Môi trường

Đông Nam Á đón 15 triệu đô la Mỹ cho chuyển dịch năng lượng

Khánh Ly 22/05/2023 - 16:34

(TN&MT) - Ngày 22/5, Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) đã công bố cam kết đầu tư 15 triệu đô la Mỹ vào Quỹ Chuyển dịch năng lượng châu Á SUSI (SAETF) - một quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng chuyển dịch năng lượng tập trung vào khu vực Đông Nam Á. 

Đây là cam kết đầu tiên của BII - Tổ chức tài chính phát triển và nhà đầu tư tác động của Chính phủ Anh - tại khu vực Đông Nam Á, nhằm trong kế hoạch tái gia nhập khu vực này. BII cùng các tổ chức tài chính phát triển khác, trong đó có AIIB, FMO, Swedfund, Norfund, OeEB, cùng các nhà đầu tư tư nhân sẽ hỗ trợ SAETF. Các khoản đầu tư tập trung vào cơ sở hạ tầng trong toàn bộ quá trình chuyển dịch năng lượng, bao gồm các dự án năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả và lưu trữ năng lượng; chú trọng các nền kinh tế mới nổi ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

2504_thucdaynangluongsach.jpg
Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) sẽ cung cấp tài chính cho các nỗ lực chuyển dịch năng lượng ở Đông Nam Á

Nỗ lực này cũng nằm trong sự hỗ trợ của Vương quốc Anh đối với Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP) của Việt Nam, góp phần huy động tài chính để hỗ trợ Việt Nam đạt được tham vọng bền vững.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew cho biết: Các khoản đầu tư tương tự như thế này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ Việt Nam khai thác tiềm năng năng lượng sạch dồi dào và dẫn dắt tăng trưởng kinh tế bền vững, mang tính chuyển đổi.

Quỹ SAETF hiện do công ty SUSI Partners quản lý. Gần đây, công ty đã công bố khoản đầu tư vào Asia Clean Capital Vietnam - nhà phát triển năng lượng mặt trời cho các đối tác thương mại và công nghiệp tại Việt Nam. Theo ông Wymen Chan, Giám đốc Châu Á của Công ty SUSI Partners: Nhu cầu năng lượng ở Đông Nam Á đang tăng nhanh cùng với sự phát triển kinh tế của khu vực. Mục tiêu của chúng tôi là hướng nguồn tài chính vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhằm đảm bảo sự tăng trưởng này diễn ra một cách bền vững. Điều này sẽ chứng minh Đông Nam Á không chỉ là một thị trường có sức ảnh hưởng mà còn rất hấp dẫn với các nhà đầu tư, cả khu vực công và tư nhân.

Cam kết này là bước đầu tiên để hiện thực hóa mục tiêu của BII về đầu tư lên tới 500 triệu bảng Anh cho tài chính khí hậu ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, góp phần đạt được 30% tổng số cam kết mới cho lĩnh vực tài chính khí hậu.

Để đóng góp vào các mục tiêu giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu và Thỏa thuận Paris, Quỹ tài trợ cho các giải pháp năng lượng sạch; cung cấp nguồn điện bền vững với môi trường và giá cả phải chăng cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng; giúp các khu vực khó khăn tiếp cận giải pháp năng lượng sạch.

Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới. Hầu hết các nền kinh tế đã mở rộng quy mô, tăng gấp hơn hai lần kể từ năm 2000. Điều này kéo theo nhu cầu năng lượng trong khu vực đã tăng trung bình khoảng 3%/năm trong hai thập kỷ qua. Theo các nghiên cứu, khu vực Đông Nam Á để đạt mục tiêu phát triển bền vững toàn diện sẽ cần huy động ít nhất 200 tỷ USD đầu tư cho lĩnh vực năng lượng vào năm 2030, với hơn 3/4 nguồn năng lượng chuyển đổi thành năng lượng sạch.

Chính vì vậy, khoản đầu tư của BII cũng hướng đến mục tiêu thu hút thêm các nhà đầu tư thương mại để mở ra nhiều cơ hội tài chính khí hậu và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững trong khu vực.

Cam kết từ BII sẽ đóng góp vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc về Năng lượng Sạch với Giá thành Hợp lý (SDG 7), Công việc tốt và Tăng trưởng Kinh tế (SDG 8) và Hành động về Khí hậu (SDG 13).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam Á đón 15 triệu đô la Mỹ cho chuyển dịch năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO