Đồng Hỷ (Thái Nguyên):  Xác định nguyên nhân gây sụt đất, mất nước, nứt nhà dân

13/01/2018 09:55

(TN&MT) - Ngày 12-1, UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị thống nhất các bước tổ chức thực hiện dự án “Nghiên cứu điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục hiện tượng sụt lún đất, mất nước, rạn nứt công trình xây dựng khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên”. Đại diện một số sở ngành liên quan và các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trong khu vực 2 xã nêu trên cùng Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản đã dự họp.  

IMG 6758
Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ Nguyễn Văn Thủy chủ trì cuộc họp tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục hậu quả của hiện tượng sụt đất, mất nước, nứt nhà dân ở thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị.


Tại cuộc họp, các đại biểu của các sở ngành, chính quyền địa phương, một số doanh nghiệp đang thực hiện khai thác khoáng sản tại thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ và Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã thống nhất ý kiến: UBND huyện Đồng Hỷ làm chủ đầu tư  dự án “Nghiên cứu điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục hiện tượng sụt lún đất, mất nước, rạn nứt công trình xây dựng khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên”. Tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng.

Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường  được chọn là đơn vị thực hiện dự án này. Địa phận thực hiện điều tra nghiên cứu hiện tượng sụt lún đất, mất nước và nứt nhà dân nằm trên thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị. Dự án sẽ được triển khai từ ngày 15/1/2018. Chủ đầu tư đã yêu cầu các sở ngành liên quan, chính quyền 2 xã, thị trấn và các doanh nghiệp đang khai thác khoáng sản trên địa bàn phối hợp, giúp đỡ cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu quan trọng cho đơn vị thực hiện dự án được thuận lợi; thông báo đến nhân dân địa phương về việc thực dự án, tuyên truyền vận động người dân tại khu vực bị ảnh hưởng phối hợp tốt cung cấp thông tin cho các nhà khoa học điều tra, nghiên cứu xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục sụt đất, mất nước, nứt nhà đảm bảo khách quan, công tâm và chính xác nhất.

 

Trong thời gian từ cuối năm 2016 đến đầu 2017, trên địa bàn  xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã có 131 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sụt đất, mất nước, nứt nhà. Các sở ngành liên quan của tỉnh Thái Nguyên, chính quyền huyện Đồng Hỷ, một số doanh nghiệp khai thác quặng sắt trên địạ bàn đã khẩn trương vào cuộc vận động  người dân di chuyển khỏi vùng sụt lún nguy hiểm, hỗ trợ hàng tỷ đồng cho người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt và canh tác. Sau khi kết thúc dự án này sẽ xác định rõ nguyên nhân gây nên sụt đất, mất nước, nứt nhà và tìm được giải pháp khắc phục giúp bà con nhân dân yên tâm sinh sống và lao động sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Hỷ (Thái Nguyên):  Xác định nguyên nhân gây sụt đất, mất nước, nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO