Đồng Hới- Quảng Bình: Nghi vấn chặt hạ cây cổ thụ cho doanh nghiệp lấy mặt tiền?

14/06/2018 14:46

(TN&MT) - Lấy lý do, cây có dấu hiệu không phát triển bình thường, nằm giữa góc giao ngã ba đường làm hạn chế tầm nhìn, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. UBND TP.Đồng Hới cấp giấy phép cho Công ty cổ phần Hưng Phát được phép chặt hạ hai cây hoa sữa được trồng hàng chục năm tại số 87, đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Mỹ.  

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc hai cây hoa sữa cổ thụ được trồng trên vỉa hè tại số 87 đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Mỹ  đang bị chặt hạ để lấy mặt tiền cho Công ty cổ phần Hưng Phát kinh doanh, khoảng 15h30 ngày 17/5, chúng tôi có mặt tại đây và ghi nhận sự việc.
 

Theo quan sát của PV thời điểm này, tại địa chỉ trên có khoảng 10 công nhân của Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới đang tiến hành chặt hạ, dừng xe cẩu cây hoa sữa. Một cây hoa sữa trên vỉa hè đoạn giao nhau giữa đường Lý Thường Kiệt và đường Phan Chu Trinh đã bị cưa ngang thân, gốc rễ cũng đã được đào lên. Cây hoa sữa còn lại cành cây cũng đã bị cắt gọn các công nhân cũng đang tiến hành đào gốc để vận chuyển đi.
 

Cơ quan chức năng cấp phép chặt hạ cây cho Công ty Cổ phần Hưng Phát có mặt tiền tiện cho việc kinh doanh
Cơ quan chức năng cấp phép chặt hạ cây cho Công ty Cổ phần Hưng Phát có mặt tiền tiện cho việc kinh doanh


Trước đó, ngày 16/5/2018, Sở Xây dựng đã có Công văn số 1703/SXD-PTĐT&HTKT gửi Phòng Quản lý độ thị thành phố Đồng Hới Về việc thỏa thuận thay thế dịch chuyển cây xanh trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Công văn nêu: Thống nhất việc dịch chuyển 02 vị trí cây xanh tại khu vực vỉa hè đường Lý Thường Kiệt (phía trước số nhà 87) như đề xuất của Phòng Quản lý đố thị thành phố Đồng Hới. Dịch chuyển cây xanh số 89 do vị trí cây nằm giữa góc giao ngã ba đường Lý Thường Kiệt với đường Phan Chu Trinh và sát với mép bó vỉa (mép ngoài của cây cách mép bó vỉa 20cm) làm hạn chế tầm nhìn, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông; Thay thế cây xanh số 88 do có dấu hiệu bị chết, nhiều cành cây đã héo khô không đảm bảo phát triển bình thường, đặc biệt là trong mùa nắng nóng; Đối với cây 89, vị trí sau khi dịch chuyển phải hợp lý, đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật về trồng cây.
 

Hai cây hoa sữa bị cưa ngang rồi vận chuyển đi để lấy mặt tiền cho doanh nghiệp
Hai cây hoa sữa bị cưa ngang rồi vận chuyển đi để lấy mặt tiền cho doanh nghiệp

Ngay sau đó, ngày 17/5/2018, UBND thành phố Đồng Hới đã có Công văn số 784/GPCX-UBND cấp Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh. Công văn này nêu rõ: Cấp phép cho đơn vị Công ty cổ phần Hưng Phát, địa chỉ số 87- đường Lý Thường Kiệt- phường Đồng Mỹ- thành phố Đồng Hới- tỉnh Quảng Bình, được phép chặt hạ cây Hoa sữa số 88 (h>7m, đk: 0,4-0,5m) tại số 87- đường Lý Thường Kiệt- phường Đồng Mỹ- thành phố Đồng Hới- Tỉnh Quảng Bình. Lý do cần chặt hạ là cây có dấu hiệu bị chết, nhiều cành cây đã héo khô không phát triển bình thường, cần chặt hạ để thay thế cây mới tại vị trí cũ; Được phép dịch chuyển cây Hoa sữa số 89 (h>7m, đk: 0,4-0,5m) tại số 87- đường Lý Thường Kiệt- phường Đồng Mỹ- thành phố Đồng Hới- Tỉnh Quảng Bình. Lý do dịch chuyển là cây số 89 nằm giữa gốc giao ngã ba đường Lý Thường Kiệt với đường Phan Chu Trinh làm hạn chế tầm nhìn, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Tiến hành cho dịch chuyển cây xanh đưa về vườn ươm Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới chăm sóc.
 

Giấy cấp phép của UBND TP. Đồng Hới
Giấy cấp phép của UBND TP. Đồng Hới

Công văn này cũng nêu rõ: Thông báo cho chính quyền địa phương biết thời gian thực hiện việc chuyển, chặt hạ cây xanh. Thế nhưng, chiều cùng ngày chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Võ Trọng Hoàng- Chủ tịch UBND phường Đồng Mỹ thì ông Hoàng cũng khá bất ngờ và cho biết phường chưa hề nhận được thông tin về việc chặt hạ, chuyển dịch cây xanh này.
 

Văn bản thỏa thuận của Sở Xây dựng
Văn bản thỏa thuận của Sở Xây dựng

Một số người dân sống xung quanh khu vực này cho biết, 2 cây hoa sữa này vẫn phát triển bình thường, chưa có dấu hiệu bị chết hay che mất tầm nhìn tại trực đường ngã ba giao nhau và họ không hiểu vì sao 2 cây hoa sữa trồng cả chục năm nay tự nhiên lại bị chặt hạ?. 
 

Cây mới không thấy đâu, thay vào đó Công ty Cổ phần Hưng Phát ngang nhiên lấn chiếm vỉa hề để kinh doanh
Cây mới không thấy đâu, thay vào đó Công ty Cổ phần Hưng Phát ngang nhiên lấn chiếm vỉa hề để kinh doanh


Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Quốc Hùng- Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới, cho biết: “Cái này có được cấp phép, UBND thành phố cấp phép nhưng có văn bản thỏa thuận của Sở Xây dựng. Cây hoa sữa thống nhất trên tuyến đó. Năm 2003, UBND tỉnh đã có văn bản để cho đơn vị di chuyển khoảng hơn hai trăm cây, nhưng mình phải di chuyển từ từ, di chuyển dần dần chứ không phải một lúc. Bởi vì cây hoa sữa rất là hôi, nếu trồng thịnh thoảng vài cây thì được nhưng mà trồng rất dày thì không thể chịu được. Đặc biệt nhà dân có trẻ con bị dị ứng với hoa sữa là phải di chuyển ngay. Mình thực hiện di chuyển, đào đi rồi trồng lại cây khác”.
 

Ông Hùng cho biết di chuyển hai cây này đi để trồng lại cây khác, tuy nhiên, đến nay vỉa hè đã được lát gạch lại nhưng cây vẫn chưa được trồng...
 

Trước đó hai cây khác cũng được cấp phép chặt một cách kỳ lạ tại số 75, đường Lý Thường Kiệt cho Siêu thị Điện Máy Xanh lấy mặt tiền
Trước đó hai cây khác cũng được cấp phép chặt một cách kỳ lạ tại số 75, đường Lý Thường Kiệt cho Siêu thị Điện Máy Xanh lấy mặt tiền

Trước đó, Trung tâm công viên cây xanh cũng cưa ngang 2 cây xoài và chặt hạ 1 cây tại số 75, đường Lý Thường Kiệt cho Siêu thị Điện Máy Xanh lấy mặt tiền để kinh doanh một cách khó hiểu. Theo lý giải của ông Phạm Quốc Hùng- Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới do 2 cây này bị vướng vào đường dây điện. Thế nhưng, dọc theo vỉa hè của những cây này không hề có đường dây điện đi qua.
 

Dư luận băn khoăn đặt câu hỏi có hay không việc UBND TP. Đồng Hới cấp phép chặt hạ cây để lấy để “dọn” mặt tiền cho doanh nghiệp?. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Hới- Quảng Bình: Nghi vấn chặt hạ cây cổ thụ cho doanh nghiệp lấy mặt tiền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO