Dự án Five Star Mỹ Đình: Ai chịu trách nhiệm khi người dân sai phạm?

05/04/2018 12:32

(TN&MT) - Dự án án Five Star Mỹ Đình đang trong giai đoạn bàn giao, nhưng Chủ đầu tư Tập đoàn GFS vẫn “làm ngờ” cho các chủ hộ phá vỡ quy hoạch, cơi nới sai hồ...

(TN&MT) - Dự án án Five Star Mỹ Đình đang trong giai đoạn bàn giao, nhưng Chủ đầu tư Tập đoàn GFS vẫn “làm ngờ” cho các chủ hộ phá vỡ quy hoạch, cơi nới sai hồ sơ thiết kế, quy hoạch được duyệt.

Được biết, dự án Five Star Mỹ Đình do Tập đoàn GFS làm chủ đầu tư, xây dựng từ năm 2015, trên lô đất DD, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có diện tích 7.605 m2, bao gồm hệ thống đường, vỉa hè và cây xanh. Dự án được thiết kế 53 lô, bao gồm các căn liền kề có diện tích sử dụng từ 59m2 - 107m2, xây dựng 5 - 6 tầng. Dự án được chia làm 4 khối nhà A, B, C, D nằm trong quần thể Khu đô thị The Manor - Mỹ Đình.
anh
Nhiều hộ án đang tự ý cơi nới, xây dựng thêm nhiều hạng mục tại Dự án Five Star Mỹ Đình do Tập đoàn GFS làm chủ đầu tư
Sau khi chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao cho người dân về ở, tại dự án này đã phát sinh hàng loạt vi phạm, nhiều công trình đã ngang nhiên sửa chữa, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, tự ý thay đổi kết cấu công trình, phá vỡ quy hoạch đô thị, nhưng chủ đầu tư cũng như chính quyền không có động thái ngăn chặn?!

Có mặt tại dự án, nhiều ngôi nhà liền kề đang vô tư đục đẽo, cơi nới, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, tự ý thay đổi kết cấu công trình, phá vỡ quy hoạch. Phần lớn những tầng nóc của các ngôi nhà đều mọc thêm tum, rào thép, thậm chí nhiều căn còn xây dựng thang máy, thay đổi công năng sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Diên - Phó đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, dự án Five Star Mỹ Đình được triển khai từ năm 2015, thuộc diện miễn giấy phép xây dựng. Vừa qua, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân một số chủ hộ đã tự ý thiết kế, xây dựng, cơi nới thêm.
anh 2
Cơi nới tầng mái nhưng Chủ đầu tư không hề biết
Được biết, năm 2017, TTXD quận Nam Từ Liêm đã phát hiện và tiến hành xử lý, yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm vận động người dân tự tháo dỡ phần vi phạm. Đến ngày 4/12/2017, UBND quận Nam Từ Liêm đã có quyết định số 6273/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, số tiền 90.000.000 triệu đồng đối với chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng sai với hồ sơ thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, vi phạm điểm b, khoản 7, Điều 13 nghị định số 121/2013/NĐ/CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Từ tháng 10/2016 đến nay, Chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho cư dân tại dự án Nhà mặt phố - Five Star Mỹ Đình cho các hộ dân vào hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Từng căn nhà bàn giao được lập đầy đủ bản hồ sơ hoàn công và biên bản bàn giao theo đúng quy hoạch thiết kế đã được phê duyệt, cư dân đã ký nhận đầy đủ.
anh 3
Nhiều hộ dân thay đổi công năng sử dụng
anh 4
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng hàng loạt công trình không bị cưỡng chế tháo dỡ
Chủ đầu tư đã hoàn thiện dự án cùng các hạ tầng kỹ thuật chung, trồng thêm cây xanh, lát đá vỉa hè, sơn lại từng khu vực, tạo cảnh quan sạch đẹp. Sau khi hoàn thiện xây dựng theo thiết kế được phê duyệt và bàn giao thành công cho cư dân, Chủ đầu tư đã gửi Công văn số 117/CIRI-NTL ngày 25/12/2017 về việc bàn giao Dự án Five Star Mỹ Đình cho UBND phường Mỹ Đình 1 và UBND quận Nam Từ Liêm quản lý.

Như vậy, nếu đúng như thông tin trên, thì việc để xảy ra vi phạm tràn lan tại dự án trên ai sẽ chịu trách nhiệm? Việc lập biên bản xử phạt cho “đúng, đủ quy trình” rồi để cho những sai phạm đã và đang diễn ra công khai tại dự án này thách thức dư luận!

Đề nghị UBND Tp Hà Nội và các Sở, ban ngành liên quan vào cuộc xử lý.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Five Star Mỹ Đình: Ai chịu trách nhiệm khi người dân sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO