Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan: Đồng bào Cơ Tu được nhận đất và tiền hỗ trợ

12/07/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT có bài phản ánh về Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan: Dân chưa chịu bàn giao mặt bằng vì khu tái định cư (TĐC) vẫn “nằm trên giấy”. Ngay sau khi Báo đăng, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản thống nhất và quyết định mức hỗ trợ thêm đối với các hộ đồng bào dân tộc thuộc diện giải tỏa đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) và Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí, đủ tiêu chuẩn bố trí TĐC.

Sau khi Báo TN&MT phản ánh tình trạng dân bức xúc không giao mặt bằng vì khâu đền bù tại dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng đã bố trí TĐC và hỗ trợ thêm tiền xây nhà
Sau khi Báo TN&MT phản ánh tình trạng dân bức xúc không giao mặt bằng vì khâu đền bù tại dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng đã bố trí TĐC và hỗ trợ thêm tiền xây nhà

Như Báo Điện tử TN&MT đã phản ánh, để xây dựng đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn xã Hòa Bắc và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), TP. Đà Nẵng phải giải phóng di dời 594 hộ dân. Thế nhưng dù tiến độ dự án đã “đến chân”, nhưng việc các hộ dân vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công cũng như nhiều hệ lụy khác.         

Trước đó, Trung tâm phát triển quỹ đất Đà Nẵng đã đưa ra 2 phương án đền bù để người dân lựa chọn. Đối với hộ dân đồng bào dân tộc Cơ Tu, nhận 140 triệu đồng hoặc nhận 500m2 đất ở Khu TĐC. Đối với hộ người Kinh, nhận 100 triệu đồng hoặc 300m2 đất ở Khu TĐC. Từ 2 phương án trên của thành phố, thì đa số người Kinh đều nhận đất TĐC, chỉ có duy nhất 1 hộ nhận tiền để về Nghệ An sinh sống. Còn các hộ dân đồng bào dân tộc Cơ Tu đều muốn nhận tiền mặt. Được biết, xã Hòa Bắc có 30 hộ dân phải di dời thuộc thôn Tà Làng và Giàn Bì. Hiện 17 hộ dân đã nhận tiền đền bù còn 13 hộ dân chưa được nhận tiền”.

Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết các hộ dân ở đây đều trăn trở, dù Nhà nước sẽ hỗ trợ cho 3 triệu một tháng để thuê nhà, hoặc làm nhà tạm để ở, nhưng trên thực tế ở Tà Lang, Giàn Bí việc thuê nhà là hoàn toàn không thể. Một số hộ có thể về ở tạm với gia đình người thân, nhưng cũng rất khó khăn, vì hầu hết đều là các hộ nghèo, nhà cửa chật hẹp, sinh hoạt sẽ rất bất tiện.

“Còn nếu làm nhà tạm đâu đó trong khu vực bằng vật liệu nhà cũ, thì cũng cần phải bỏ ra một khoản kinh phí để dựng nhà, nhưng điều quan trọng là nguồn nước sinh hoạt không có, nguồn điện sinh hoạt sẽ kéo ra sao, vệ sinh môi trường sẽ phức tạp vì tất cả đều tạm bợ… Hơn nữa cuộc sống tạm bợ như vậy sẽ kéo dài đến bao lâu, khi khu tái định cư hiện nay còn chưa triển khai, trong khi mùa mưa lũ sắp đến” - anh Nguyễn Văn Dũng (39 tuổi, trú thôn Tà Làng, xã Hòa Bắc) nói.

Trước thực trạng khó khăn của đồng bào dân tộc ở khu vực dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua mà Báo TN&MT đã nêu. UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản thống nhất mức hỗ trợ thêm đối với các hộ đồng bào dân tộc thuộc diện giải tỏa đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) và Khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí, đủ tiêu chuẩn bố trí tái định cư. Theo đó, hỗ trợ thêm để đồng bào dân tộc có điều kiện xây dựng lại nhà mới tại nơi tái định cư với mức 140.000.000 đồng/hộ đối với hộ chính và 120.000.000 đồng/hộ đối với hộ phụ. Các trường hợp hộ được bố trí 2 lô tái định cư trở lên chỉ được nhận hỗ trợ 1 suất hỗ trợ này. Đồng thời giữ nguyên kết quả bố trí đất tái định cư đã giải quyết trước đây.

Qua tìm hiểu, những trăn trở của người dân ở 2 thôn Tà Lang - Giàn Bí là rất xác đáng. UBND TP. Đà Nẵng đã kịp thời và có động thái tích cực sau khi Báo TN&MT nêu lên sự thực
Qua tìm hiểu, những trăn trở của người dân ở 2 thôn Tà Lang - Giàn Bí là rất xác đáng. UBND TP. Đà Nẵng đã kịp thời và có động thái tích cực sau khi Báo TN&MT nêu lên sự thực

Đồng thời hỗ trợ thêm để đồng bào dân tộc có điều kiện nộp tiền sử dụng đất tại Khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí với mức 90.000.000 đồng/hộ. Các trường hợp nhận lô đất tái định cư trên 500m2, hộ phụ thì chủ hộ phải nộp thêm số tiền sử dụng đất còn thiếu theo giá quy định, các trường hợp hộ được bố trí 2 lô tái định cư trở lên chỉ được nhận hỗ trợ 1 suất hỗ trợ và nộp tiền các lô đất còn lại theo giá quy định.

UBND TP. Đà Nẵng giao Viện Quy hoạch xây dựng phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch diện tích lô đất tại Khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí tương ứng mỗi lô có diện tích khoảng 500m2/lô để tạo sự đồng đều và bố trí việc xây dựng lại tái định cư cho các hộ đồng bào dân tộc theo một mô hình chung.

Qua tìm hiểu, những trăn trở của người dân ở 2 thôn Tà Lang - Giàn Bí là rất xác đáng. UBND TP. Đà Nẵng đã kịp thời và có động thái tích cực sau khi Báo TN&MT nêu lên sự thực. Nhưng qua đó, cũng thấy rằng, đáng lẽ công tác bố trí TĐC cho người dân phải được tiến hành song song với công tác giải tỏa đền bù ngay từ khi triển khai dự án, nhưng hiện nay khu tái định cư vẫn còn nằm trong “kế hoạch”, thì tâm lý bất an đối với người dân, nhất là đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn là không thể tránh khỏi.  

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan: Đồng bào Cơ Tu được nhận đất và tiền hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO