Đóng góp của tín đồ, chức sắc Cao Đài Bến Tre trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới

Bạch Thanh | 13/10/2021, 11:17

(TN&MT) - Thời gian qua, Hội thánh Cao Đài Ban chỉnh đạo Bến Tre (Hội Thánh) tổ chức vận động các chức sắc, tín đồ tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn môi trường tại địa phương.

Tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ với phóng viên, Hiến pháp Lữ Minh Châu – Tổng Thư ký Hội Thánh cho biết: Người Đạo Cao Đài phần đông sống ở nông thôn. Sau chiến tranh, người Đạo Cao Đài đa số là nông dân rất nghèo, đời sống đa phần khổ cực. Xưa nay các giống lúa chưa được đổi mới, hệ thống thủy lợi còn lạc hậu nên chủ yếu là làm một vụ giống lúa mùa. Trong khi đó, nước mặn xâm nhập vào ruộng đồng, nên năng suất thu hoạch không cao.

Hiến pháp Lữ Minh Châu – Tổng Thư ký Hội Thánh Cao Đài Bến Tre.

Khi Chính phủ đưa ra chương trình xây dựng nông thôn mới, điều này đáp ứng đúng ước mơ của người dân sống ở nông thôn nói chung và người Đạo Cao Đài nói riêng. Chương trình nông thôn mới đề ra, người Đạo Cao Đài đã tích cực hưởng ứng.

Với chức trách nhiệm vụ của mình, Hiến pháp Lữ Minh Châu đã cử chức sắc tham dự, tiếp thu và về phổ biến lại cho toàn Đạo hiểu nội dung ý nghĩa của công tác xây dựng nông thôn mới, để từ đó đóng góp vào chương trình kế hoạch theo từng tiêu chí. Qua đó, các Hội Thánh và các tổ chức Cao Đài tích cực góp phần xây dựng suốt 10 năm qua và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo Hiến pháp Lữ Minh Châu, sau 10 năm triển khai thực hiện, diện mạo nông thôn ngày càng được khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao; kết cấu hạ tầng kính tế xã hội dần được hoàn thiện; hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, y tế, thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở được quan tâm đầu tư từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh; công tác phát triển sản xuất cũng được quan tâm, chú trọng…

Tuy vậy, vai trò chủ thể của người trong xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa thể hiện rõ nét như chưa tham gia tốt phong trào “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”, tiến độ xây dựng còn chậm, trong đó có người Đạo Cao Đài. Vì lẽ ấy mà Hội Thánh Cao Đài Bến Tre đã lồng vào các lớp học đạo giúp cho bổn đạo hiểu thực trạng xây dựng nông thôn mới. Từ đó nắm được mục tiêu cũng như thấy được nhiệm vụ và giải pháp do tỉnh đề ra hầu góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Lắp đặt ống dẫn thoát nước giữ gìn cảnh quang môi trường khu dân cư.

Hiến pháp Lữ Minh Châu cho rằng, người Đạo Cao Đài đã tích cực đóng góp, chứng minh được tinh thần đạo đời tương đắc, lương giáo một nhà. Đây là tôn giáo nội sinh, có tôn chỉ đoàn kết các tôn giáo, có nhiệm vụ bảo vệ quê hương đất nước. Tôn giáo là động lực phát triển xã hội, tôn giáo Cao Đài mang đậm bản sắc dân tộc nên trong xây dựng nông thôn mới càng ý thức rõ điều này. Trong hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu, người Đạo Cao Đài sẽ quyết tâm hơn nữa, nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn.

Thiết thực bảo vệ môi trường

Cũng theo Hiến pháp Lữ Minh Châu, trong cuộc xận động xây dựng nông thôn mới, người Đạo Cao Đài đã ý thức góp phần trong phạm vi xã hội môi trường, quyết giữ không làm ô nhiễm môi trường trái lại còn làm trong sạch môi trường như trồng cây gây rừng, làm khang trang các khuôn viên thờ tự, tích cực góp phần vào việc cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở địa phương.

Đường làng, ngõ xóm ngày càng sạch đẹp.

Trong đó, Hội Thánh đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như: trồng cây xanh; phối hợp dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; đặc biệt là vận động các tín đồ và người thân thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi có nguy cơ mất vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái.

Bên cạnh, các chức sắc, tín đồ Cao Đài còn tích cực tham gia thực hiện các đợt ra quân nạo vét kênh mương, thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, không để nước thải trong chăn nuôi trực tiếp ra môi trường, thường xuyên quét dọn, vệ sinh, chỉnh trang cảnh quang khu vực nhà ở và nơi công cộng.

Hiến pháp Lữ Minh Châu chia sẻ, từ phong trào “Xây dựng nông thôn mới” cho đến mô hình “Vận động chức sắc, tín đồ Đạo Cao Đài tham gia bảo vệ môi trường”, đồng bào theo đạo tại các địa phương đã tích cực tham gia với nhiều hoạt thiết thực.

Nếu như trước đây chỉ có khoảng 50% số gia đình bà con tín đồ đạo xây hố xí tự hoại, thì đến nay có tất cả 100% số hộ gia đình đã xây hố xí hợp vệ sinh, tham gia thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, thu gom rác... Các hộ gia đình chăn nuôi có quy mô lớn cũng đã xây dựng hầm biogas nhằm tạo khí đốt, đồng thời góp phần làm giảm chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Trao quà cho lực lượng phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, mới đây, trước bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Hội Thánh Cao Đài Bến Tre đã tích cực vận động, quyên góp ủng hộ kinh phí mua vắc-xin, đồng thời giúp hàng chục tấn gạo và nhu yếu phẩm cho bà con đang gặp khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đồng hành cùng với các địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.

“Thời gian qua, với chức năng nhiệm vụ của mình, Hiến pháp Lữ Minh Châu đã quan tâm hướng dẫn các chức sắc, tín đồ Đạo Cao Đài Bến Tre tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền, vận động hưởng ứng thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là xây dựng các mô hình chung tay bảo vệ môi trường tại các địa phương đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong tín đồ và nhân dân” – Ông Nguyễn Phúc Linh, Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre

Là nơi đầu tiên xây dựng mô hình điểm vận động chức sắc, tín đồ Đạo Cao Đài tham gia bảo vệ môi trường đã đạt nhiều kết quả khả quan cần nhân rộng, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri ghi nhận: “mô hình đã làm thay đổi nhận thức, tác động đến ý thức bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Với việc làm thiết thực, hiệu quả của tín đồ, chức sắc Đạo Cao Đài đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần cùng địa phương giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp”.

Bài liên quan
  • Long An: Giáo dân chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới
    (TN&MT) - Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo", những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh Long An đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chăm lo phát triển kinh tế, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO