Động đất mạnh tấn công Iraq và Iran, làm chết hơn 130 người

13/11/2017 00:00

(TN&MT) – Truyền thông 2 nước Iraq và Iran cho biết hơn 120 người ở Iran và một số người khác ở Iraq đã thiệt mạng vào ngày 12/11 khi trận động đất mạnh 7,3 độ richter xảy ra tại các khu vực này. Lực lượng cứu hộ đã tăng cường hoạt động qua đêm để tìm kiếm hàng chục người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

“Ít nhất 129 người đã thiệt mạng ở tỉnh Kermanshah của Iran, gần biên giới Iraq”, Mojtaba Nikkerdar - Phó Thống đốc tỉnh này cho biết.

"Vẫn còn nhiều người đang nằm dưới đống đổ nát. Dù mong muốn số người chết và bị thương sẽ không tăng quá nhiều, nhưng chắc chắn con số này sẽ còn tăng lên", Mojtaba Nikkerdar cho biết thêm.

Hơn 60 nạn nhân là người dân ở thị trấn Sarpol-e Zahab, cách biên giới Iraq khoảng 15 km.

Các quan chức y tế người Kurd tại Iraq cho hay có ít nhất 4 người thiệt mạng ở Iraq và 50 người bị thương.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất này mạnh 7,3 độ richter, tuy nhiên, một quan chức khí tượng học của Iraq cho hay trận động đất có cường độ 6,5 độ richter ở Penjwin thuộc tỉnh Sulaimaniyah trong vùng Kurdistan gần biên giới với Iran.

Một cửa hàng bị tàn phá ở Halabja, Iraq, gần tâm động đất của trận động đất. Ảnh: Reuters
Một cửa hàng bị tàn phá ở Halabja, Iraq, gần tâm động đất của trận động đất. Ảnh: Reuters

Một số thành phố của Iran và Iraq bị cắt điện và hàng ngàn người chạy ra ngoài đường phố và công viên trong thời tiết lạnh giá.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhà nước, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cho biết: "Trời tối đã gây khó khăn cho máy bay trực thăng bay vào những khu vực bị ảnh hưởng và một số con đường bị chia cắt... Chúng tôi hết sức lo lắng về những ngôi làng hẻo lánh”.

Nhiều ngôi nhà ở các khu vực nông thôn của tỉnh Kermanshah ngập trong gạch bùn và dễ bị đổ nát ở Iran.

Truyền hình cho biết các trường học phải đóng cửa tại các tỉnh Kermanshah và Ilam vào ngày 13/11.

Iraq

Ở phía Iraq, thiệt hại nặng nề nhất là ở thị trấn Darbandikhan, cách thành phố Sulaimaniyah 75 km về phía Đông của vùng Kurdistan bán tự trị.

Theo Bộ trưởng Y tế người Kurd, Rekawt Hama Rasheed, hơn 30 người bị thương trong thành phố và tình hình đang rất nguy cấp.

Rasheed cho biêt bệnh viện chính của huyện bị tàn phá nghiêm trọng và không có điện, những người bị thương đã được đưa đến Sulaimaniyah để điều trị. Nhiều thiệt hại đối với cấu trúc của các tòa nhà.

Tại Halabja, các quan chức địa phương cho biết một cậu bé 12 tuổi đã chết do sốc điện khi một dây cáp điện rơi trong trận động đất.

Một người đàn ông chăm sóc một nạn nhân tại bệnh viện Sulaimaniyah ở miền Đông Iraq. Hình ảnh: Shwan Mohammed / AFP / Getty Images
Một người đàn ông chăm sóc một nạn nhân tại bệnh viện Sulaimaniyah ở miền Đông Iraq. Hình ảnh: Shwan Mohammed / AFP / Getty Images

Nhiều cư dân ở thủ đô Baghdad của Iraq đã lao ra khỏi những ngôi nhà và các tòa nhà cao tầng trong sự hoảng loạn.

Tình trạng tương tự xảy ra ở Erbil, thủ phủ của Kurdistan và các thành phố khác ở miền Bắc Iraq, gần tâm chấn của trận động đất.

Trung tâm khí tượng của Iraq khuyến cáo mọi người nên tránh xa các tòa nhà và không sử dụng thang máy.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các cư dân ở tỉnh Diyarbakir, phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết họ thấy mọi thứ xung quanh bị rung lắc mạnh, nhưng không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong ở tỉnh này.

Ông Kerem Kinik, Chủ tịch tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ nói với đài truyền hình NTV rằng tổ chức này ở Erbil chuẩn bị đến nơi xảy ra trận động đất. Cơ quan Quản lý Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) và các đội cứu hộ y tế quốc gia (UMKE) cũng đang chuẩn bị đến Iraq.

Ông Kerem Kinik cho biết tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ đang thu thập 3.000 lều và lò sưởi, 10.000 giường và chăn mền để chuyển tới biên giới Iraq.

"Chúng tôi đang phối hợp với các tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran và Iraq. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị vận chuyển đồ tiếp tế tới nơi bị động đất từ kho hàng Erbil ở phía Bắc Iraq”, ông Kerem Kinik cho biết thêm.

Theo truyền thông Israel, trận động đất cũng xảy ra ở nhiều nơi của Israel.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters, Guardian & Telegraph

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất mạnh tấn công Iraq và Iran, làm chết hơn 130 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO