Dự án Biển Đông 01: Khoa học công nghệ là chìa khóa thành công

Liên Hằng-Ngân Lê| 23/10/2021 16:03

(TN&MT) - Trải qua hơn 8 năm khai thác với nhịp độ cao, cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh luôn đạt hệ số thời gian làm việc trung bình là 99,23% so với mức của thế giới là 94%. Với những bước đi vững chắc nhờ vào sức mạnh của KHCN, các giải pháp sáng tạo và những nghiên cứu, sáng kiến có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao đã mang lại hiệu quả kinh tế to lớn.

 

Nằm trong 2 lô 05-2 và 05-3 thuộc bể Nam Côn Sơn, thềm lục địa Việt Nam, Hải Thạch - Mộc Tinh là một trong những cụm mỏ dầu khí xa bờ - cách Vũng Tàu 320 km về phía Đông Nam, với độ sâu dưới mực nước biển từ 118 đến 145m và có cấu tạo địa chất rất phức tạp. Là vùng dị thường áp suất lớn, áp suất, nhiệt độ vỉa rất cao, tại giếng khoan sâu nhất ở mỏ Hải Thạch với chiều sâu thẳng đứng hơn 4.500 m, nhiệt độ ở đáy lên đến 1870C và áp suất vượt ngưỡng 898 atm, đòi hỏi phải áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất mới có thể kiểm soát được các giếng khoan này.

Vượt qua nhiều khó khăn thách thức, BIENDONG POC cùng các nhà thầu đã chinh phục thành công Dự án và vận hành khai thác liên tục, an toàn, hiệu quả với nhiều thành tích ấn tượng. Vượt mốc 26 triệu giờ công làm việc an toàn cho toàn bộ Dự án, lập nên một kỷ lục mới về công tác an toàn trong quá trình thi công, vận hành các công trình dầu khí tại Việt Nam. Tính đến 30/9/2021, dự án đã mang về cho đất nước hơn 15 tỷ m3 Khí và hơn 24 triệu thùng Condensate.

 

Cụm công trình “Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ để khai thác các mỏ khí - condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp, thềm lục địa Việt Nam” là kết quả trí tuệ của tập thể cán bộ khoa học - kỹ thuật của BIENDONG POC và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong các lô dầu khí 05-2 và 05-3. Việc phát triển thành công dự án khai thác khí - condensate Hải Thạch - Mộc Tinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về khoa học công nghệ, về kinh tế - xã hội, về quản lý và sử dụng nội lực, về chính trị - an ninh - quốc phòng, về cơ sở hạ tầng và hiệu ứng lan tỏa:

Về khoa học - công nghệ: Những thành tựu nghiên cứu, phát triển, đề xuất và áp dụng thành công các giải pháp khoa học và công nghệ này là đặc biệt xuất sắc, có sức sáng tạo cao, đột phá trong công nghệ, đóng góp quan trọng cho nền khoa học dầu khí của Việt Nam và thế giới làm cơ sở để thăm dò – thẩm lượng, phát triển và khai thác các mỏ khó khăn hơn trong khu vực.

 

Về kinh tế - xã hội: Là một nguồn trọng yếu cung cấp khí cho khu vực Đông Nam Bộ. Sau hơn 8 năm đi vào khai thác, tính đến 30/9/2021, doanh thu lũy kế đạt 3,94 tỷ USD trên tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành là 3,58 tỷ USD. Chỉ tính riêng những phần nhờ phát triển và áp dụng các giải pháp khoa học - công nghệ tới thời điểm hiện tại đã hơn 602,3 triệu đô la Mỹ. Ngoài ra, công trình đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động trực tiếp và hình thành nên các ngành dịch vụ khác.

Về quản lý và sử dụng nội lực: Đây là dự án đầu tiên với hơn 90% khối lượng công việc được thực hiện trong nước, khẳng định sức mạnh nội lực, kỹ năng quản lý, trình độ của đội ngũ khoa học kỹ thuật. Nâng cao năng lực cạnh tranh các ngành dịch vụ và đóng góp quan trọng cho ngân sách Nhà nước.

Về Chính trị - An ninh - Quốc phòng: Dự án Biển Đông 1 đóng một vai trò hết sức quan trọng và thiết thực không ngừng củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, đảm bảo bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ chế độ chính trị - xã hội và lợi ích dân tộc.

Về cơ sở hạ tầng và hiệu ứng lan tỏa: Nghiên cứu, phát triển công nghệ để khai thác thành công các mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh là cơ sở hạ tầng vững chắc để mở rộng phát triển hoạt động dầu khí trong khu vực, tự chủ công nghệ để thực hiện được những dự án có điều kiện phức tạp hơn, góp phần cho sự nghiệp bảo vệ an ninh năng lượng của Việt Nam.

 

Để đưa dự án đến thành công thì khoa học công nghệ là cốt lõi, BIENDONG POC và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã triển khai nghiên cứu, phát triển thành công hàng loạt công trình khoa học công nghệ từ địa chất/địa vật lý, khoan/hoàn thiện giếng khoan đến thiết kế/thi công xây lắp công trình biển cũng như quản lý tối ưu mỏ và vận hành khai thác.

Các giải pháp khoa học và công nghệ tiêu biểu được lựa chọn trong “Cụm công trình” này gồm 32 tổ hợp các giải pháp, nhóm giải pháp và các nhóm sáng kiến, bao gồm: Nhóm giải pháp về địa chất, địa vật lý để lựa chọn tối ưu vị trí giếng khoan, gồm 8 giải pháp; Nhóm các giải pháp về công nghệ khoan và hoàn thiện giếng khoan trong điều kiện áp suất cao, nhiệt độ cao, nước sâu xa bờ, gồm 12 giải pháp; Nhóm các giải pháp nghiên cứu ứng dụng, lựa chọn tối ưu các giải pháp thiết kế, xây dựng mỏ và quản lý An toàn – Sức khỏe – Môi trường, gồm 3 giải pháp; Nhóm các giải pháp về công nghệ mỏ và quản lý tối ưu mỏ, gồm 4 giải pháp.

 

Những thành tựu trong nghiên cứu, phát triển công nghệ và tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp về địa chất/ công nghệ mỏ, thi công xây dựng mỏ, khoan và vận hành khai thác hiệu quả các mỏ khí - condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp như áp suất cao, nhiệt độ cao khu vực nước sâu xa bờ, khí hậu - hải dương khắc nghiệt một cách an toàn, liên tục, hiệu quả và đạt cường độ khai thác cao cho đến ngày hôm nay là những thành tựu đặc biệt xuất sắc của Ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. Dự án Biển Đông 01 đã đi vào lịch sử Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiêu biểu cho tinh thần yêu nước, dám nghĩ dám làm, trí tuệ và là niềm tự hào của những người dầu khí Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Biển Đông 01: Khoa học công nghệ là chìa khóa thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO