Đồng Nai: Nâng cao năng lực quan trắc, ngăn chặn ô nhiễm

02/08/2016 00:00

(TN&MT) –  Sở TN&MT Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng các trạm quan trắc môi trường tự động, mở rộng mạng lưới quan trắc môi...

 

(TN&MT) – Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng các trạm quan trắc môi trường tự động, mở rộng mạng lưới quan trắc môi trường,…  nhằm theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng môi trường, từ đó có giải pháp ngăn chặn ô nhiễm, phục hồi và nâng cao chất lượng môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh Đồng Nai.

Quan trắc tự động nhằm giám sát chất lượng nước thải các KCN
Quan trắc tự động nhằm giám sát chất lượng nước thải các KCN

Quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển mạng lưới quan trắc

Sở  TN&MT Đồng Nai đã triển khai thực hiện quan trắc theo mạng lưới quan trắc môi trường tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020 với tổng số là 410 vị trí. Ngoài ra, còn thực hiện quan trắc tại một số vị trí khác để đáp ứng theo yêu cầu công tác quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, mạng lưới quan trắc môi trường tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2011 - 2015 đã được thay thế bằng mạng lưới mới trong giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025. Sở TN&MT Đồng Nai đã tiến hành rà soát, bổ sung các vị trí thực hiện quan trắc gián đoạn định kỳ và liên tục cho phù hợp với tình hình phát triển của tỉnh Đồng Nai.

Triển khai thực hiện Dự án nâng cao năng lực quan trắc, Sở TN&MT Đồng Nai đã đầu tư lắp đặt và vận hành các trạm quan trắc tự động và quan trắc tự động - di động để theo dõi diễn biến các thành phần môi trường, giám sát liên tục các nguồn thải do hoạt động công nghiệp để phục vụ kịp thời, nhanh chóng cho công tác thanh tra, kiểm tra môi trường cũng như quan trắc, giám sát môi trường tại một số điểm nóng.

Sở TN&MT Đồng Nai Đồng Nai cũng đã lắp đặt và đưa vào vận hành thiết bị quan trắc tự động nước thải tại 13 khu công nghiệp (KCN) để kiểm soát chặt chẽ việc xử lý nước thải. Qúy III năm 2016, sẽ hoàn thành lắp đặt 06 trạm quan trắc cho 06 KCN, nâng tổng số KCN được quan trắc tự động nước thải là 19 KCN.

Theo Dự án thành phần Tăng cường thể chế và thực thi thuộc Dự án “Quản lý ô nhiễm các khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Đồng Nai, sông Nhuệ - Đáy”, Đồng Nai sẽ được lắp đặt 06 trạm quan trắc nước mặt gồm 05 trạm trên sông Đồng Nai và 01 trạm trên sông Thị Vải, dự kiến hoàn thành trong năm 2016.

Sở TN&MT Đồng Nai còn triển khai quan trắc gián đoạn, định kỳ hàng tháng theo Chương trình Quan trắc lưu nước thải công nghiệp vực sông Đồng Nai thuộc Dự án Tăng cường thể chế thực thi nhằm hỗ trợ quan trắc tự động, hỗ trợ doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai cho biết, cùng với quan trắc tự động, Sở tiếp tục triển khai chương trình quan trắc định kỳ, phối hợp với các ngành, các cấp kiểm tra, giám sát chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý nước thải tập trung tại 24 KCN bằng phương pháp quan trắc gián đoạn định kỳ, đến nay, cho thấy hầu hết các KCN đều đã có giải pháp xử lý đạt đảm bảo yêu cầu về chất lượng nước trước khi xả vào nguồn tiếp nhận theo QCVN 40:2011/BTNMT.

Hoạt động quan trắc nước mặt trên sông Đồng Nai
Hoạt động quan trắc nước mặt trên sông Đồng Nai

Hoàn thiện cơ sở dữ liệu, nâng cao năng lực quan trắc

Theo Sở TN&MT Đồng Nai, toàn bộ dữ liệu quan trắc tự động liên tục trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (gồm của Nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức khác) được truyền về Sở TN&MT, cùng với dữ liệu quan trắc gián đoạn định kỳ tạo thành một hệ thống dữ liệu quan trắc các thành phần môi trường trên địa bàn tỉnh, sẽ được xử lý, tích hợp để quản lý, theo dõi, giám sát diễn biến chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh.

Kết quả quan trắc các thành phần môi trường đã và đang phục vụ theo dõi, giám sát, xử lý kịp thời các ô nhiễm và tổng hợp, đánh giá, xây dựng các mô hình lan truyền, dự báo ô nhiễm hướng tới xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm ô nhiễm, đồng thời, phục vụ cho công tác quy hoạch môi trường, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu về môi trường, bước đầu chia sẻ dữ liệu về quan trắc môi trường với các địa phương như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Dương; đang từng bước xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu quan trắc đối với cấp Trung ương (định kỳ đã thực hiện cung cấp thông tin về dữ liệu quan trắc theo yêu cầu của Trung ương).

Song song đó, Đồng Nai cũng đã đầu tư xây dựng, vận hành pano điện tử, để thông tin về tình hình môi trường trên địa bàn tỉnh đến với cộng đồng kịp thời, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc đầu tư các trang thiết bị quan trắc, Sở TN&MT Đồng Nai đã tổ chức cử cán bộ, viên chức tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước (do Tổng cục Môi trường, Sở TN&MT Đồng Nai tự tổ chức…). Các nội dung đào tạo tập trung chủ yếu tìm hiểu công nghệ, kỹ thuật quan trắc tự động từ các hảng sản xuất tiên tiến, lựa chọn công nghệ phù hợp với điều kiện của Đồng Nai để đề xuất đầu tư trang thiết bị.

Qua đầu tư nâng cao năng lực quan trắc môi trường, bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là các trạm quan trắc tự động, công nghệ hiện đại, nhằm giám sát diễn biến chất lượng môi trường để có giải pháp ngăn chặn ô nhiễm, khắc phục suy thoái, phục hồi và nâng cao chất lượng môi trường một cách hiệu quả.

Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai cho biết, các nhiệm vụ mang tính đột phá như trên theo Chương trình Bảo vệ môi trường (2011-2015) đã được UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Kết quả qua 05 năm triển khai thực hiện, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, phục vụ tích cực cho công tác quản lý, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Nâng cao năng lực quan trắc, ngăn chặn ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO