Động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: Hơn 3.700 người thiệt mạng

Mai Đan| 07/02/2023 16:18

(TN&MT) - Ngày 6/2, một trận động đất lớn đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.700 người trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria và thời tiết mùa đông lạnh giá gây khó khăn cho hàng ngàn người bị thương hoặc vô gia cư, cũng như cản trở nỗ lực tìm kiếm những người sống sót.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã làm sập toàn bộ các khu chung cư ở các thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ và gây ảnh hưởng đối với hàng triệu người Syria phải di dời sau nhiều năm chiến tranh.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ ghi nhận đây là trận động đất lớn nhất trên toàn thế giới kể từ trận động đất ở Nam Đại Tây Dương xa xôi vào tháng 8/2021.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Cơ quan Quản lý Thảm họa và Khẩn cấp (AFAD) cho biết, 2.316 người thiệt mạng và hơn 13.000 người bị thương. Đây là trận động đất nguy hiểm nhất nước này kể từ trận động đất có cường độ tương tự vào năm 1999 tàn phá khu vực đông dân cư ở Biển Marmara gần Istanbul, làm chết hơn 17.000 người.

Kết nối internet kém và những con đường bị phá hủy giữa một số thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi sinh sống của hàng triệu người, đã cản trở nỗ lực đánh giá và giải quyết tác động của động đất.

Nhiệt độ ở một số khu vực dự kiến sẽ giảm xuống mức gần như đóng băng chỉ sau một đêm, khiến tình trạng của những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc vô gia cư tồi tệ hơn. Ngày 6/2, tại Thổ Nhĩ Kỳ có mưa sau khi bão tuyết quét qua đất nước vào cuối tuần.

Tại thành phố Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ trèo lên một đống đổ nát khổng lồ từng là phòng chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện nhà nước để tìm kiếm những người sống sót. Các nhân viên y tế đã phải nỗ lực điều trị những cơn sốt mới của những bệnh nhân bị thương.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đánh giá trận động đất là thảm họa lịch sử và chính quyền đang cố gắng giải quyết hậu quả. “Mặc dù mùa đông, thời tiết lạnh giá và động đất xảy ra vào ban đêm khiến mọi việc khó khăn hơn, nhưng mọi người đều nỗ lực hết mình”, ông cho biết.

Trận động đất thứ hai đủ lớn để gây sập nhiều tòa nhà hơn và giống như trận đầu tiên, nó được cảm nhận trên khắp khu vực, gây nguy hiểm và cản trở nỗ lực cứu hộ những người thương vong ra khỏi đống đổ nát.

Trong khi đó, tại Syria, vốn đã điêu đứng sau hơn 11 năm bị chiến sự tàn phá, theo số liệu từ chính quyền thành phố Damascus ở Syria và các nhân viên cứu hộ ở khu vực Tây Bắc, đất nước này ghi nhận ít nhất 1.444 người thiệt mạng và khoảng 3.500 người bị thương.

Liên Hợp Quốc cho biết 4,1 triệu người, nhiều người trong số đó phải di dời do xung đột và sống trong các trại, phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo xuyên biên giới ở Tây Bắc Syria và các nỗ lực hỗ trợ quốc tế bị kéo dài và thiếu kinh phí.

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric trao đổi với các phóng viên ở New York, Mỹ: “Các cộng đồng người Syria vừa bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch tả đang diễn ra, vừa trải qua thời tiết mùa đông khắc nghiệt như mưa lớn và tuyết vào cuối tuần qua”.

Tại thành phố Aleppo do chính phủ kiểm soát, cảnh quay trên Twitter cho thấy hai tòa nhà lân cận lần lượt sụp đổ, khiến đường phố đầy bụi mù mịt. Hai cư dân của thành phố, nơi đã bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh cho biết các tòa nhà đã đổ sập trong vài giờ sau trận động đất, đến tận đảo Síp và Li-băng cũng có thể cảm nhận được.

Tại thành phố Hama do chính phủ Syria kiểm soát, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy một đứa trẻ dường như không còn sự sống được đưa ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà.

Dưới đây là những hình ảnh về động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

turkey_earthquake_81452.jpg
Các đội khẩn cấp tìm kiếm người trong đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 6/2. Ảnh: AP
turkey_earthquake_42135.jpg

Người dân và đội cấp cứu tìm kiếm người trong đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 6/2. Ảnh: AP

2023-02-06t233731z_2_lynxmpej150ww_rtroptp_3_turkey-quake.jpg

Cennet Sucu được giải cứu khỏi đống đổ nát của bệnh viện bị sập sau trận động đất ở Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2. Ảnh: Reuters 

63e177efa31057c4b4b496fc.jpeg
Mọi người cố gắng tiếp cận những cư dân bị mắc kẹt trong một tòa nhà bị sập ở Pazarcik, tỉnh Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2. Ảnh: VCG
63e177f0a31057c4b4b49703.jpeg
Người đàn ông đứng gần chiếc xe bị hư hỏng sau trận động đất ở Azaz, Syria vào ngày 6/2
63e177efa31057c4b4b49700.jpeg
Mọi người tìm kiếm mọi thứ trong đống đổ nát sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: Hơn 3.700 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO