Dự án bất động sản sắp bàn giao hút khách

Thục Vy| 06/05/2020 17:43

(TN&MT) - Diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 khiến bức tranh chung của thị trường bất động sản (BĐS) những tháng đầu năm 2020 khá ảm đạm. Tuy nhiên, thị trường vẫn có những điểm sáng khi dòng sản phẩm hướng tới nhu cầu ở thật, đặc biệt các dự án sắp bàn giao vẫn hút khách mua.

Một căn hộ sắp bàn giao trên địa bàn quận 8 (TP.HCM) thu hút sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu ở thật

Trong năm 2019, tại TP.HCM, có rất ít dự án BĐS mới được triển khai, dù Thành phố đã “cởi trói” cho 124 dự án vướng pháp lý. Trong những tháng đầu năm 2020, số dự án mới được triển khai trên địa bàn TP.HCM cũng gần như "vắng bóng". Chính vì khan hiếm của nguồn cung dự án BĐS mới, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân vẫn cao, nên các dự án sắp bàn giao hút khách và giá cũng được đẩy lên cao. Nguyên nhân là do tâm lý e ngại về mặt pháp lý của khách hàng. Và ở thời điểm sau dịch, khách mua ở thật lại càng quan tâm hơn đến độ an toàn về pháp lý, muốn tìm kiếm chốn an cư ở các dự án đã cơ bản hoàn thiện.

Chị Mai Anh, nhân viên ngân hàng, ngụ tại quận Gò Vấp cho biết: “Vợ chồng tôi đang tìm mua căn hộ để chấm dứt những ngày dài đi ở thuê. Song, chúng tôi ngại mua những dự án chưa được xây dựng, bởi từ thời điểm đặt cọc cho tới khi nhận nhà cũng phải mất vài năm, e ngại chậm tiến độ và chất lượng xây dựng. Do đó, hai vợ chồng quyết định tìm mua căn hộ sắp bàn giao để nhanh chóng được nhận nhà, về ở ngay”. 

Hiện trên địa bàn TP.HCM chỉ có khoảng 15 dự án sẽ bàn giao nhà trong năm 2020. Trong đó, TTC Land bàn giao 2 dự án, Thủ Đức House bàn giao 2 dự án, Tập đoàn Hưng Thịnh bàn giao 3 dự án, Tập đoàn Hà Đô bàn giao 1 dự án…. Tại các dự án này, giao dịch mua bán diễn ra rất sôi động. Đơn cử như dự án chung cư Moonlight Boulevard trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TP.HCM đang bàn giao nhà cho khách hàng, cũng là điểm nhắm tới của khách hàng mua nhà hiện nay.

Anh Thanh Tuấn, một khách hàng vừa bán căn hộ tại dự án Moonlight Boulevard cho biết, năm 2016, anh mua căn hộ 2 phòng ngủ với giá 1,6 tỷ đồng/căn, vừa rồi anh bán lại với giá 2,65 tỷ đồng/căn. Tuy giá tăng, nhưng nhu cầu mua rất cao. “Khách hàng tìm kiếm mua căn hộ ở đây nhiều lắm. Chỉ cần có nhu cầu bán lại căn hộ là có người hỏi mua ngay. Nhà tôi vừa rao bán hôm trước thì hôm sau đã có người mua liền. Chưa bao giờ thị trường chuyển nhượng nhà lại sôi động như hiện nay”, anh Tuấn chia sẻ.

Một chủ đầu tư dự án BĐS đang chào bán căn hộ sắp hoàn thiện tại TP.HCM cho biết, trong tháng 2/2020, dù dịch bệnh nhưng căn hộ sắp hoàn thiện vẫn chuyển nhượng khá sôi động, vì sắp đến thời điểm bàn giao nên lượng khách mua ở thật tìm đến dự án khá nhiều. Bởi lẽ, mua căn hộ đã hoàn thiện sẽ thuận lợi cho khách hàng và sẽ có nhà ở ngay, tránh rủi ro về pháp lý cũng như chủ đầu tư xây dựng dự án chậm tiến độ.

Trên thực tế cho thấy, đã có rất nhiều người tích lũy nửa đời người để mua căn hộ để ở nhưng đợi mãi không thấy ra "sổ hồng". Vì thế, nỗi lo và quan tâm lớn nhất của người mua BĐS hiện nay là pháp lý của dự án. Tuy nhiên, có nhà ở ngay đồng nghĩa với việc người mua phải thanh toán ngay 95% để nhận nhà và giá trị căn hộ chắc chắn sẽ cao hơn tối thiểu 20% so với việc căn hộ làm xong móng bán, thậm chí có nhiều dự án khi hoàn thiện xong thì giá đã tăng lên 50% - 60%. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc mua căn hộ tại các dự án nhà ở hình thành trong tương lai giúp người mua nhà bớt gánh nặng tài chính do có mức giá thấp hơn căn hộ đã hoàn thiện và được thanh toán tiền theo tiến độ. Tuy vậy, do thời gian qua, có nhiều "lùm xùm" về tiến độ, chất lượng tại một số dự án nhà ở hình thành trong tương lai, nên từ đầu năm 2019, nhiều người mua nhà đã có xu hướng lựa chọn những dự án sắp hoàn thiện hoặc đã bàn giao, dù chấp nhận một mức giá cao hơn so với thời điểm dự án bắt đầu khởi động. 

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam nhận định, thường giá các căn hộ đã và sắp bàn giao sẽ cao hơn rất nhiều so với căn hộ hình thành trong tương lai. Do đó, việc người trẻ hay các cặp vợ chồng mới cưới chi ra một số tiền lớn để mua nhà không phải là chuyện dễ, trong khi việc vay vốn ngân hàng để mua nhà hiện nay cũng không còn đơn giản. Do vậy, để tăng tính thanh khoản cho dự án, các chủ đầu tư phải đa dạng nguồn vốn hỗ trợ khách hàng.

Còn bà Nguyễn Hương - Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS Đại Phúc Land cho rằng, nếu tính toán, xem xét xu hướng giá nhà hiện nay thì khách hàng khôn ngoan sẽ mua nhà tại dự án sắp bàn giao. Song, lượng hàng hiện hữu ở các dự án này không nhiều. Để giải quyết vấn đề giá nhà tăng quá cao, chỉ còn duy nhất giải pháp, đó là cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết các dự án đang chờ cấp phép xây dựng, khi nguồn cung dồi dào, giá nhà sẽ được "hãm phanh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án bất động sản sắp bàn giao hút khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO