Đồng bào Mông ở Sơn La vui đón dòng điện sáng

Nguyễn Nga | 04/09/2021, 21:40

(TN&MT) - Công ty Điện lực Sơn La vừa phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức đóng điện cấp điện lưới Quốc gia cho 180 hộ dân tại xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên và 100 hộ dân thuộc 2 xã Chiềng Sung, Nà Ớt của huyện Mai Sơn.

Háng Đồng là xã vùng cao của huyện Bắc Yên với 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, khi chưa có điện lưới, đời sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Tháng 2/2021, các công trình được khởi công với quy mô đầu tư xây dựng gồm 3 trạm biến áp, công suất 138 KVA, trên 9 km đường dây 35KV và 7,9 km đường dây 0,4KV; lắp đặt công tơ kèm theo bảng điện và bóng điện đến từng hộ gia đình. Sau 6 tháng triển khai, công trình đã hoàn thành cấp điện cho 180 hộ dân, gồm 127 hộ thuộc bản Làng Sáng và 53 hộ dân bản Háng Đồng C thuộc xã Háng Đồng.

Lễ đóng điện cấp điện lưới Quốc gia cho các hộ dân xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên.

Đây là các hạng mục trong gói thầu cấp điện các xã Song Pe, Phiêng Côn, Chim Vàn, Háng Đồng, Xím Vàng của huyện Bắc Yên, với tổng vốn đầu tư gần 12,5 tỷ đồng; thuộc Dự án cấp điện nông thôn lưới điện Quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020, do Sở Công Thương làm chủ đầu tư, Công ty Điện lực Sơn La tư vấn quản lý dự án và giám sát.

Nhân viên ngành điện Sơn La hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn.

Bí thư Chi bộ bản Làng Sáng Hạng A Thông phấn khởi: Niềm mong ước của bà con có dòng điện sáng giờ đã thành sự thật. Có được nguồn điện, người dân sẽ có điều kiện để phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, buôn bán; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần sẽ được nâng cao hơn.

Còn tại huyện Mai Sơn, đây là công trình thuộc gói thầu 2634-W30 cấp điện cho các xã Nà Ớt, Chiềng Sung, Phiêng Cằm. Trong đó, tại bản Bãi Tám, xã Chiềng Sung, đã tổ chức đóng điện cho 53 hộ dân là đồng bào dân tộc Mông; tại bản Nặm Lanh, xã Nà Ớt, tổ chức đóng điện cho 47 hộ dân, trong đó, trên 95% là đồng bào dân tộc Mông.

Ông Tòng Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sung cho biết: Bãi Tám là bản 100% đồng bào dân tộc Mông còn nhiều khó khăn. Do đó, người dân trong bản rất phấn khởi khi được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây cũng là bản cuối cùng của xã Chiềng Sung được cấp điện lưới quốc gia.

Người dân bản Bãi Tám, xã Chiềng Sung vui khi có dòng điện sáng.

Tại các bản được đóng điện, dự án đã hỗ trợ lắp đặt hệ thống công tơ, kèm theo bảng điện, dây dẫn và bóng đèn miễn phí cho tất cả các hộ.

Được biết, thực hiện chương trình điện nông thôn trên toàn tỉnh, giai đoạn từ năm 2016-2020, tỉnh Sơn La đã nâng tỷ lệ hộ được sử dụng điện từ 87,6% lên 97,5%. Mục tiêu đến hết năm 2021, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đạt 98%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO