Đồng Nai: Hiệu quả từ mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp

27/04/2017 00:00

(TN&MT) - Sau một năm hoạt động, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả tích cực: bộ máy tổ chức dần đi vào ổn định, cơ bản đã ban...

 

(TN&MT) - Sau một năm hoạt động, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả tích cực: bộ máy tổ chức dần đi vào ổn định, cơ bản đã ban hành đầy đủ các văn bản có liên quan đến tổ chức hoạt động; trang bị phần mềm ứng dụng và tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm điều hành công việc và phần mềm trong hạch toán kế toán và quản lý tài chính thống nhất trong toàn Trung tâm.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã tổ chức bán đấu giá thành công nhiều khu đất
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã tổ chức bán đấu giá thành công nhiều khu đất

Chủ động theo cơ chế tài chính

Sau khi thành lập mô hình một cấp theo Quyết định số 4269/QĐ-UBND ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai là đơn vị sự nghiệp công, tự đảm bảo chi thường xuyên theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Tại thời điểm nhận bàn giao, Trung tâm có 5 đơn vị đang tạm ứng kinh phí hoạt động gồm các Chi nhánh: Long Khánh, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Tân Phú và Thống Nhất với tổng số tiền 7,5 tỷ đồng. Hầu hết các Chi nhánh Trung tâm đều gặp khó khăn về tài chính. Trung tâm cũng không có nguồn kinh phí dự phòng do đó không thể hỗ trợ hoặc tạm ứng để hỗ trợ Chi nhánh duy trì hoạt động.

Để giải quyết khó khăn về kinh phí hoạt động, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã chỉ đạo Trung tâm rà soát kinh phí hoạt động thường xuyên, kinh phí thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo kết quả bàn giao và trong 6 tháng đầu năm 2016, đồng thời có đề xuất hỗ trợ kinh phí để Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp Sở Tài chính xem xét báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo.

Qua một năm hoạt động theo mô hình một cấp, Trung tâm đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ để đảm bảo chi đúng chế độ quy định và thống nhất trong hệ thống Trung tâm. Tổng thu đạt được của Trung tâm năm 2016 là 276,9 tỷ đồng, đạt 103% chỉ tiêu kế hoạch được giao; nộp ngân sách đạt 119,6 tỷ đồng, đạt 110% chỉ tiêu được giao. Tổng số thu sự nghiệp của Trung tâm 51,152  tỷ đồng, chi thường xuyên 37,695 tỷ đồng.

Năm 2017, Trung tâm thực hiện công tác quản lý tài chính theo đúng chức năng quy định tại Thông tư số 16/2015/TTLT-BTNMT-BTC của liên Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Để đảm bảo chi đúng chế độ quy định và thống nhất trong hệ thống, đảm bảo sự tuân thủ pháp luật lao động, Trung tâm cũng đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ tại Quyết định số 85/QĐ-TTPTQĐ, đảm bảo quyền lợi, thu nhập của toàn thể cán bộ viên chức.

Trung tâm đảm nhận trọng trách bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm
Trung tâm đảm nhận trọng trách bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm

Đáp ứng các nhiệm vụ quan trọng

Trước đây, hoạt động của Trung tâm cấp huyện chỉ tập trung trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án trên địa bàn. Qua một năm hoạt động theo mô hình một cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã lãnh đạo, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tạo được những chuyển biến trong nhiều lĩnh vực như sau:

Trong năm 2016, Trung tâm đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 317 dự án. Trong đó, 09 dự án do Văn phòng Trung tâm trực tiếp thực hiện, 308 dự án do các Chi nhánh Trung tâm trực tiếp thực hiện dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Trung tâm và Chủ tịch UBND cấp huyện, với tổng diện tích hơn 8.095 ha trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai.

Trung tâm cũng đã tổ chức đấu giá thành công đối với các khu đất với tổng số tiền trúng đấu giá 265,826 tỷ đồng. Trong đó, tiền trúng đấu giá năm 2015 chuyển sang là 7,936 tỷ đồng và năm 2016 là 257,89 tỷ đồng. Năm 2016, Trung tâm đã nộp ngân sách 119,6 tỷ đồng, đạt 110% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trung tâm còn tiếp nhận mới 23 khu đất/28,9 ha, nâng tổng quỹ đất được giao quản lý là 98 khu đất/443,4 ha…

Trên cơ sở tham mưu của Trung tâm, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã hoàn thiện Đề án cơ chế đặc thù trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra tại Văn bản số 5758/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 07/12/2016 và Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 2307/TTg-CN ngày 26/12/2016.

Trung tâm cũng đã tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai hoàn thành cập nhật Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo nội dung cơ chế đặc thù và đơn giá bồi thường năm 2017, báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai trình Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến thẩm tra trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai nhận định: Mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp thời gian qua đã tập trung được nguồn nhân lực có đủ năng lực, tạo tiền đề về cơ cấu bộ máy đủ để để sẵn sàng đáp ứng các nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Đồng Nai giao trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm phục vụ cho các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Cần tạo điều kiện để phát triển

Lãnh đạo Sở Tải nguyên và Môi trường Đồng Nai nhận xét: Mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp thời gian qua đã phát huy tính thống nhất trong quản lý, điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Với mô hình một cấp, sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, nhất quán, thông suốt từ cấp tỉnh đến địa phương.

Qua một năm thực hiện mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp, trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai: tiếp tục duy trì thực hiện mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư liên tịch 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC của liên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính.

Rà soát, hoàn chỉnh quy định cơ chế phối hợp chỉ đạo giữa các cấp chính quyền với tổ chức đảng của địa phương nhằm phát huy tính thống nhất trong công tác chỉ đạo các Chi nhánh Trung tâm thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương cũng như quản lý viên chức và người lao động, đặc biệt đối với các viên chức và người lao động là đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ, đảng bộ tại địa phương.

Tạo điều kiện bố trí nguồn kinh phí để Trung tâm thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản đối với công tác tạo và phát triển quỹ đất nhằm đưa vào khai thác hiệu quả quỹ đất được giao bồi thường, đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu cho ngân sách; đồng thời, trong năm 2017, tiếp tục xem xét, hỗ trợ các Chi nhánh Trung tâm còn gặp khó khăn về kinh phí hoạt động như năm 2016.

Tạo điều kiện về vật chất, nhân sự để Trung tâm có thể thực hiện thêm các nhiệm vụ được quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC như: dịch vụ tư vấn xác định giá đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật; lập dự án đầu tư và tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; thực hiện việc đầu tư xây dựng tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư để phục vụ Nhà nước thu hồi đất và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương khi được UBND tỉnh giao.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Hiệu quả từ mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO