Môi trường

Đồng Nai: Xử lý nghiêm các cơ sở chăn nuôi chưa đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Tường Tú 20/10/2023 - 06:09

(TN&MT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có Thông báo số 443/TB-UBND về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi tại Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 13/4/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai tổng kiểm tra các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (Kế hoạch số 99/KH-UBND).

Theo đó, ngày 06/10/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi đã Chủ trì Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở TN&MT, các Sở, ngành có liên quan, các địa phương, 04 doanh nghiệp FDI. Sau khi khi nghe Sở TN&MT báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND, xem các phóng sự về các hoạt động bảo vệ môi trường tại các trang tại chăn nuôi; ý kiến tham luận, thảo luận của các đơn vị; Chủ trì Hội nghị kết luận chỉ đạo: Qua đợt tổng kiểm tra các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, các trang trại, cơ sở, hộ chăn nuôi đã có thái độ tích cực hơn trong việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, các chủ cơ sở đã nghiêm túc quan tâm đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường.

dn1.jpg
Kiểm tra công trình xử lý chất thải tại một cơ sở chăn nuôi gia công

Qua đó, đã góp phần cải thiện chất lượng nguồn nước mặt tại các sông suối hiện đang tiếp nhận nước thải chăn nuôi trên địa bàn các huyện, TP. Long Khánh. Các tập đoàn, công ty chăn nuôi thuê trang trại để chăn nuôi hoặc hợp đồng gia công với các cơ sở, các hộ gia đình chăn nuôi đã nâng cao cộng đồng trách nhiệm trong việc phối hợp thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Từng bước có sự chuyển biến tích cực tại các cơ sở chăn nuôi trong việc thực hiện các công trình, các biện pháp bảo vệ môi trường. UBND cấp huyện cũng đã kịp thời kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nghiêm minh đối với các cơ sở chăn nuôi thuộc thẩm quyền quản lý, nhằm ngăn chặn kịp thời nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn hiện nay.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai Kế hoạch số 99/KH-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai vẫn còn một số nội dung phát sinh trong lĩnh vực chăn nuôi cần được nghiêm túc nhìn nhận để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, như tiến độ kiểm tra còn chậm so với Kế hoạch đã được ban hành. Một số địa phương như huyện Vĩnh Cửu (tỷ lệ 62,2%), TP. Long Khánh (tỷ lệ 74,5%),... chưa nghiêm túc triển khai quyết liệt. Cơ sở chăn nuôi quy mô nhỏ, hộ chăn nuôi hình thành từ lâu, phát triển chăn nuôi theo hướng tự phát không còn phù hợp quy hoạch sử dụng đất đai và chưa được cấp thủ tục xây dựng theo quy định. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi đề nghị các Sở, ngành, UBND cấp huyện cần tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm trong thời gian tới.

Theo đó, về bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND huyện Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, TP. Long Khánh khẩn trương hoàn thành kiểm tra các cơ sở chăn nuôi, hộ chăn nuôi trên địa bàn theo Kế hoạch số 99/KH-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai, xử lý nghiêm các trường hợp có vi phạm quy định của pháp luật và báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT Đồng Nai trước ngày 31/10/2023. Đồng thời, Sở TN&MT Đồng Nai, UBND các huyện, TP. Long Khánh tiếp tục kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ sở chăn nuôi, các hộ chăn nuôi chưa đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường; rà soát và đánh giá tổng lượng nước thải, chất thải rắn phát sinh trong chăn nuôi để làm cơ sở kiểm soát, quản lý ngày càng hiệu quả.

dn2.jpg
Nhiều cơ sở chăn nuôi quan tâm đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường

Cùng với đó, Sở TN&MT Đồng Nai, UBND các huyện, TP. Long Khánh chủ động xây dựng kế hoạch năm 2024 và các năm tiếp theo để tiếp tục giám sát các cơ sở chăn nuôi, hộ chăn nuôi đã thực hiện đầy đủ các quy định về môi trường; tiếp tục kiểm tra, xử lý các cơ sở chăn nuôi, hộ chăn nuôi chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn theo thẩm quyền quy định; đồng thời, phối hợp với Sở NN&PTNT trong quá trình di dời các cơ sở chăn nuôi không phù hợp quy hoạch theo Quyết định số 296/QĐ-UBND ngày 24/02/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai; rà soát, kịp thời tham mưu bổ sung vị trí quan trắc nước mặt sông suối tại các khu vực có tiếp nhận nước thải chăn nuôi trên địa bàn các huyện, TP. Long Khánh, nhằm theo dõi diễn biến chất lượng nguồn nước trên địa bàn,

Song song đó, UBND các huyện, TP. Long Khánh chủ động phối hợp với Sở, ngành và đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ sở chăn nuôi, hộ chăn nuôi chưa đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và di dời các cơ sở chăn nuôi phải ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để có biện pháp xử lý. Chủ tịch UBND các huyện, TP. Long Khánh chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Đồng Nai nếu để xảy ra tình trạng hoạt động các cơ sở chăn nuôi, hộ chăn nuôi thuộc thẩm quyền quản lý xả thải gây ô nhiễm môi trường, dẫn đến phản ánh khiếu nại của người dân địa phương. Ngoài ra, Sở TN&MT Đồng Nai xem xét nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp chăn nuôi, hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành.

Đối với các cơ sở chăn nuôi đã hết thời hạn sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đã được cấp, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, TP. Long Khánh và các cơ quan liên quan rà soát, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thực hiện các quy định pháp luật về đất đai trong trường hợp vị trí chăn nuôi phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

dn3.jpg
Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thực hiện các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường

Về quản lý xây dựng, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, TP. Long Khánh và các cơ quan liên quan rà soát, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về xây dựng theo quy định pháp luật, nhất là các cơ sở chăn nuôi đã đi vào hoạt động, nhưng chưa được cấp phép xây dựng chuồng trại, các hạng mục công trình bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT rà soát, đề xuất về công nghệ xử lý môi trường trong chăn nuôi để hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi triển khai áp dụng trong thời gian tới.

Riêng về thực hiện di dời các cơ sở chăn nuôi, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở NN&PTNT chủ trì, làm việc với UBND các huyện, TP. Long Khánh rà soát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 30/7/2021 của HĐND tỉnh Đồng Nai quy định khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến; chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 296/QĐ-UBND ngày 24/02/2023 của UBND tỉnh phê duyệt danh sách các cơ sở chăn nuôi phải di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi, kịp thời đề xuất, tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị HĐND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện di dời các cơ sở chăn nuôi. Sở NN&PTNT báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh Đồng Nai trước ngày 05/11/2023.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu 04 doanh nghiệp FDI nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, không hợp tác nuôi gia công với các cơ sở, hộ chăn nuôi chưa đảm bảo đủ điều kiện về môi trường theo quy định. Đồng thời, giao Sở TN&MT Đồng Nai tiếp tục theo dõi kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 13/4/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai tổng kiểm tra các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi, dự thảo Văn bản trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 10/11/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Xử lý nghiêm các cơ sở chăn nuôi chưa đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO