Đồng Nai: Náo loạn tại Trung tâm cai nghiện ma túy

07/11/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 7/11, tại trụ sở UBND huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai), Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Dung chủ trì...

 

(TN&MT) - Chiều ngày 7/11, tại trụ sở UBND huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai), Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Dung chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh Đồng Nai về vấn đề học viên bỏ trốn khỏi Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung nói chuyện các học viên tại Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung nói chuyện các học viên tại Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai

Phân tích nguyên nhân liên tục xảy ra các vụ học viên trốn trại, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân trốn trại xuất phát từ việc học viên ức chế khi bị đưa vào trung tâm. Hơn nữa, họ đòi cấp thuốc cai nghiện ngoài phác đồ điều trị nhưng trung tâm không đáp ứng nhu cầu nên dẫn đến sự việc. Những người được đưa vào chưa hiểu rõ pháp luật và muốn về trước thời hạn. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng xuống cấp, chật hẹp cũng là nguyên nhân gây ức chế học viên.

Trong tổng số học viên có đến 80% sử dụng ma túy tổng hợp nên dễ nảy sinh hành động quá khích, có 30% học viên cai nghiện là các đối tượng có tiền án, tiền sự. Ông Hồ Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh đề xuất cần phải có biện pháp cứng rắn và quyết liệt, bởi học viên không sợ cán bộ, không coi cán bộ ra gì. Còn đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ LĐ-TB-XH quan tâm, mở rộng cơ sở để khắc phục tình trạng quá tải, đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ để phản ứng kịp thời mỗi khi xảy ra sự việc tương tự.

Lực lượng chức năng rất vất vả để ngăn chặn học viên trốn trại
Lực lượng chức năng rất vất vả để ngăn chặn học viên trốn trại

Theo bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ngoài nguyên nhân do điều kiện cơ sở vật chất hạn hẹp, tình trạng thiếu nhân sự cũng gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý tại cơ sở cai nghiện. Trong thời gian qua, tỉnh cũng đã tổ chức tuyển dụng nhân sự cho Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai, nhưng rất ít người xin vào. Đó là chưa kể, lực lượng này cũng không được đào tạo chuyên sâu. Bà Hiệp cho biết, trước mắt, tỉnh sẽ thành lập hội đồng để rà soát nhằm xác định trong số hơn 1.400 học viên, ai có người bảo lãnh sẽ cho về để giảm tải cho cơ sở cai nghiện.

Kết luận cuộc làm việc, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đề nghị tỉnh Đồng Nai triển khai nhanh một số phương án để giảm tải cho cơ sở cai nghiện. Trong đó, cần khẩn trương thành lập hội đồng để rà soát các đối tượng có gia đình bảo lãnh, từ đó tạm thời giải quyết cho học viên về. Bên cạnh đó, ông Dung yêu cầu phải phân loại số học viên có sử dụng ma túy nhưng chưa đến mức nghiện để tạm thời cho ra. Đối với những học viên đã có quyết định của tòa án, nhưng đang bị bệnh, ông Dung khuyến nghị cũng nên xem xét cho họ về để chữa bệnh. Riêng các đối tượng quá khích, gây rối, thì cơ quan chức năng phải kiên quyết điều tra, xử lý. Bộ trưởng đề nghị tỉnh về lâu dài, phải tính đến giải pháp khắc phục triệt để, không để tiếp tục xảy ra sự cố tương tự trong tương lai.      

Trước đó, trong khi vụ việc gần 600 học viên tổ chức trốn trại vào ngày 23/10 vừa qua chưa kết thúc, thì vào khoảng gần 10 giờ sáng ngày 6/11, cả trăm học viên cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đồng loạt hò hét, đập phá, đốt lửa rồi tràn ra khuôn viên. Từ trong các dãy phòng tập thể nhiều học viên ào ra ngoài, leo lên hàng rào thép gai tìm cách đào tẩu. Trước diễn biến bất ngờ và cấp bách, lực lượng tại chỗ và các cán bộ nhân viên tìm cách ngăn chặn đồng thời cấp báo nhờ sự hỗ trợ của các lực lượng công an, chính quyền địa phương. Đến 22 giờ đêm 6/11, có 63/163 học viên tràn ra ngoài đã được truy tìm và giữ lại.

Sau khi tạm lắng, khoảng 10 giờ sáng ngày 7/11, hàng trăm học viên tại trung tâm lại tiếp tục tụ tập, gây rối tại cơ sở này. Theo đó, khi hàng trăm cảnh sát đang canh chừng, kiểm soát bên ngoài thì bỗng từ trong trại hàng trăm học viên lại hò hét kích động ào ra ngoài. Nhiều đối tượng đập phá, đánh lại cả cảnh sát khiến lực lượng giữ trật tự rất vất vả để kiểm soát. Một số cảnh sát bị thương nhẹ. Trong khoảng 30 phút, lực lượng Cảnh sát cơ động, trật tự mới đẩy lùi được các đám học viên vào bên trong, một số đối tượng manh động buộc công an phải dùng biện pháp mạnh. Lực lượng chức năng đã phải sử dụng hơi cay để khống chế, điều xe chữa cháy đến hiện trường để hỗ trợ và ngăn chặn không cho học viên phá cổng ra ngoài.

11 giờ trưa, tất cả các học viên đã được dồn lại vào trong khu cai nghiện. Tình hình đã tạm ổn định trở lại, tiếng hò hét đã dịu bớt. Bên ngoài, các lớp Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự phong tỏa hiện trường cách hàng trăm mét. Người dân qua lại trong vùng phải đi vòng qua các con đường khác. Trong ngày 7/11, lực lượng chức năng đã tạm giữ 103 đối tượng để sàng lọc.

                                                Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Náo loạn tại Trung tâm cai nghiện ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO