Dự án KDC đường Nguyễn Văn Linh - TP Pleiku: Liệu có đi vào vết xe đổ!?

09/11/2016 00:00

(TN&MT) Dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Pleiku đã được UBND tỉnh Gia Lai quy hoạch triển khai thực hiện từ năm 2009, với quy mô 94,9 ha bao gồm nhiều hạng mục: công trình giao thông, khu đô thị mới, trung tâm thương mại, khu tái định cư…

Dự án này đã không thành công vì chủ đầu tư là Công ty cổ phần Saigon Highlanh khó khăn về tài chính nên không thể tiếp tục triển khai và bị thu hồi dự án. Song, hiện nay Công ty cổ phần xây dựng công trình 525 (Cty 525) tại Đà Nẵng (Là cổ đông nắm cổ phần chi phối Công ty cổ phần Saigon Highlanh) lại xin tái khởi động dự án với quy mô giữa nguyên là 94,9ha (mặc dù HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết điều chỉnh rút quy mô xuống còn 14,91ha). Dư luận đang đặt câu hỏi: “công ty mẹ làm không nổi; công ty thành viên liệu có đi vào vết xe đổ!”.

 Tái khởi động dự án nhưng không dự toán?

Ngày 6/9/2016, Cty 525 đã có Công văn số 347/525-QLDA về việc đề xuất tiếp tục triển khai dự án (KDC đường Nguyễn Văn Linh) theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt tại quyết định 317/QĐ-UBND ngày 16/6/2009 với quy mô 94,9ha. Dự án thực hiện theo cơ chế: nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư với hình thức xây dựng chuyển giao (Hợp đồng BT). Cty 525 xin được thực hiện dự án trong 6 năm (từ 2016 đến 2021), chia làm hai giai đoạn.

Dự án đường Nguyễn Văn Linh đang bị treo từ 7 năm nay, dân khốn khó.
Dự án đường Nguyễn Văn Linh đang bị treo từ 7 năm nay, dân khốn khó.

Giai đoạn 1 từ năm 2016-2019, đầu tư 44,27 ha bao gồm giải phóng mặt bằng, xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật dọc theo trục đường Nguyễn Văn Linh và các đường nội thị trong phạm vi giai đoạn 1, khu tái định cư tại chỗ và phân lô bán nền theo quy định của nhà nước trên nguyên tắc ngang giá, bù trừ chênh lệch giữa giá trị dự toán và giá trị quỹ đất thanh toán. Giai đoạn 2, từ năm 2020-2021 đầu tư hoàn chỉnh 50,63 ha còn lại theo quy hoạch đã được phê duyêt.

Song, điều quan trọng nhất quyết định sự thành công của dự án là chứng minh nguồn tài chính như: dự án thực hiện hết bao nhiều tiền; lấy từ nguồn nào thì không thấy công ty này nhắc đến trong công văn này.

Trên cơ sở Công văn số 347/525-QLDA của Cty 525, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn số 4286/UBND-KT, ngày 16/9/2016 giao cho Sở Kế hoạch – Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND thành phố Pleiku nghiên cứu các đề nghị của Cty 525 đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Chủ tịch UBND Thành phố Pleiku cũng không tin vào dự án

Liên hệ làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Gia Lai qua điện thoại, ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở cho biết: Mọi việc do UBND thành phố Pleiku đề suất, do đó phóng viên cần làm việc với đơn vị này để biết cụ thể.

Nhiều người dân bức xúc vì dự án treo.
Nhiều người dân bức xúc vì dự án "treo", ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh

Làm việc với ông Trần Xuân Quang – Chủ tịch UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai về dự án KDC đường Nguyễn Văn Linh sẽ được khởi động trở lại thì ông Quang trả lời: Không chắc chắn được điều gì.

Phóng viên đặt vấn đề: Cty 525 là đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Saigon Highlanh xin tái khởi động dự án liệu có được chấp thuận? Ông Trần Xuân Quang cho biết: Dự án KDC đường Nguyễn Văn Linh đã được UBND tỉnh Gia Lai đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư. Do đó, việc Cty 525 xin đăng ký đầu tư tái khởi động dự án theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2009 là có cơ sở. Song việc công ty này có được chấp thuận đầu tư hay không thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh Gia Lai.

Việc tái khởi động dự án KDC đường Nguyễn Văn Linh trên cơ sở quy hoạch 94,9ha như trước đây liệu có khả thi hay lại đổ bể như trước đây? Ông Trần Xuân Quang nói nước đôi: Việc này chưa thể nói được điều gì; cũng có thể thành công, song cũng có thể xảy ra tình huống chủ đầu tư không thể tiếp tục triển khai dự án như trước đây.

Dự án “ treo”, dân khổ đến bao giờ?

Dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Pleiku triển khai thực hiện từ năm 2009 do công ty cổ phần Saigon Highlanh làm chủ đầu tư đã thất bại và bị UBND tỉnh Giai Lai thu hồi.

Ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch UBND Tp Pleiku, Gia Lai (giữa) tỏ thái độ không tin tưởng về sự thành công của dự án
Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND Tp Pleiku, Gia Lai (giữa) tỏ thái độ không tin tưởng về sự thành công của dự án, bởi trước đó đã từng đổ bể

Tiếp đó, năm 2011, UBND tỉnh Gia Lai ra Công văn số 2236/UBND-CNXD, ngày 25/7/2011 giao UBND thành phố Pleiku căn cứ vào quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng thành phố Pleiku, phố hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Nguyễn Văn Linh bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh và thành phố, chỉ thu hồi đất để phục vụ xây dựng công trình tuyến đường giao thông và các hạng mục công trình kèm theo đường, không thu hồi đất của người dân để phục vụ mục đích kinh doanh.

Từ chủ trương trên, ngày 30/9/2015 UBND thành phố Pleiku đã có tờ trình về việc xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Pleiku theo 3 phương án. Tại cuộc họp ngày 28/9/2015 UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chọn phương án 2, chỉ thu hồi 14,91ha đất thay 94,9ha diện tích đất đã quy hoạch năm 2009. Việc điều chỉnh diện tích đất này đã được Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đồng ý và HĐND tỉnh biểu quyết chấp thuận.

Như vậy, chủ trương điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Văn Linh từ 94,9ha xuống còn 14,9ha đã được thống nhất thực hiện từ ý Đảng, lòng dân. Tháng 3/2016, UBND thành phố Pleiku đã niêm yết bản vẽ chi tiết quy hoạch dự án đường Nguyễn Văn Linh tại các địa phương tuyến đường đi qua để lấy ý kiến của người dân; phần lớn người dân đồng tình với phương án này.

Người dân kiến nghị: Việc UBND tỉnh Gia Lai đưa dự án đường Nguyễn Văn Linh vào danh mục kêu gọi đầu tư để sớm triển khai thực hiện là điều cần thiết. Song, chỉ nên thực hiện theo quy hoạch mới là 14,91ha, mà không thực hiện dự án theo quy hoạch từ năm 2009 là 94,9ha vì diện tích đất thu hồi lớn làm ảnh đến hơn 700 hộ dân. Thực tế dự án này đã bị thất bại một lần thì việc tái khởi động liệu có khả thi. Hơn nữa, phương án này còn đi ngược lại chủ trương đã được phê duyệt là không phát triển khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh vì mục đích kinh doanh mà UBND tỉnh Gia Lai đã đề ra./.

Bài & ảnh: Đình Thắng – Xuân Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án KDC đường Nguyễn Văn Linh - TP Pleiku: Liệu có đi vào vết xe đổ!?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO