Động đất ở Nhật Bản: Số người chết tăng lên 44 người, gần 700 người bị thương

10/09/2018 12:47

(TN&MT) – Ngày 10/9, chính phủ Nhật Bản cho biết số người chết từ trận động đất mạnh ở phía Bắc Nhật Bản tuần trước đã tăng lên 44 người, và 660 người bị thương. Sau động đất, nguồn cung cấp điện vẫn gián đoạn và nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Toyota đình chỉ hoạt động tại hầu hết các nhà máy lắp ráp.

Cảnh sát và các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) cứu một người mất tích được tìm thấy từ khu vực bị phá hủy trong trận động đất tại thị trấn Atsuma, Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản vào ngày 8/9/2018
Cảnh sát và các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) cứu một người mất tích được tìm thấy từ khu vực bị phá hủy trong trận động đất tại thị trấn Atsuma, Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản vào ngày 8/9/2018

Trận động đất trước lúc bình minh mạnh 6,7 độ richter hôm 6/9 vừa qua đã tạm thời “làm tê liệt” đảo Hokkaido, làm gián đoạn dịch vụ hàng không và tàu hỏa và mất điện trên hòn đảo có diện tích tương đương Australia.

 

Theo Cơ quan Quản lý hỏa hoạn và thiên tai Nhật Bản, khoảng 2.500 người vẫn ở các trung tâm sơ tán sau khi lở đất chôn vùi nhà cửa và mưa vào cuối tuần gây sạt lở đất trong mối đe dọa cho các ngôi nhà không ổn định.

 

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản - Yoshihide Suga cho biết một đội khoảng 40.000 binh sĩ tự vệ, cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và những người khác đang cố gắng dọn dẹp các mảnh vụn. Theo phát ngôn viên này, không còn người mất tích nữa.

 

Điện đã được phục hồi cho gần như tất cả khách hàng ở Hokkaido nhưng Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko đã kêu gọi các doanh nghiệp của đảo và 5,3 triệu cư dân sử dụng ít hơn 20% năng lượng để không xảy ra tình trạng mất điện.

1
Toàn cảnh Sapporo, thành phố trung tâm của Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản bị mất điện sau trận động đất tấn công khu vực này vào ngày 6/9/2018. Ảnh: Kyodo

“Hiện tại, điều rất quan trọng đối với tất cả cư dân, doanh nghiệp, chính phủ và các nhà cung cấp điện là cùng nhau đạt được mục tiêu tiết kiệm 20% năng lượng này”, Seko phát biểu tại một cuộc họp báo vào cuối ngày 9/9.

 

Seko cho biết: “Chính phủ Nhật Bản sẽ không cắt điện vào ngày 10 và 11/9 mặc dù vẫn tiếp tục đóng cửa một nhà máy điện đốt nhiên liệu hóa thạch – nơi cung cấp khoảng một phần hai điện cho hòn đảo”.

 

Ngày 10/9, Toyota Motor Corp (7203.T) cho biết bên cạnh việc phục hồi điện, nhà máy sản xuất linh kiện của công ty tại Tomakomai, Hokkaido - nơi xây dựng các bộ truyền và các thành phần khác - đang chuẩn bị tiếp tục sản xuất ca đêm, bắt đầu từ 20h30 (11h30 GMT).

 

Tuy nhiên, các bụi phóng xạ đã lan rộng ra ngoài đảo, với việc Toyota đình chỉ lắp ráp tại 16 trong số 18 nhà máy lắp ráp xe hơi trong nước của họ vào ngày 10/9 để đánh giá hàng tồn kho tại các khu vực của công ty. Trong vài giờ tới công ty sẽ quyết định có nên bắt đầu hoạt động vào ngày 11/9 hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Nhật Bản: Số người chết tăng lên 44 người, gần 700 người bị thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO