Động lực phát triển từ các phong trào thi đua của Agribank

PV| 15/07/2020 12:32

(TN&MT) - 72 năm sau lời phát động thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, noi theo tấm gương mẫu mực của Người, phong trào thi đua yêu nước đã dần thấm sâu vào từng tế bào của xã hội, từng con người cụ thể. Tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” cho đến nay vẫn vẹn nguyên sức sống và sức mạnh lan toả sâu rộng trong nhân dân, tạo ra động lực tinh thần và một khí thế mới trong xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong hơn 7 thập kỷ qua.

Là Ngân hàng Thương mại hàng đầu Việt Nam, Agribank luôn phát huy vai trò tiên phong, chủ lực trong cung ứng tín dụng, sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích cho nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực “Tam nông”, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội.

Thi đua để phát triển

Giai đoạn 2015 - 2020 ghi dấu ấn bứt phá của Agribank, tạo dựng nền móng vững chắc, tự tin bước vào giai đoạn thử thách mới. 4 năm liên tiếp (2016 - 2019) Agribank đạt và vượt toàn bộ chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu, hiệu quả kinh doanh tăng cao, có mặt trong nhóm doanh nghiệp nộp thuế cao nhất cả nước, tạo tiền đề vững chắc cho việc hoàn thành toàn diện mục tiêu phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu và quá trình cổ phần hóa Agribank, đóng góp tích cực vào kết quả chung của toàn ngành ngân hàng và sự phát triển chung của nền kinh tế. Tính đến tháng 6/2020, tổng tài sản đạt trên 1,46 triệu tỷ đồng; Nguồn vốn đạt trên 1,35 triệu tỷ đồng; Tổng dư nợ và đầu tư đạt trên 1,33 triệu tỷ đồng, trong đó cho vay nền kinh tế đạt trên 1,135 triệu tỷ đồng. Vốn tín dụng Agribank chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ gần 2 triệu tỷ đồng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam và chiếm trên 50% thị phần dư nợ lĩnh vực này của toàn ngành ngân hàng.

Thành công của Agribank đã khẳng định những định hướng chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn và sự hỗ trợ thường xuyên, kịp thời của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, sự quan tâm ủng hộ của các cơ quan, Bộ, Ngành Trung ương và địa phương; sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban điều hành, sự vào cuộc tích cực của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, người lao động với tinh thần thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lan tỏa trong toàn hệ thống.

Trong nhiều năm qua, nhất là sau khi có Chỉ thị 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, công tác Thi đua - Khen thưởng tại Agribank thường xuyên được quan tâm, trở thành giải pháp quan trọng và là công cụ hữu hiệu trong quản trị, điều hành. Trong giai đoạn 2015 - 2020, Agribank đã tích cực triển khai các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phát động: Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ Ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo lập thành tích chào mừng 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam”…; đồng thời Agribank chủ động phát động nhiều phong trào thi đua: Phong trào xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh hướng tới hội nhập; Phong trào “Xây dựng tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao”, “Xây dựng và phát triển thương hiệu, thực hiện Văn hóa doanh nghiệp Agribank”; Thi đua “Lập thành tích kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Agribank”; "Đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng hiện đại”, “Đẩy mạnh đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn”, “Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp công nghệ cao”, “Ngân hàng vì môi trường”, “Agribank vì tương lai xanh”, “Cùng chung tay chống rác thải nhựa”, Phong trào “Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, Ngày hội Tuổi trẻ sáng tạo Khối Doanh nghiệp Trung ương…

Gắn thực tiễn vào thi đua

Công tác thi đua - khen thưởng không ngừng đổi mới theo hướng đa dạng, sáng tạo, kịp thời, để mỗi cán bộ, người lao động nhận thức đầy đủ, coi việc thực hiện và tham gia các phong trào thi đua vừa là nhiệm vụ, vừa là quyền lợi; từ đó tạo động lực cho các đơn vị, cá nhân tích cực, chủ động, sáng tạo trong lao động, hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc, toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ kinh doanh hàng năm.

Hoạt động theo mô hình của một ngân hàng thương mại gắn với sứ mệnh “Tam nông”, các phong trào thi đua của Agribank đã được chuyển hóa bằng những việc làm cụ thể, những phong trào thiết thực mang lại hiệu quả cao trong hoạt động và thực sự đi vào cuộc sống của bà con nông dân giúp họ thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương; điển hình như các phong trào: “Thu hồi nợ đọng, giảm thấp nợ xấu”; Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng hiện đại”; “Đẩy mạnh đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn”; “Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp công nghệ cao”… Bằng sự lao động tích cực, sáng tạo, trách nhiệm, hiệu quả, cán bộ viên chức người lao động Agribank đã cùng giai cấp nông dân Việt Nam thực hiện có kết quả việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng của Đảng và Nhà nước.

Thông qua các phong trào thi đua đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp có giá trị được đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao năng suất lao động, phát triển khách hàng, đáp ứng kịp thời yêu cầu kinh doanh và quản trị, điều hành, hạn chế rủi ro. Cũng từ các phong trào thi đua này, nhiều cán bộ, người lao động trưởng thành, vươn lên, có nhiều đóng góp tích cực đối với quá trình xây dựng và phát triển Agribank. Việc nhân rộng điển hình tiên tiến và tuyên truyền sâu rộng những gương người tốt, việc tốt được thực hiện thường xuyên, đã thực sự phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả rõ rệt, là hạt nhân, động lực thúc đẩy phong trào thi đua phát triển.

Những bông hoa đẹp

Nhằm lan tỏa tinh thần thi đua sôi nổi trong tất cả cán bộ đoàn viên công đoàn Agribank, trong giai đoạn 2010 - 2020, các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động đã được Công đoàn Agribank cụ thể hoá thành các phong trào có nội dung gần gũi, phù hợp với thực tế hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia. Đặc biệt, phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ viên chức công đoàn luôn được duy trì, đảm bảo tính thiết thực và đạt được những kết quả rất đáng tự hào.

Với đặc thù tỷ lệ lao động nữ chiếm gần 55% trong tổng số gần 40.000 cán bộ người lao động trong toàn hệ thống, nữ cán bộ viên chức lao động Agribank là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, đóng góp to lớn vào sự phát triển của Agribank. Hưởng ứng phong trào “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”, trong thời gian qua, cán bộ nữ Agribank dù ở cương vị nào đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong công việc, vượt qua khó khăn, tích cực thi đua học tập, nâng cao nghiệp vụ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh của từng đơn vị và toàn hệ thống; đồng thời hoàn thành tốt vai trò người vợ, người mẹ trong xây dựng gia đình hạnh phúc. Đó là những điển hình tiên tiến trong phong trào “Hai giỏi”, góp phần nhân rộng những “Bông hoa đẹp trong vườn hoa người tốt việc tốt” của Agribank nói riêng và ngành Ngân hàng Việt Nam nói chung.

Nối dài hành trình 32 năm xây dựng và phát triển, bề dày thành tựu của Agribank cũng vì thế mà được bồi đắp thêm bởi những tấm gương sáng của các lớp thế hệ cán bộ viên chức người lao động Agribank. Những con người luôn thôi thúc nhiệt huyết, hăng say cống hiến, gắn bó, thủy chung và kiên định một niềm tin vào sự Đổi mới Agribank.

Năm 2020 và những năm tiếp theo, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục có sự thay đổi nhanh chóng, khó lường. Trước tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế số ngày càng phát triển, ngành Ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng bên cạnh những thuận lợi, phải đối mặt với không ít thách thức, đòi hỏi cán bộ, người lao động không ngừng học hỏi, làm chủ khoa học công nghệ, không ngừng đổi mới, sáng tạo để chiến thắng trong cạnh tranh. Phát huy truyền thống thi đua yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, cán bộ, người lao động Agribank tiếp tục phấn đấu, vượt lên mọi khó khăn thử thách, chung sức đồng lòng dựng xây Agribank ngày càng phát triển ổn định, bền vững, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vì “Tam nông” và thành công trong hội nhập./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực phát triển từ các phong trào thi đua của Agribank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO