thông tin. Một tài liệu quan trọng thể hiện ranh giới và tọa độ dự án là bản đồ RG01 thì đến nay họ vẫn chưa hề được nhìn thấy.

Theo người dân, khu đất nhiều gia đình nằm ở mặt đường Lĩnh Nam. Trước đây họ đã thấy đường này được cắm mốc chỉ giới vào sâu so với mặt đường hiện tại khoảng 15m. Như vậy dự án KĐT Vĩnh Hoàng không thể gồm cả phần đất ra đến mặt đường hiện tại. 

"Nếu nhà nước thu hồi phần đất nằm trong chỉ giới đỏ để mở rộng đường Lĩnh Nam, chúng tôi hoàn toàn chấp nhận. Nhưng đó không thể là phần đất dự án." - Ông Trung nói.

Một số người dân hiểu biết pháp luật phân tích: Trong quyết định năm 2004, UBND TP Hà Nội tạm giao 101.000m2 đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà số 7 (Cty số 7) trong vòng 6 tháng. Nếu sau 6 tháng mà công ty chưa thực hiện xong thì sẽ bị thu hồi quyết định tạm giao đất. Đến nay không có bất kỳ văn bản nào đề cập chuyện thu hồi lại quyết định tạm giao đất. Điều này đồng nghĩa với việc Cty số 7 đã thực hiện xong và đã nhận mốc giới đất đầy đủ cách đây 13 năm. Vậy lý do gì bây giờ lại thu hồi tiếp.

Trao đổi với PV, đại diện Cty số 7 giải thích rằng, việc thu hồi và giao đất là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Doanh nghiệp chỉ nhận đủ số đất để thực hiện dự án. 

Cũng theo vị đại diện, dự án này không có thời hạn phải hoàn thành. Dự án kéo dài nhiều năm theo từng phần. Nay chưa nhận đủ đất nên dự án tiếp tục thu hồi. Cán bộ Cty số 7 cũng đưa ra tờ bản đồ thể hiện đất dự án kéo dài ra mặt đường Lĩnh Nam.

Vị đại diện cũng giải thích về sự chênh lệch diện tích trong quyết định thu hồi và giao đất rằng, bàn đồ địa giới hành chính trước đó thể hiện một phần đất khoảng 4.000m2 thuộc phường Hoàng Văn Thụ. Nhưng sau điều chỉnh, phần đất này nằm trên phường Vĩnh Hưng.

Trong khí đó người dân cho rằng, Cty số 7 đã lấy đất vượt quá diện tích theo quyết định. Họ đã từng thuê 1 doanh nghiệp đo đất độc lập và đo được toàn bộ KĐT Vĩnh Hoàng lên đến 127.000m2. Tuy nhiên, đại diện Cty số 7 cho rằng, kết quả này không đúng thực tế vì họ đo theo mốc giới không chuẩn.

Theo ông Nguyễn Minh Căn (Phó GĐ Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai) thì việc các hộ dân ở đây khiếu nại về ranh giới dự án đã kéo dài từ lâu. Thanh tra Chính phủ từng chỉ đạo thanh tra và kết luận rằng khiếu nại của người dân về mốc giới là không có cơ sở. 

Tuy nhiên ông Trung và các hộ dân cho biết, kết luận thanh tra này là đối với khu đất nằm gần đó. Những hộ dân khiếu nại đợt trước phần lớn là đất cho thuê, sử dụng dịch vụ làm ki ốt. Khu đất của nhà ông Trung là đất ở của các gia đình, không thể đánh đồng các khu đất được.

Liên quan đến bản đồ RG01 thể hiện mốc giới đất dự án mà người dân yêu cầu, chúng tôi đã hỏi chủ đầu tư cũng như cơ quan chuyên môn quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, tất cả đều lắc đầu nói rằng không có. Chủ đầu tư nói rằng chỉ trên Sở Tài nguyên & Môi trường giữ tài liệu này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án KĐT Vĩnh Hoàng: 14 năm rồi vẫn thu hồi đất, người dân vẫn mù mờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO