Dự án 143 ha Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 trì trệ gần 10 năm: Có phải vì lợi ích nhóm?

26/04/2014, 00:00

(TN&MT) - Phải chăng chính quyền quận 2 đã cố tình kéo dài thời gian để sau đó nhằm tìm mọi cách chỉ giao cho một “nhóm lợi ích” làm chủ đầu tư thực hiện dự...

   
(TN&MT) - Được cấp phép gần 10 năm qua, nhưng đến nay dự án 143 ha Thạnh Mỹ Lợi (quận 2, TP.HCM) chỉ thi công hoàn tất được 66 ha, phần còn lại vẫn là bãi đất hoang cỏ mọc um tùm dù các nhà đầu tư đầu tiên đã sẵn sàng hợp vốn khởi động dự án. Dư luận đặt câu hỏi: Nguyên nhân phải chăng là do chính quyền quận 2 đã cố tình kéo dài thời gian để sau đó nhằm tìm mọi cách chỉ giao cho một “nhóm lợi ích” làm chủ đầu tư thực hiện dự án?.
   
  Dự án 143 ha phường Thạnh Mỹ Lợi quận 2 (gọi tắt dự án 143) đã được UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3077/QĐ-UB ngày 29/6/2004 về việc thu hồi tạm giao đất cho Công ty Quản lý phát triển nhà quận 2 (nay là Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận 2, viết tắt là Công ty Công ích quận 2) thực hiện dự án. Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, dự án “khủng” này chỉ mới thực hiện được 66 ha (khu 1 & 5), phần còn lại khoảng 81ha (khu 2,3,4 ) (bao gồm phần diện tích mở rộng lộ giới vành đai Đông) gần như trong tình trạng cỏ mọc um tùm, dậm chân tại chỗ.
   
Phần còn lại khoảng 81ha của Dự án 143 ha Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 gần như trong tình trạng cỏ mọc um tùm, dậm chân tại chỗ.
    
   
  Theo thông tin phóng viên có được, đến cuối năm 2005, Công ty Công ích quận 2 đã ký Biên bản ghi nhớ, Hợp đồng nguyên tắc với các nhà đầu tư để cùng hợp vốn thực hiện dự án. Phía các nhà đầu tư cũng đã thể hiện ý chí quyết tâm đầu tư vào khu đất (81 ha) này bằng việc chuyển ngay tiền cho Công ty Công ích quận 2 để đóng tiền sử dụng đất. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án các nhà đầu tư đã cất công nhiều tháng trời thuyết phục từng hộ dân giao đất và nhận tiền đền bù do chính họ bỏ ra mà không hề bị kiện tụng gây rối loạn trật tự xã hội nào. Kết quả là đã thỏa thuận bồi thường và thu hồi được 37 ha đất. Thay vì cùng bàn bạc tiếp tục xúc tiến, nhanh chóng triển khai dự án, thì phía UBND quận 2 lại có những động thái bất ngờ.
   
  Đó là việc Công ty Công ích quận 2 và chính quyền quận 2 mặc nhiên mời gọi thêm nhiều nhà đầu tư mới, chưa có quỹ đất, chưa đóng tiền  sử dụng đất vào danh sách tham gia hợp vốn đầu tư dự án mà không hề bàn bạc thống nhất, thông báo cho các đối tác đã tham gia hợp vốn trên tinh thần hợp tác hợp vốn đầu tư và nhất là không tôn trọng ý kiến chỉ đạo qua các giai đoạn của UBND TP.HCM (đến nay, trong danh sách tham gia hợp vốn đã nâng lên thành 13 nhà đầu tư). Cụ thể: ngày 16/7/2010 UBND quận 2 ra Văn bản số 1988/UBND-VP trình UBND TP.HCM xin chấp thuận chủ trương cho phép Công ty TNHH Thương mại – quảng cáo – xây dựng – địa ốc Việt Hân (viết tắt là Công ty Việt Hân) tham gia hợp tác với Công ty Công ích quận 2. Trong văn bản này UBND quận 2 đã ca tụng những dự án mà Công ty Việt Hân đã triển khai lên tận mây xanh mà không hề cho kiểm tra. Thực tế, qua điều tra của phóng viên, nhiều dự án “khủng” của Công ty Việt Hân ở khắp tỉnh, thành đều nằm trên giấy, chưa hình thành thực tế. Cho đến nay, Công ty Việt Hân chưa hề góp đất cũng như tiền vào thực hiện dự án. Thế nhưng, Công ty Việt Hân vẫn nghiễm nhiên có tên trong danh sách các nhà đầu tư tham gia hợp vốn(?).
   
   
  Cho đến năm 2012 khi thấy dự án triển khai quá chậm, UBND TP.HCM tiếp tục có Thông báo số  569/TB-VP ngày 27/7/2012 chỉ đạo: “Từ nay đến cuối năm 2012 phải tập trung bồi thường giải phóng mặt bằng xong toàn khu, nếu chậm trể sẽ thu hồi lại dự án để kêu gọi nhà đầu tư khác”. Thay vì tập trung thực hiện theo chỉ đạo tại Thông báo số 569 nêu trên thì một lần nữa, UBND quận 2 dựa vào báo cáo số 728  của Công ty Công ích quận 2 để thực hiện động thái “cầm đèn chạy trước ô tô”, phát hành công văn số 2235/UBND-TCKH ngày 1/7/2013 trình UBND TP.HCM cho phép Công ty Công ích quận 2 liên doanh với Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành Phố (Cityland) với hình thức bên Cityland góp 80%, còn Công ty Công ích quận 2 góp 20% (quỹ đất). Thông tin “đi đêm” này, các nhà đầu tư đã tham gia hợp vốn trước đây hoàn toàn không hề biết. Cho đến  ngày 20/8/2013, tức gần 1 tháng sau, các nhà đầu tư này mới nhận được thông báo của Công ty Công ích quận 2 mời họ đến để thông báo sự việc. Nếu Công ty Công ích quận 2 không đủ năng lực để thực hiện dự án thì phải bàn bạc, ưu tiên kêu gọi liên doanh từ những nhà đầu tư trước đây, là những doanh nghiệp có tâm huyết thực hiện dự án, đã tham gia góp vốn bằng tiền, bằng đất từ năm 2005, đã sẵn sàng vốn để nhanh chóng triển khai dự án. Thế nhưng, UBND quận 2 cùng Công ty Công ích quận 2 đã gạt họ ra để đưa một “ông kẹ” của nhóm cổ đông tư nhân có cái tên dễ gây hiểu nhầm là của thành phố - “Công ty địa ốc thành phố” vào, để  thâu tóm toàn bộ dự án. Có phải vì lợi ích của một nhóm nào đó mà Công ty Công ích quận 2 đã có hành động không công bằng minh bạch, không tôn trọng đối tác?. Có gì khuất tất trong việc kêu gọi liên doanh này?.
   
   
  Việc bỏ qua các văn bản chủ trương của thành phố, gạt nhóm đầu tư trước ra khỏi cuộc chơi, một số nhà đầu tư đã cho rằng có dấu hiệu của lợi ích nhóm nên nên họ có phản ứng, kiến nghị lên UBND quận 2 và UBND TP.HCM. Nội dung các văn bản này nêu thẳng: Không thống nhất việc liên doanh trên (tức giữa Công ty Công ích quận 2 – Cityland).
   
  Tuy nhiên, ngày 5/10/2013 tại Văn bản 8879/VP-ĐTMT của UBND TP.HCM đã có động thái “nương tay” bằng việc giao UBND quận 2 chỉ đạo Công ty Công ích quận 2 lập phương án thực hiện dự án, có lộ trình, giải pháp cụ thể, làm cơ sở cho UBND TP.HCM xem xét việc gia hạn. Đành rằng, dự án thuộc quản lý nhà nước và phải giao cho cho đơn vị hành chánh sự nghiệp quản lý để tìm kiếm lợi nhuận; nhưng với một doanh nghiệp thiếu năng lực như Công ty Công ích quận 2 thì kiếm đâu ra nguồn tài chính để thực thi dự án quy mô “khủng” như khu 143 ha Thạnh Mỹ Lợi? Và hệ quả là nó đã kéo dài đến tận ngày hôm nay trên 10 năm và không biết đến bao giờ dự án mới được triển khai thực hiện.
   
   
  Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 26/10/2012 UBND TP.HCM có công văn 5462/UBND-ĐTMT về chủ trương và giải pháp xử lý các dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Theo đó, đối với dự án nhà ở có tiến độ thỏa thuận bồi thường chậm, đạt dưới 50% diện tích đất của dự án, UBND TP.HCM không tiếp tục gia hạn thỏa thuận địa điểm. Hiện nay, Công ty Công ích quận 2 và các đơn vị tham gia hợp vốn chỉ mới tự thỏa thuận bồi thường được 370.831,44m2 chiếm tỷ lệ 46,3% /800.864 m2 diện tích đất của dự án. Phải chăng chủ trương này không áp dụng đối với chủ đầu tư dự án là doanh nghiệp nhà nước?.
   
  Nhà đầu tư và người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án tiếp tục than trời và mỏi mòn chờ đợi. Bao nhiêu tiền của mồ hôi nước mắt mà nhà đầu tư đã bỏ vào đầu tư dự án gần 10 năm trôi qua nhưng vẫn không thể thực hiện được. Họ chỉ còn biết mong chờ vào sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của UBND  TP.HCM trên cơ sở tránh thiệt thòi cho các doanh nghiệp đã hợp vốn theo chính chủ trương của UBND TP.HCM trước đây.
   
  Bài & ảnh: Việt Đức
   
   
  

(0) Bình luận
Nổi bật
ĐBQH Lý Thị Lan đề nghị sớm triển khai chính sách đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Theo Đại biểu Lý Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, việc chậm, chưa ban hành các quy định pháp luật tất yếu dẫn tới lãng phí cơ hội thụ hưởng, tiếp cận chính sách của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đừng bỏ lỡ
  • Khảo sát việc khai thác, sản xuất kinh doanh nước sinh hoạt trên địa bàn TP.Hà Nội
    Để phục vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5, ngày 3/6, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức cho Đại biểu Quốc hội là thành viên của Ủy ban tham gia khảo sát việc khai thác, sản xuất kinh doanh nước sinh hoạt trên địa bàn Tp. Hà Nội.
  • Bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của địa phương có biển và địa phương không có biển
    (TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tại Hội nghị công bố Chiến lược khai thác, sử dụng bền vũng tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra chiều ngày 03/6/2023 tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An.
  • Đồng Tháp nâng công suất mỏ cát phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
    (TN&MT) - Ngày 2/6, tại Đồng Tháp, Bộ TN&MT và Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thủ tục khai thác mỏ cung ứng cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
  • Luật Địa chất và Khoáng sản sẽ được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV
    (TN&MT) - Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 với tỷ lệ 90,28 % đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó Luật Địa chất và Khoáng sản sẽ được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024).
  • Cơ sở dữ liệu đất đai phải đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống"
    Ngày 2/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc với một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT về tiến độ triển khai “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai” (Dự án VILG).
  • Hướng dẫn ngay UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện thủ tục khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn ngay Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk và các địa phương liên quan thực hiện thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường theo quy định.
  • Điều chỉnh phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản
    Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, có hiệu lực từ ngày 15/7/2023, thay thế Nghị định 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016.
  • Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về gỡ vướng quản lý, khai thác khoáng sản
    (TN&MT) - Sáng 1/6, tại Hà Nội, Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Lào Cai để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Hoàng Quốc Khánh chủ trì buổi làm việc.
  • Cần một cơ chế chia sẻ nguồn lực giữa các địa phương sử dụng tài nguyên nước
    (TN&MT) - Qua gần 10 năm thực hiện, Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của toàn xã hội về bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng và bảo tồn tài nguyên nước, hướng tới đảm bảo an ninh nguồn nước, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.
  • Khơi dậy niềm tin, khát vọng phát triển bền vững kinh tế biển
    (TN&MT) - Năm nay, sự kiện Ngày Đại dương Thế giới (8/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1- 8/6) diễn ra trong bối cảnh khí hậu ngày càng khắc nghiệt, nhiệt độ tăng, nước biển dâng và môi trường biển đối mặt với nguy cơ ô nhiễm đáng báo động. Vậy Thế giới và Việt Nam đã lấy chủ đề nào làm phương châm hành động để góp phần đạt mục tiêu “đảo ngược” xu thế ô nhiễm môi trường biển, mất cân bằng sinh thái?
  • Phân bổ hợp lý, hài hòa không gian biển
    (TN&MT) - Thế kỷ XXI được thế giới xem là “Thế kỷ của đại dương”. Các quốc gia có biển đều rất quan tâm đến biển và coi trọng việc xây dựng các chiến lược, quy hoạch không gian biển.
  • Ăn rừng, ngủ núi Tìm dấu vết thiên tai
    (TN&MT) - 25 bộ Bản đồ Hiện trạng trượt lở đất đá tỷ lệ 1:50.000, 15 bộ Bản đồ Phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá tỷ lệ 1:50.000 cho 40 tỉnh; 59 bộ Sơ đồ Hiện trạng khối trượt lở đất đá và 59 bộ Sơ đồ Khoanh vùng nguy cơ trượt lở đất đá cho 59 xã trọng điểm…
  • Đà Nẵng: Nghị định số 10/2023/NĐ-CP kịp thời tháo gỡ cấp bách một số nút thắt về đất đai, condotel
    (TN&MT) - Nghị định số 10/2023/NĐ-CP có ý nghĩa đối với Đà Nẵng, nhất là trong năm 2023, thành phố triển khai chủ đề công tác năm “Tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO