Dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn đổ thải trái phép

Hoàng Nghĩa| 04/04/2021 00:01

(TN&MT) - Mặc dù được cấp có thẩm quyền của tỉnh Lạng Sơn phê duyệt vị trí đổ thải ở phường Chi Lăng và xã Quảng Lạc, TP.Lạng Sơn nhưng chủ đầu tư dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn lại cho đổ thải tại xã Hoàng Đồng và một số nơi khác, không đúng sự cho phép của chính quyền.

Các xe chở đất thải từ dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn.

Đổ thải xuống đất ruộng

Để tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc đổ thải của dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn, PV Báo TN&MT đã có nhiều ngày bám theo những chiếc xe đang phục vụ thi công dự án. Tại công trường đang thi công, từ sáng đến tối, nhiều chiếc xe ben ra vào liên tục để “ăn hàng”.

Điển hình, sáng 1/4/2021, bám theo một chiếc xe ben phủ kín bụi, không rõ cả biển kiểm soát, chở đầy đất thải từ công trường “tung hoành” qua nhiều tuyến phố chính của TP.Lạng Sơn (Phai Vệ - Bà Triệu - Lê Lợi - Tam Thanh - Lê Hồng Phong - Bến Bắc), chiếc xe này dừng lại tại địa phận thôn Nà Pàn, xã Hoàng Đồng (TP.Lạng Sơn) và đổ đất thải tại đây.

Ghi nhận của PV cho thấy, 3 chiếc xe ben đang tiến hành đổ thải và một khối lượng lớn đất thải đã được đổ xuống các thửa ruộng, sau đó được một chiếc máy gạt tiến hành san gạt phẳng, tạo thành mặt bằng rộng hàng nghìn m2.

“Đây là đất ruộng đấy. Họ chở đất thải về đây đổ khoảng tuần nay rồi, toàn xe to, ra vào tấp nập, bụi mù từ sáng đến tối. Chủ đất hiện tại thì tôi không rõ, vì đã chuyển nhượng qua nhiều người” – ông L.V.K, thôn Nà Pàn cho biết.

Đất thải được đổ xuống các thửa đất lúa ở thôn Nà Pàn, xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn.

 

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng Hoàng Văn Cảnh xác nhận có việc đổ thải ở khu đất trên, tuy nhiên thời điểm chính quyền xã có mặt không ghi nhận các xe chở đất. Ngày 2/4/2021, Chủ tịch UBND xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hoàng Thị Liên, thôn Nà Pàn, xã Hoàng Đồng (chủ khu đất) do đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác, khi không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Cụ thể là tự ý chuyển 2.557 m2 đất lúa sang đất trồng cây lâu năm. Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng buộc bà Liên khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Đất thải sau khi đổ đã được san gạt, tạo mặt bằng.

Trong quá trình tìm hiểu việc đổ thải, PV cũng ghi nhận rất nhiều hình ảnh các chiếc xe chở đất thải từ dự án đến đổ trên dốc Văn Vỉ, phường Chi Lăng và một số địa điểm khác ở TP.Lạng Sơn; huyện Cao Lộc.

Phê duyệt đổ thải một đằng, dự án làm một nẻo

Theo tìm hiểu của PV, việc đổ thải nêu trên là trái quy định. Bởi tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án do cấp có thẩm quyền của tỉnh Lạng Sơn phê duyệt thì đất thải được chuyển đến vị trí dự án “Xưởng sản xuất thiết bị điện, cấu kiện xây dựng, bê tông đúc sẵn” tại khối Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng và thôn Quán Lóong, xã Quảng Lạc, TP.Lạng Sơn”.

Để làm rõ số đất thải của dự án có được mang đến vị trí nêu trên để đổ theo đúng như Báo cáo đánh giá tác động môi trường hay không, chiều 1/4 và sáng 2/4/2021 PV đã có mặt tại địa điểm này. Suốt cả 2 buổi, tuyệt nhiên không có một chiếc xe nào vận chuyển đất thải đến đây để đổ. Trao đổi với PV, một đại diện của xưởng sản xuất này cho biết, thời điểm khi dự án bắt đầu triển khai thì đúng là có đổ đất thải tại khu phía trước xưởng, tuy nhiên thời gian gần đây thì không thấy xe chở đất thải đến đổ nữa. Một số hộ dân xung quanh khu vực này cũng khẳng định không hề thấy xe vận chuyển đất thải đến đây để đổ.

Cùng với việc đổ thải không đúng vị trí, việc vận chuyển đất thải cũng không tuân theo đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Cụ thể cung đường vận chuyển quy định như sau: “Cung đường vận chuyển đến Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng khoảng 5km qua các tuyến: QL1A, DT235C, Hùng Vương; Cung đường vận chuyển đến thôn Quán Lóong, xã Quảng Lạc khoảng 7km, qua các tuyến: QL1A, DT 235C, DT234B”. Việc vận chuyển qua các tuyến phố chính của TP.Lạng Sơn như trên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Xe chở đất thải "tung hoành" giữa phố.

Làm việc với PV về các nội dung trên, ông Nguyễn Ngọc Dương – Trưởng ban Quản lý dự án Apec Dianmond Park cho biết, sẽ kiểm tra lại và thông tin cho PV sau.

Báo TN&MT tiếp tục thông tin.

Dự án Khu đô thị thương mại, căn hộ và shophouse (Apec Dianmond Park), nằm ven QL1A, thuộc thôn Phai Duốc, xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn do Công ty Cổ phần đầu tư IDJ Việt Nam (địa chỉ tầng 16 toà nhà Charmvit Tower, 117 Trần Duy Hưng, P.Trung Hoà, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) làm chủ đầu tư. Thời điểm năm 2019, khi triển khai dự án này, chủ đầu tư đã cho thi công nhiều hạng mục khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, bất chấp việc xử phạt và yêu cầu ngừng thi công của chính quyền TP.Lạng Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn đổ thải trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO