Dự án CitiAlto còn xanh cỏ, Kiến Á Group đã huy động vốn?

28/12/2018 21:24

(TN&MT) - Dự án CitiAlto trong khi chưa xây dựng xong phần móng, thì Kiến Á Group đã tổ chức rao bán, nhận tiền cọc của khách hàng.

ki1
Dự án CitiAlto vẫn còn xanh cỏ nhưng Kiến Á Group đã mở bán và thu tiền của khách hàng

Bán lúa non?

Dự án CitiAlto có tổng diện tích 1,7ha gồm 2 block căn hộ với tổng số 675 căn và 2 block thương mại 16 tầng do Công ty TNHH Đầu tư Vĩnh Phú làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Kiến Á. Theo quảng cáo, CitiAlto tọa lạc tại trung tâm khu đô thị Cát Lái 152ha, phường Cát Lái, quận 2 (TP.HCM), kết nối công viên trung tâm rộng 4ha và liền kề công viên ven sông 3000m2. Dự án sở hữu lợi thế về giao thông và tiếp cận các khu tiện ích ngoại khu một cách thuận tiện và nhanh chóng…

Nhờ những dòng quảng cáo “có cánh” cùng đội ngũ sale giăng khắp nơi, nên thời gian qua dự án CitiAlto được nhiều khách hàng quan tâm, tìm hiểu. Tận dụng điều này, Kiến Á Group đã nhiều lần tổ chức lễ giới thiệu dự án để huy động vốn của khách hàng bằng hình thức giữ chỗ và cả hợp đồng đặt cọc với số tiền 50 triệu đồng/hợp đồng.

Cụ thế, vào ngày 28/12/2018, tại khách sạn Sheraton, quận 1 (TP.HCM), Kiến Á Group tổ chức Lễ ra mắt block D dự án CitiAlto. Trong buổi lễ, hàng trăm khách hàng được các nhân viên sale thi nhau mời chào, thúc giục chọn căn, vì nếu chậm chân sẽ bị người khác tranh mất. Trước áp lực của các nhân viên sale, nhiều khách hàng vội vàng xuống tiền. Để ký hợp đồng đặt cọc, khách hàng đóng 50 triệu đồng và sẽ không được hoàn lại nếu như khách hàng chấm dứt hợp đồng. “Hôm nay bên em mở bán đợt cuối rồi, nên khách hàng không được quyền giữ chỗ nữa mà phải ký hợp đồng cọc luôn, do đó chị sẽ mất tiền cọc nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng. Mà chị thấy đó, khách tranh nhau mua kia kìa, chị không xuống tiền ngay thì lát nữa sẽ không còn căn nào nữa đâu” - một nhân viên môi giới thúc giục.

Theo các nhân viên môi giới, dự án Citialto được mở bán từ nhiều tháng trước và lần này là đợt mở bán cuối cùng đối của 2 block căn hộ B và D. Thực tế, dù Kiến Á Group đã mở bán dự án và huy động vốn của khách hàng trong một thơi gian dài, thế nhưng cho đến nay, dự án CitiAlto vẫn còn là bãi đất trống, cỏ mọc xanh rì. Quan sát tại công trình dự án, chúng tôi ghi nhận, dự án hiện nay đang được che chắn bằng những tấm biển quảng cáo cỡ lớn. Bên trong vẫn là bãi đất hoang, máy móc ngổn ngang và chỉ lác đác vài công nhân đang ép cọc thử tải, chưa có dấu hiệu xây dựng tại dự án CitiAlto.

ki2
Mặc dù chưa đủ điều kiện nhưng Kiến Á Group vẫn tổ chức mở bán dự án CitiAlto vào sáng 28/12 tại khách sạn Sheraton

Khách hàng dễ gặp rủi ro

Thời gian qua, trên thị trường bất động sản phía Nam nhiều dự án đã bị chủ đầu tư lách luật để “bán lúa non”, tổ chức rao bán sản phẩm và huy động vốn từ khách hàng trái với quy định của pháp luật. Khi mua nhầm các dự án này, khách hàng thường gặp nhiều rủi ro như: dự án chậm triển khai, không đúng tiến độ; chậm bàn giao căn hộ theo như hợp đồng; không được cấp giấy tờ chủ quyền dẫn đến khó mua bán, cầm cố…

Luật sư Đào Xuân Sơn - Công ty Luật TNHH Invespust cho biết, hành vi huy động vốn dưới hình thức nhận đặt cọc, giữ chỗ tại các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán là huy động vốn trái phép. Theo đó, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

“Tại nhiều dự án bất động sản, mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán theo đúng quy định của pháp luật, chưa được pháp luật cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành bán nhà bằng cách nhận đặt cọc, giữ chỗ trước khi khách hàng chính thức ký hợp đồng mua bán. Để tránh rủi ro, khách hàng tuyệt đối không nên tham gia vào các giao dịch kiểu này” - Luật sư Đào Xuân Sơn khuyến cáo.

Cho đến thời điểm này, dự án CitiAlto vẫn chưa xây dựng xong phần móng, đồng nghĩa với việc dự án chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng Kiến Á Group vẫn nhận tiền cọc, huy động vốn của khách hàng. Phải chăng Kiến Á Group cố tình phớt lờ quy định của pháp luật, coi nhẹ quyền lợi của khách hàng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án CitiAlto còn xanh cỏ, Kiến Á Group đã huy động vốn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO