Đông Sơn (Thanh Hóa): Xưởng chế biến đá không phép gây ô nhiễm

06/09/2016 00:00

(TN&MT) – Xưởng chế biến đá không phép của Hợp tác xã SXVL xây dựng Chính Long (HTX Chính Long) tại thôn Hoàng Lạp, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa). Mặc dù chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thế nhưng HTX Chính Long vẫn ngang nhiên xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc hoạt động trong suốt nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.

Theo Quyết định số 1137/QĐ-CTUBND, ngày 21/10/2013 của UBND huyện Đông Sơn về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với HTX Chính Long tại thôn Hoàng Lạp, xã Đông Phú vì đã có hành vi vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình trên đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất. Hành vi trên đã vi phạm điều 140 Luật Đất đai năm 2003. Theo khoản 2 điều 8 Nghị định 105/NĐ-CP ngày 11/11/2009 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Hình thức xử phạt 10 triệu đồng và yêu cầu HTX Chính Long dừng ngay việc xây dựng các công trình trên đất, giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất.

Xưởng chế biến đá trái phép
Xưởng chế biến đá trái phép

Tuy nhiên, sau đó HTX Chính Long vẫn ngang nhiên xây dựng và hoạt động sản xuất chế biến đá trên công trình không phép như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Điều đáng nói là, HTX hoạt động trong suốt thời gian dài mà không có cam kết bảo vệ môi trường, không có đánh giá tác động môi trường, sản xuất đá xả thải trực tiếp ra môi trường, mà chẳng hề bị chính quyền xã Đông Phú và các ngành chức năng huyện Đông Sơn có biện pháp ngăn chặn xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường cũng như xây dựng xưởng chế biến đá trái phép và nhà làm việc kiên cố trên phần diện tích đất nông nghiệp?. 

Bột đá, nước thải chảy lênh láng khắp nơi
Bột đá, nước thải chảy lênh láng khắp nơi

Có mặt tại xưởng chế biến đá của HTX Chính Long, mọi hoạt động của HTX vẫn diễn ra bình thường. Tất cả công nhân đều không có bảo hộ lao động vẫn đang miệt mài đưa những tảng đá to vào xẻ, nước thải và bột đá chảy tràn lênh láng khắp nơi ra môi trường mà không hề có bể lắng.

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đông Phú, huyện Đông Sơn cho biết: “HTX Chính Long hiện tại đang làm xưởng chế biến đá là trái phép, khu vực đấy là đất chân núi và đất công ích thuộc UBND xã quản lý, diện tích gần 1ha. UBND xã cũng nhắc nhở HTX nhiều lần và HTX đang làm hồ sơ trình tỉnh để thuê đất”.

Nước thải chảy tràn ra môi trường
Nước thải chảy tràn ra môi trường

Để tìm hiểu rõ về vấn đề trên, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Nẫm, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đông Sơn cho biết: “Khu vực HTX Chính Long đang làm xưởng chế biến đá là đất đấu thầu với UBND xã từ năm 2004. Việc HTX xây dựng xưởng đá là sai quy định, UBND huyện đã xử phạt hành chính. Hiện tại HTX đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, vì HTX đã xây dựng trước đó rồi nên không tháo dỡ được, bây giờ đơn vị vừa hoạt động vừa làm thủ tục chờ tỉnh cấp phép”.

Quyết định xử phạt hành chính đối với HTX Chính Long
Quyết định xử phạt hành chính đối với HTX Chính Long

Như vậy, việc HTX Chính Long xây dựng xưởng chế biến đá trái phép hoạt động trong suốt nhiều năm qua, bất chấp các quy định của pháp luật, gây ô nhiễm môi trường. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hóa có biện pháp cứng rắn để xử lý tình trạng trên.

                                                Bài & ảnh:Thu Thủy – Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Sơn (Thanh Hóa): Xưởng chế biến đá không phép gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO