Đồng bào dân tộc thiểu số có được miễn lệ phí trước bạ khi tách thửa?

Phạm Oanh | 03/11/2021, 18:59

(TN&MT) - Gia đình tôi là người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn. Hiện nay, bố mẹ tôi đang muốn tách thửa đất ở để chia cho 2 anh em tôi làm chỗ ở. Xin hỏi, điều kiện để tách thửa là gì? Gia đình tôi phải nộp những khoản tiền gì khi tách thửa và tặng cho quyền sử dụng đất? Người dân tộc thiểu số thì có được miễn giảm các khoản phí, lệ phí hay không? (Nông Văn Tám, Điện Biên).

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Việc bố mẹ bạn tách thửa để tặng cho các con phải đảm bảo các quy định về điều kiện tách thửa và đóng đầy đủ các phí và lệ phí theo quy định.

Điều kiện tách thửa

Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho cần đáp ứng đủ các điều kiện sau: Đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu; Có Giấy chứng nhận; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Trong đó, diện tích cấp sổ đỏ và diện tích tối thiểu để tách thửa tại tại các địa phương là khác nhau. 

Ảnh minh họa

Sau khi bố mẹ bạn làm thủ tục tách thửa, bố mẹ bạn sẽ tiến hành thủ tục chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất cho các con và đăng ký biến động đất đai.

Để Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, bố mẹ bạn và các con phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

-Bên tặng cho: Giấy chứng nhận; Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và chồng); Sổ hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân; Hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay người khác).

-Bên nhận tặng cho: Giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu); Sổ hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân.

Những khoản tiền phải nộp

Theo quy định, những khoản phí, lệ phí, tiền phải đóng khi tách thửa sẽ phụ thuộc vào mục đích của việc tách thửa.

Việc tách thửa để tặng cho quyền sử dụng đất đóng những khoản phí và lệ phí gồm: thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, phí thẩm định hồ sơ, chi phí đo đạc.

- Đối với thuế thu nhập cá nhân: Có 2 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân gồm: Chuyển nhượng giữa người có mối quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng,…; Người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

- Đối với lệ phí trước bạ: Căn cứ quy định tại Nghị định 140/2016/NĐ-CP và Nghị định 20/2019/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc một trong các trường hợp sau đây được miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hoặc nhà ở, đất ở của hộ nghèo; nhà ở, đất ở của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn, Tây Nguyên; nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân ở các xã thuộc Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Như vậy, gia đình bạn là người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn thì gia đình bạn sẽ được miễn tiền thuế thu nhập cá nhân và phí trước bạ khi tách thửa và tặng cho quyền sử dụng đất giữa bố mẹ và các con.

Báo Tài nguyên & Môi trường

Bài liên quan
  • Cơ quan nào có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho người dân
    (TN&MT) - Theo tôi thấy, hiện nay, có nhiều cơ quan cùng quản lý việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan (sổ đỏ) cho người dân. Vậy xin hỏi, thẩm quyền cấp sổ đỏ thuộc về UBND các cấp hay Sở Tài nguyên & Môi trường hoặc Văn phòng Đăng ký đất đai? Cụ thể, thẩm quyền cấp sổ đỏ của mỗi cơ quan trên được quy định như thế nào? (Nguyễn Thanh Hương, Lào Cai).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO