Dự án đường Quốc lộ 1A - Đông Tây 4: Sẽ cưỡng chế thu hồi đất thực hiện GPMB

Hoàng Anh| 27/06/2020 08:53

(TN&MT) - Chiều ngày 26/6/2020, Chương trình họp báo về việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện GPMB đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4, đi cảng Nghi Sơn được tổ chức tại Hội trường UBND phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Căn cứ các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi, trên cơ sở tình hình thực tế, tiến độ GPMB của dự án, UBND thị xã Nghi Sơn báo cáo cung cấp thông tin về quá trình tổ chức thực hiện GPMB dự án và thiết lập hồ sơ, tuân thủ pháp luật về cưỡng chế thu hồi đất đối với một số hộ không chấp hành quyết định thu hồi đất tại dự án đường Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4, đi cảng Nghi Sơn.

Chương trình họp báo về việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện GPMB đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4, đi cảng Nghi Sơn

Dự án đường Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4, đi cảng Nghi Sơn có tổng chiều dài tuyến là 7,38 km đi qua địa phận: Phường Mai Lâm chiều dài 4,1 km với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 520 hộ; phường Hải Thượng chiều dài tuyến là 3,28 km với tổng số hộ ảnh hưởng là 48 hộ (đến nay công tác GPMB dự án tại phường Hải Thượng đã hoàn thành, đã bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công).

UBND thị xã Nghi Sơn đã chỉ đạo BT, HT&TĐC phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác GPMB từ tháng 2/2017 đến nay đã ban hành 97 Quyết định phê duyệt với tổng số tiền 161,37 tỷ/677 lượt hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức. Tại địa bàn phường Hải Thượng đã ban hành 26 Quyết định phê duyệt với tổng số tiền 59,67 tỷ/107 lượt hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức. Đã chi trả với tổng số tiền là 95,7 tỷ/101,7 tỷ cho 632/668 lượt hộ và 09/09 công ty. Số tiền còn lại các hộ chưa nhận kinh phí bồi thường là 6,0 tỷ/36 lượt hộ. Đã xét tái định cư cho 20 hộ gia đình đủ điều kiện được giao đất ở tái định cư và đã tổ chức bốc thăm, giao đất tái định cư cho các hộ.

Buổi họp báo có sự tham gia của các cơ quan báo đài trung ương, cùng các cấp chính quyền địa phương

Về các nội dung khiếu nại, tồn đọng, vường mắc, các hộ gia đình chủ yếu kiến nghị về mốc giới, đề nghị bồi thường, hỗ trợ về đất đã được đền bù GPMB dự án nâng cấp, mở rộng đường vào nhà máy xi măng Nghi Sơn, hành lang bảo vệ an toàn giao thông và dự án đường ống cung cấp nước cho nhà máy xi măng Nghi Sơn năm 1996-1997. Cụ thể, 32/54 hộ gia đình đã tháo dỡ tài sản trên đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; 11/54 hộ gia đình đã tháo dỡ một phần tài sản vật kiến trúc và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hạng mục đường, về hạng mục vỉa hè hiện nay chưa thi công được; 11/54 hộ chưa thống nhất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo đó, UBND thị xã Nghi Sơn dự kiến sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất bắt đầu từ ngày 02/7/2020 đối với các hộ không chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, không chấp hành quyết định thu hồi đất thực hiện dự án đường từ QL1A đến điểm đầu đường Đông tây 4, đi càng Nghi Sơn đoạn qua phường Mai Lâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường Quốc lộ 1A - Đông Tây 4: Sẽ cưỡng chế thu hồi đất thực hiện GPMB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO