Đốt phế thải ở Quan Đô –Yên Phong (Bắc Ninh): Ô nhiễm liên vùng

02/08/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân thuộc khu 5, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội phản ánh thực trạng gần 10 năm nay, phải sống chung với bầu không khí ngột ngạt, ô nhiễm nghiêm trọng từ việc đốt phế thải tại thôn Quan Độ - huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Đến nay, sau nhiều năm phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan chức năng, tình trạng đốt phế thải vẫn không thuyên giảm.

Người dân Quan Độ ngang nhiên đốt phế thải, trước sự bất lực của chính quyện huyện Yên Phong
Người dân Quan Độ ngang nhiên đốt phế thải, trước sự bất lực của chính quyện huyện Yên Phong

Liên tục tái diễn

Ngày 23/6/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài viết “Bắc Ninh: Đốt rác thải hủy hoại môi trường” phản ánh tình trạng đốt phế thải gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT) nghiêm trọng ở thôn Quan Độ. Tuy vậy, sau khi bài báo ra thực trạng đốt rác thải, phế thải công nghiệp tại đây không những không thuyên giảm, trái lại có biểu hiện phức tạp hơn. Ghi nhận thực tế của phóng viên, sau gần nửa tháng, bãi rác ở đây vẫn thường xuyên cháy âm ỉ, đặc biệt cách không xa bãi tập kết rác của thôn xuất hiện thêm một bãi rác thứ hai tập chung đủ các loại phế thải công nghiệp như: dây điện, cáp điện, hòm công tơ...

Bà Đỗ Thị Duyên – Thôn Thụy Lôi bức xúc: Nhân dân trong thôn chúng tôi hết sức bất bình trước hành vi đốt phế thải công nghiệp gây tổn hại nghiệm trọng đến môi trường, đặc biệt là sức khỏe người dân, trong đó, nguy hiểm nhất là các chất dioxin, SO2, HCl... tỏa ra từ làn khói đen cuộn cuộn bốc lên từ bãi rác Quan Độ. Với không khí nóng lực 37 - 38oC như hiện nay, còn phải hứng chịu thêm thứ mùi khét lẹt từ các loại dây nhựa, phế thải công nghiệp thực sự là không thể chịu nổi. “Người dân đã đấu tranh hơn 10 năm nay, những mong thoát khỏi tình cảnh này, trả lại bầu khí trong sạch vốn có trước đây, thế nhưng đến nay điều này chỉ có trong tưởng tượng, bởi người dân Quan Độ vẫn không ngừng đốt rác” – Bà Duyên nói.

Ông Nguyễn Tu Hùng – Trưởng khu 5 thôn Thụy Lôi cho hay: Sau rất nhiều năm kiến nghị lên các cơ quan chức năng, đến nay, đã có một số cơ quan vào cuộc ngặn chặn tình trạng đốt rác tại thôn Quan Độ. Tuy vậy, không hiểu vì lý do gì hành vi gây tổn hại nghiệm trọng tới môi trường, sức khỏe người dân vẫn diễn ra.

Ông Đào Công Quát – Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm cho biết: Việc đốt rác tại thôn Quan Độ người dân biết, chính quyền xã cũng biết, nhưng do không nằm trong phạm vi địa giới hành chính, vì vậy, việc can thiệp vào vấn đề này là hạn chế. Chính quyền xã chỉ còn biết gửi công văn đến các cấp cao hơn mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị này. Trong đó UBND xã đã gửi Công văn số: 59/CV-UBND ngày 9/6/2016 tới chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Yên Phong đề nghị phối hợp xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do việc đốt phế thải từ xã Văn Môn. Nhưng đến nay, chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan nói trên.

Huyện “làm ngơ”

Để làm rõ vấn đề vì sao nạn đốt phế thải đã tồn tại 10 năm nhưng không ai giải quyết, phóng viên đã trao đối với ông Phạm Đức Định – Phó Phòng TN&MT huyện Yên Phong. Ông Định khẳng định (thời điểm trao đổi với phóng viên ngày 4/7/2016), tình trạng đốt rác thải, phế thải công nghiệp tại Quan Độ gần như đã chấm dứt.

Tuy vậy, sau cuộc trao đổi với ông Định, theo phản ánh của ông Nguyễn Tu Hùng – Trưởng khu 5 và người dân thôn Thụy Lôi, nạn đốt rác thải, phế thải tại thôn Quan Độ vẫn diễn ra bình thường. Nhận được thông tin phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với ông Định qua điện thoại cá nhân vào tối ngày 11/7/2016 và mới nhất là tối ngày 25/7/2016, tuy vậy, ông Định đã không nghe máy và cũng không trả lời sự việc trên của người dân.

Không thể liên hệ với Phòng TN&MT, phóng viên tiếp tục đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Yên Phong nhằm trao đổi về nạn đốt rác, phế thải tại thôn Quan Độ trả lời kiến nghị của người dân thôn Thụy Lôi. Tuy vậy, sau rất nhiều lần liên hệ với Văn phòng UBND huyện Yên Phong, đến nay, đã gần một tháng, Báo Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được câu trả lời của UBND huyện.

Ông Nguyễn Lê Hiến – Trưởng Phòng TN&MT huyện Đông Anh cho biết: Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 831/STNMT-CCMT ngày 14/7/2016 gửi UBND huyện Yên Phong và thông tin đến UBND huyện Đông Anh về hướng chỉ đạo nạn đốt rác thải, phế thải tại thôn Quan Độ. Trong đó, Sở yêu cầu UBND huyện Yên Phong kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng đổ, đốt rác thải không đúng nơi quy định; vận hành thường xuyên các điểm tập kết rác theo đúng hướng dẫn của Sở; yêu cầu các cơ sở tái chế phế liệu không đổ chất thải ra các điểm tập kết rác sinh hoạt, đồng thời, ký hợp đồng với đơn vị có đủ chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp, nguy hại...

Tuy vậy, sau tất cả những chỉ đạo và kiến nghị trên của người dân, UBND huyện Yên Phong vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu nào ngăn chặn hành vi đốt rác, phế liệu tại thôn Quan Độ. Do vậy, người dân trong thôn vẫn vô tư đốt rác, phế thải ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe, cuộc sống, sinh hoạt, gây bức xúc cho người dân thôn Thụy Lôi (Đông Anh, Hà Nội). Vì sao một hành vi tổn hại môi trường nghiêm trọng như vậy lại không được các lãnh đạo huyện Yên Phong quan tâm, chỉ đạo giải quyết, đó là câu hỏi của hàng trăm người dân sinh sống quanh khu vực này đang rất cần có lời đáp lại từ UBND huyện Yên Phong?!

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đốt phế thải ở Quan Đô –Yên Phong (Bắc Ninh): Ô nhiễm liên vùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO