Dòng tiền đầu tư bất động sản du lịch đang “chảy” về đâu?

26/04/2019 11:49

(TN&MT) - Một làn sóng mới của dòng tiền đầu tư bất động sản du lịch đang “chảy” về những nơi được cho là có tiềm năng du lịch rất lớn trong một vài năm tới. Những nơi này bắt đầu có sự đổ bộ của các “ông lớn” địa ốc.

image001
Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch đã tạo cú huých cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển

Du lịch tạo nên sức hấp dẫn và giá trị gia tăng của bất động sản

Kể từ đầu năm 2015 đến nay, bất động sản du lịch đã phát triển bùng nổ. Rất nhiều loại hình được tung ra thị trường từ các nhà phát triển dự án như biệt thự biển, condotel, nhà phố (shophouse), khách sạn 4-5 sao,…

Đây có thể nói là động lực, nền tảng cho loại hình BĐS du lịch bùng nổ những năm gần đây. Theo ước tính của ngành du lịch, năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng thì tới 2018 con số đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng lưu trú, tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm.

Thực tế cũng cho thấy, rất nhiều các dự án du lịch nghỉ dưỡng được mở bán tại nhiều thành phố ven biển, miền núi, hải đảo như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt...Nhưng nổi lên phải kể tới Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Sự tăng trưởng mạnh của khách du lịch đã tạo nên sức hấp dẫn của kênh đầu tư bất động sản du lịch và chính yếu tố hấp dẫn du lịch là cội nguồn gia tăng giá trị cho bất động sản tại điểm du lịch.

Đến thời của những “ngôi sao” mới nổi

Tuy vậy, có thể thấy thị trường bất động sản du lịch đang có sự trùng xuống ở các thị trường trọng điểm như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…thay vào đó là những “ngôi sao” đang lên như Phan Thiết – Bình Thuận, Vũng Tàu, Vân Đồn, Ninh Thuận,…điều này được giới đầu tư lý giải bởi:

Thứ nhất, ở những thị trường mới hiện cơ sở hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú chất lượng cao đang được đầu tư mạnh mẽ qua các chính sách phê duyệt của Chính phủ.

Chẳng hạn tại Bình Thuận, lượng khách du lịch tăng trưởng chỉ gần 12%, khách quốc tế tăng khoảng gần 14%, còn thấp hơn tốc độ cả nước là trung bình là 29%. Bình Thuận có gần 200km bờ biển, đứng thứ 4 trong các thành phố biển Việt nam nhưng lại mới chỉ có khoảng 3.000 phòng khách sạn 4-5 sao. Một con số rất khiêm tốn so với Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng…

Dự báo đến năm 2020, Việt Nam đón 21 triệu lượt khách quốc tế, đến 2025 đón 32 triệu lượt và đến 2030 sẽ đón 47 triệu lượt, tăng trưởng bình quân cả giai đoạn 9-11%/năm.

Hiệp hội Bất động sản đánh giá, 18 triệu - 20 triệu khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5-7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ, do đó, Việt Nam vẫn còn đang thiếu hàng chục ngàn khách sạn 4-5 sao.

Đây chính là cơ hội lớn cho những “ngôi sao” đang lên như Phan Thiết – Bình Thuận, Ninh Thuận, Vũng Tàu…Vì thế, không khó hiểu khi nhiều tập đoàn BĐS lớn đang dồn sức, đổ vốn hàng tỷ USD vào các thị trường này.

Đơn cử như Novaland, được xem là một “ông lớn” địa ốc, tập trung phát triển dự án nhà ở trung cao cấp tại TP.HCM với hàng chục dự án đã cung cấp cho thị trường tới 26.000 sản phẩm, cũng đang thể hiện rõ tham vọng mở rộng sang BĐS du lịch. Theo công bố mới đây của Novaland, năm tập đoàn này sẽ triển khai mạnh mảng dịch vụ du lịch - NovaTourism - với 3 thương hiệu sản phẩm chính là NovaHills, NovaBeach và NovaWorld và giới thiệu thêm khoảng 2.400 sản phẩm BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Đáng chú ý, các dự án mà Novaland đầu tư đều ở các thị trường mới nổi là Bình Thuận, Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ví dụ ở Mũi Né – Phan Thiết, hiện Novaland đang triển khai đồng loạt 2 dự án có quy mô rất lớn, đó là Nova Hill Mũi Né và Nova World Phan Thiet. Trong đó, nổi bậc sắp tới là dự án NovaWorld Phan Thiết tọa lạc tại xã Tiến Thành, Phan Thiết.

Được triển khai trên diện tích tới 1.000ha với 1.000 tiện ích, là một khu phức hợp bật nhất Phan Thiết cho cả không gian nghỉ dưỡng và giải trí.

Đặc biệt, Novaworld Phan Thiet hội tụ chuỗi tiện ích giải trí đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại khu vực Phan Thiết như: 02 sân gôn 18 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, được thiết kế và quản lý thi công bởi Huyền thoại gôn thế giới - Greg Norman; Cụm trung tâm huấn luyện thể thao theo tiêu chuẩn quốc tế 220 ha; Cụm công viên chủ đề, công viên nước, vườn thú petting zoo; Khu công viên biển (Beach club) 16 ha; Khu phức hợp giải trí – TTTM – TT Hội nghị - Casino – Hotel; Chợ nông sản truyền thống; Bãi đáp trực thăng…

image002
Phối cảnh dự án Novaworld Phan Thiet của Novaland

Thứ hai, mặt bằng giá bất động sản ở những thị trường này còn thấp, dư địa tăng giá còn rất lớn. Chính vì thế, gầy đây thị trường BĐS ở Phan Thiết, Vũng Tàu hay Ninh Thuận luôn “nóng sốt”. Hầu hết các dự án ra hàng đều được hấp thụ hết. Chẳng hạn gần 300 căn dự án Goldsand ở Mũi Né đều đã có chủ, so với hồi trước Tết giá đã tăng 15-20%, biệt thự Nova Hill có giá 7-8 tỷ đồng so với những căn biệt thự nghỉ dưỡng ở Phú Quốc hay Đà Nẵng thấp hơn khá nhiều, cũng được hấp thụ tốt.

Có thể thấy, những “ngôi sang” đang lên như Phan Thiết - Bình Thuận đang là mảnh đất màu mỡ cho cả các nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp lẫn các nhà đầu tư cá nhân. Hạ tầng như sân bay, đường ven biển, cao tốc…được xây dựng sẽ là động lực lớn để BĐS nơi này “cất cánh” trong tương lai không xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng tiền đầu tư bất động sản du lịch đang “chảy” về đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO