Dự án hơn 700 tỷ bỏ hoang, dân "khát" đất sản xuất

23/05/2017 00:00

(TN&MT) - Người dân phường Hương Vân (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã và đang “kêu trời” khi dự án Nhà máy xi măng Long Thọ II nằm trên địa bàn bị bỏ hoang nhiều năm nay, trong khi đất sản xuất lại thiếu hụt.

Các hạng mục của dự án nằm bất động
Các hạng mục của dự án nằm bất động

Theo tìm hiểu, vào năm 2005, để thực hiện dự án, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thu hồi 21ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân tại phường Hương Vân, thị xã Hương Trà và giao lại cho chủ đầu tư là Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng. Các hộ dân đã vui vẻ chấp thuận và kỳ vọng làng quê sẽ có một nhà máy hiện đại, mang lại công ăn việc làm cho nhiều người khi dự án có công suất 1.200 tấn clinker/ngày.

Thế nhưng, chủ đầu tư chỉ nói mà không làm và dự án nằm im. Chính quyền đã nhắc nhở nhiều lần phải khẩn trương thực hiện, nhưng phía chủ đầu tư vẫn “chây ì” không triển khai. Trước tình hình đó, tháng 4/2010, dự án bị tỉnh thu hồi. 

Đến tháng 6/2010, dự án lại được cấp phép, chuyển giao cho Tổng công ty Sông Hồng với nguồn vốn dự kiến hơn 763 tỷ đồng. Lúc đó, dự án cam kết thực hiện khởi công từ tháng 7/2011 và đến tháng 2/2014 hoàn thành, đưa vào sản xuất. Tưởng rằng sau khi giao lại dự án cho chủ đầu tư mới, dự án sẽ hoạt động nhưng thực tế, nhà máy này vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Xung quanh cỏ mọc, là nơi cho trâu bò trú ngụ
Xung quanh cỏ mọc, là nơi cho trâu bò trú ngụ

Năm 2013, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế  đã ký quyết định chấm dứt hẳn hoạt động đầu tư dự án Nhà máy Xi măng Long Thọ II và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Từ đó đến nay, dự án bỏ hoang.

“Mục sở thị” khu đất để triển khai dự án, PV nhận thấy cả khu đất rộng hàng chục ha vẫn đang nằm dang dở, khắp nơi cỏ mọc um tùm. Nhiều công trình xây dựng kiên cố như khu nhà điều hành, nhà bảo vệ, hàng rào, hệ thống cấp thoát nước... do lâu ngày không được sử dụng nên đã quá nhếch nhác, xuống cấp trầm trọng, không có ai trông coi.

Cùng với đó, hàng chục hecta đất trước đây thu hồi của người dân để triển khai dự án hiện đã trở thành bãi đất hoang, cỏ cây mọc rậm rạp, như một cánh đồng rộng lớn để người dân chăn thả gia súc và làm nơi trú ẩn.

Dự án bỏ hoang khiến người dân thiếu đất sản xuất
Dự án bỏ hoang khiến người dân thiếu đất sản xuất

Cuộc sống của nhiều hộ gia đình trở nên bấp bênh, khó khăn hơn từ khi bị lấy đất sản xuất giành cho dự án. Họ phải đành phải tìm mảnh đất khác để mưu sinh. Một người dân phản ánh: “Bãi đất rộng này cứ bỏ hoang mãi nhiều năm, thật là lãng phí. Tôi nghĩ nhà nước nên làm gì đó như xây công trình khác để dân cư ở đây thấy không phí phạm...”.

Ông Châu Văn An- Chủ tịch UBND  phường Hương Vân cho biết: “Dự án để cỏ mọc quá lâu trong khi đất nông nghiệp lại thiếu. Người dân địa phương đã nhiều lần gửi đơn, phản ánh về việc Dự án Nhà máy Xi măng Long Thọ II không triển khai qua nhiều cuộchọp, các buổi tiếp xúc cử tri. Phường cũng đã nhiều lần kiến nghị lên huyện và tỉnh nên thu hồi đất và giao lại cho người dân sản xuất nhưng chưa có kết quả”.

Như vậy, tính thời điểm nông dân bị thu hồi đất cho đến nay đã hơn 12 năm, nhưng dự án vẫn không triển khai. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm có giải pháp phù hợp với tình trạng này.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án hơn 700 tỷ bỏ hoang, dân "khát" đất sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO