Sống Xanh

Đồng bào công giáo Vạn Hoà chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Bích Hợp (thực hiện) 15:39 26/05/2023

(TN&MT) - Sống “tốt đời đẹp đạo” chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp, nếp sống văn hóa là những hành động thiết thực mà bà con giáo dân xã Vạn Hòa (TP. Lào Cai) đã và đang đồng hành cùng chính quyền thực hiện.

Để hiểu rõ hơn về các việc làm của đồng bào công giáo Vạn Hoà chung tay với chính quyền vì môi trường xanh - xạch - đẹp, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vạn Hoà, thành phố Lào Cai.

PV: Thưa ông, Vạn Hoà là một trong những xã của thành phố Lào Cai có nhiều giáo dân sinh sống, trong nhưng năm qua xã Vạn Hoà đã có những chủ trương, chính sách gì để đồng bào công giáo chung tay cùng chính quyền tạo nên một nếp sống văn hoá, bảo vệ môi trường?

Ông Trần Anh Tuấn: Vạn Hoà là một xã nằm ven sông Hồng, ở phía Đông của thành phố Lào Cai, có nhiều giáo dân sinh sống. Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường không chỉ được Nhà nước ta cụ thể hóa bằng các chính sách, các cuộc vận động. Giáo hội Công giáo từ rất sớm cũng đã quan tâm đến lĩnh vực này và đưa ra nhiều chính sách, kế hoạch để cùng với chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề về môi sinh, môi trường.

son-man-1.jpg
Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vạn Hoà, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Phát huy những điểm tương đồng giữa đường hướng của Giáo hội và chính sách, phong trào bảo vệ môi trường của Nhà nước, chính quyền địa phương xã Vạn Hoà đã đưa ra những kế hoạch để tuyên truyền, xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường tại các thôn nơi có các giao dân sinh sống; đưa nội dung bảo vệ môi trường vào Chương trình hoạt động hàng năm, tuyên truyền, vận động giáo dân cam kết và thực hiện cam kết bảo vệ môi trường với các nội dung: phân loại rác ngay tại nguồn; bỏ rác đúng nơi, đúng lúc; hạn chế sử dụng túi ni lông; sử dụng tiết kiệm điện, nước; không sử dụng chất cấm trong sản xuất nông nghiệp,…

Chính quyền địa phương đã vận động tuyên truyền để bà con công giáo hiểu rằng, bảo vệ môi sinh, môi trường không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là một bổn phận luân lý vì có liên hệ đến sự sống và phẩm giá của hàng triệu người trong hiện tại cũng như tương lai. Vì thế, khi được tuyên truyền, vận động, nhất là khi có sự vào cuộc của những người đứng đầu giáo họ, giáo dân hưởng ứng nhiệt tình bằng những hành động thiết thực trong đời sống hàng ngày. Đến nay, xu hướng “sống xanh” đang trở nên phổ biến tại các xứ đạo. Đặc biệt là các Nhà thờ Công giáo đang là điểm sáng về môi trường sáng- xanh - sạch - đẹp tại địa phương.

PV: Theo tìm hiểu được biết, giáo họ Sơn Mãn là một trong những giáo họ có giáo dân đông nhất tại xã Vạn Hoà, đây là một trong những giáo họ làm tốt công tác bảo vệ môi trường tại địa phương. Xin ông cho biết cụ thể hơn?

Ông Trần Anh Tuấn: Giáo họ Sơn Mã là giáo họ có số dân rất đông sinh sống tại xã Vạn Hoà. Đây cũng là giáo họ làm tốt nhất công tác bảo vệ môi trường. Hàng năm giáo họ Sơn Mãn luôn cùng chính quyền xã hưởng ứng các hoạt động giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp bằng việc triển khai phong trào xây dựng “giáo họ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Sau khi triển khai phong trào, người đứng đầu giáo họ Sơn Mãn đã tuyên truyền vận động giáo dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất, tiến tới không sử dụng than tổ ong, các sản phẩm có hóa chất, độc hại, không sử dụng sản phẩm nhựa một lần; tổ chức các hoạt động ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải và trồng hoa trên các tuyến đường, thực hiện hỏa táng… Phong trào được triển khai từ năm 2015 đến nay và nhanh chóng lan tỏa tới các xứ đạo, họ đạo trên địa bàn thành phố và xuất hiện nhiều mô hình tích cực.

son-man-2.jpg
Giáo dân của giáo họ Sơn Mãn xã Vạn Hoà, thành phố Lào Cai tham gia vệ sinh môi trường vì một Lào Cai xanh.

Những ngày cuối năm, cùng với trang trí Nhà thờ để đón mừng ngày Thiên Chúa Giáng sinh, đồng bào Công giáo ở giáo họ Sơn Mãn lại cùng nhau dọn dẹp vệ sinh, môi trường đường, ngõ phố; chăm sóc hoa, cây cảnh. Nhờ thế, không chỉ có những tuyến đường xanh, nhiều gia đình cũng trang trí cổng, tường bằng cây xanh. Đặc biệt, các giáo dân đã xóa hết những điểm đen về rác thải, thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông tổ chức dọn vệ sinh khu dân cư mỗi tuần một lần và dọn dẹp khu quanh Nhà thờ hàng ngày.

Với sự phối hợp tích cực của cấp ủy, chính quyền và MTTQ, bà con giáo dân, các tín đồ và nhân dân tại các khu dân cư đã ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường. Người dân đã có những việc làm cụ thể, thể hiện trách nhiệm chung trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng đến việc tạo ra môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn thành phố”.

PV: Để người dân nói chung và các giáo dân nói riêng sinh sống tại Vạn Hoà tiếp tục chung tay cùng chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ triển khai những giải pháp trọng tâm nào thưa ông?

Ông Trần Anh Tuấn: Chúng tôi luôn xác định công tác bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, trong thời gian tới, chính quyền địa phương xã Vạn Hoà sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mỗi người dân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư, các giáo họ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời kỳ mới, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

son-man-3.jpg
Các giáo dân tại xã Vạn Hoà thành phố Lào Cai, thường xuyên tham gia với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

Xã cũng tiếp tục xây dựng mới và nhân rộng các mô hình, điển hình của cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường. Trong đó tập trung ưu tiên xây dựng mới và nhân rộng tới các khu dân cư, cơ sở tôn giáo về thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và giữ gìn vệ sinh môi trường ở cộng đồng dân cư.

Xã tiếp tục phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, các tổ chức thành viên, tổ chức tôn giáo với cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường các cấp trong triển khai công tác tuyên truyền, vận động, quản lý Nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, việc tuyên truyền, vận động nhân dân, cộng đồng dân cư thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nói không với túi ni lông khó phân hủy, thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường; Tiếp tục vận động các cộng đồng dân cư thay đổi thói quen, tập quán việc mai táng sang hỏa táng, bảo đảm vệ sinh môi trường gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là các nhiệm vụ thường xuyên nhằm xây dựng một xã Vạn Hòa xanh, hướng đến một Lào Cai xanh.

PV: Trân trọng cám ơn ông!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO