Đông Sơn (Thanh Hóa): Xe tải chở đá “hành” dân

Bài và ảnh: Tùng Minh - Hoàng Anh| 19/03/2021 00:09

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân ở thôn Hoàng Thịnh và Hoàng Văn, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) về tình trạng xe tải chở khoáng sản tại mỏ đá thuộc núi Vàng chạy “bạt mạng” trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, thậm chí là đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tham gia giao thông.

Nhận được phản ánh của người dân, PV có mặt tại mỏ đá núi Vàng. Tại khu vực núi Vàng, doanh nghiệp đang khai thác đá, xe cộ ra vào mỏ đá chở nguyên vật liệu tấp nập, xe chạy đến đâu thì bụi mù mịt đến đó. Dọc tuyến đường vào mỏ đá (nối từ thôn Hoàng Thịnh và Hoàng Văn, xã Đông Phú) có mật độ dân cư đông đúc, hai bên đường có nhiều hộ dân sinh sống. Thế nhưng mỗi ngày có nhiều lượt xe tải cỡ lớn ra vào mỏ đá núi Vàng, chở khoáng sản chạy trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Người dân bức xúc phản ánh về tình trạng xe tải chở đá ở khu vực núi Vàng chạy qua khu dân cư gây ảnh hưởng đến cuộc sống

Theo ghi nhận của PV trong những ngày qua có rất nhiều lượt xe tải chở khoáng sản từ mỏ đá tại núi Vàng chạy trong khu dân cư thuộc xã Đông Phú. Các xe tải mang logo khác nhau như: DN Chung Liên, Đức Lâm… nhiều xe có dấu hiệu quá tải, không che chắn bạt làm rơi vãi đất đá trên tuyến đường gây bụi, ô nhiễm môi trường.

Khu vực mỏ đá núi Vàng thuộc xã Đông Phú

Lo lắng con đường sẽ sớm hư hỏng, chị Nguyễn Thị Bình, thôn Hoàng Thịnh, xã Đông Phú phàn nàn: Mỗi ngày có hàng chục lượt xe ra vào mỏ đá núi Vàng để chở đất đá chạy rầm rầm qua khu dân cư như “chốn không người”, mỗi tốp từ 3 - 4 chiếc nối đuôi nhau. Các đoàn xe lớn cứ thế “rồng rắn” từ sáng đến chiều trên chính tuyến đường mà người dân đóng góp xây dựng, như thế này chả mấy chốc đường sẽ hư hỏng, sụt lún.

Xe tải chở khoáng sản từ mỏ đá núi Vàng có hấu hiệu quá tải chạy trong khu dân cư

Anh Lê Đình Văn sống gần mỏ đá núi Vàng bức xúc: Các xe tải cỡ lớn loại “3-4 chân” chở quá tải cứ lao vun vút qua khu dân cư. Khu vực này có mỏ đá núi Vàng, doanh nghiệp được tỉnh cấp phép khai thác, nhưng họ coi thường pháp luật không chấp hành theo quy định, không đăng ký các loại xe và giờ giấc ra vào mỏ. Không kể ngày hay đêm cứ có xe vào mua hàng tại mỏ đá là họ múc thật đầy rồi không che chắn bạt, xe chạy đến đâu gây bụi đến đó. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng và doanh nghiệp tìm một con đường khác để vận chuyển khoáng sản, không cho đi qua khu dân cư để tránh ảnh hưởng đến tính mạng, cuộc sống của nhân dân.

Xe chở đất đá tại núi Vàng qua khu dân cư không che phủ bạt

Chưa hết bàng hoàng, bà Lê Thị Nông, thôn Hoàng Thịnh run sợ kể lại: Vào lúc 13h30 phút ngày 10/3, cháu ngoại nhà tôi đang đi học, đạp xe từ ngõ ra thì bất thình lình bị một chiếc xe tải chạy với tốc độ cao đâm phải. Hậu quả khiến cháu bị thương nặng vùng đầu, mất nhiều máu, hiện đang cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do mới học lớp 3, nên ca bố mẹ cháu (đều là lao động chính) phải bỏ dở công việc, nghỉ làm để vào chăm sóc cháu.

Ông Trịnh Văn Hoàng, Trưởng thôn Hoàng Thịnh, xã Đông Phú cho biết: Đúng là có tình trạng xe quá tải chở đất đá ở núi Vàng chạy với tốc độ cao qua khu vực dân cư thôn Hoàng Thịnh không những gây bụi, nguy cơ hư hỏng đường mà còn xảy ra tình trạng tai nạn giao thông như phản ánh của người dân.

Xe tải chạy qua khu dân cư gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường

Ông Lê Duy Vinh, Chủ tịch UBND xã Đông Phú xác nhận: Cách đây vài hôm tại địa phương có xảy ra một vụ tai nạn liên quan đến xe tải chở nguyên liệu từ mỏ đá núi Vàng chạy vào khu dân cư gây tai nạn khiến một cháu bé bị thương. Người dân có nhiều lần phản ánh về tình trạng xe quá tải chở khoáng sản ở mỏ đá thuộc núi Vàng chạy qua khu dân cư gây bụi, ô nhiễm môi trường. Tình trạng này đã xảy ra trong nhiều tháng, UBND xã đã yêu cầu phía chủ mỏ đá thực hiện tưới nước, nhưng vẫn không đảm bảo. Chúng tôi đang kết hợp với Ban ATGT huyện, mời chủ doanh nghiệp để ký cam kết các vấn đề liên quan đến hoạt động vận chuyển, đảm bảo công tác môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Sơn (Thanh Hóa): Xe tải chở đá “hành” dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO