Đồng bào công giáo xứ đạo Cẩm Hải nỗ lực bảo vệ môi trường

Phạm Hoạch | 19/11/2021, 15:02

(TN&MT) - Thời gian qua, bằng các nguồn lực, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, nhất là xây dựng các tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu gắn với công tác bảo vệ môi trường tại các vùng đồng bào công giáo.

Điển hình phải kể tới các tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp tại xứ đạo Cẩm Hải, thuộc xã Cẩm Hải, TP. Cẩm Phả. Đây là địa phương được đánh giá là đi đầu trong việc xây dựng các tuyến đường hoa gắn với công tác bảo vệ môi trường. Từ trung tâm xã, các tuyến đường tỏa xuống 5 thôn đều được bố trí quỹ đất trồng hoa với nhiều chủng loại, màu sắc rất bắt mắt.

Tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu tại xã Cẩm Hải, TP. Cẩm Phả

Ông Nguyễn Gia Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải, cho hay, thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, xã đã được đầu tư gần 20 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống giao thông và trồng hoa, cây xanh. Hiện nay, xã đang triển khai mô hình làng bích họa với sự vào cuộc rất tích cực của nhân dân, trong đó phải kể tới sự hưởng ứng tích cực của đồng bào công giáo tại thôn 5 và thôn 2.

Dọc đường xuống các thôn của xã Cẩm Hải đều thấy sặc sỡ nhiều loài hoa đẹp đang rung rinh khoe sắc. Điều đáng nói là người dân và đồng bào công giáo trong xã đều nhận thức được giá trị tinh thần của các tuyến đường hoa, nên đã tự nguyện bỏ tiền ra để trồng dọc tuyến đường qua ngõ nhà mình. Nhờ vậy, không chỉ tạo nên cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn là điểm nhấn để thu hút khách đến thăm quan theo mô hình du lịch sinh thái.

Tuyến đường xuống các thôn ở xã Cẩm Hải luôn phong quang, sạch đẹp

Có được kết quả trên là sự vào cuộc sâu sát, cũng như công tác tuyên truyền được xã Cẩm Hải triển khai sâu rộng đến từng hộ dân và đồng bào công giáo qua các hình thức tổ chức hội nghị, pa- nô, khẩu hiệu, phát tài liệu và ký cam kết tới từng hộ gia đình về việc giữ gìn bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng xã trở thành xã NTM mới kiểu mẫu.

Cùng với đó, xã duy trì và tổ chức thường xuyên phong trào chủ nhật xanh hàng tuần, cũng như tổ chức hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang các nhà văn hóa, các tuyến đường hoa tại các thôn. Đồng thời, khuyến khích người dân và đồng bào công giáo hưởng ứng vẽ tranh tường để trang trí tại các điểm trung tâm trên trục đường chính của xã và trên tường rào của các hộ gia đình.

Hiện nay, xã Cẩm Hải duy trì tổ thu rác tại 5/5 thôn, các thôn đều triển khai thực hiện mô hình Chi hội phụ nữ sống xanh từng bước phát huy hiệu quả trong việc thu gom rác thải, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Đồng thời, 100% số hộ thực hiện tham gia thu gom rác thải sinh hoạt, đảm bảo phân loại rác ngay từ hộ gia đình, toàn bộ rác trên địa bàn xã được thu gom, vận chuyển, xử lý đúng nơi quy định.

Nhân dân và đồng bào công giáo Cẩm Hải chung tay dọn vệ sinh môi trường

Thời gian tới, xứ đạo Cẩm Hải tiếp tục chung tay cùng chính quyền địa phương tuyên truyền tới người dân và đồng bào công giáo tích cực hưởng ứng các phong trào hiến đất mở đường, tham gia bảo vệ môi trường, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng diện mạo xã nông thôn mới Cẩm Hải ngày càng giàu đẹp, văn minh.   

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO