Đồng bào Cơ tu vùng cao Quảng Nam:Phát triển du lịch cộng đồng gần gũi thiên nhiên

NHI Ý| 10/05/2019 13:44

(TN&MT) - Những năm gần đây, đồng bào Cơ Tu ở xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam phát triển làm du lịch thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng đã đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách muốn khám phá, trải nghiệm cuộc sống trên những bản làng vùng cao.

Xã Tà Bhing có 7 thôn với 657 hộ đồng bào Cơ Tu; tất cả các thôn đều tham gia làm du lịch cộng đồng. Thông qua làm du lịch cộng đồng, mọi người bảo nhau giữ gìn môi trường sạch đẹp từ nhà ra ngõ, giữ gìn những ngôi nhà gỗ lợp lá cọ truyền thống, trồng thêm nhiều cây xanh để tạo không gian sống gần gũi với thiên nhiên, thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan và quay trở lại.

35-1.jpg
Đồng bào Cơ Tu biểu diễn điệu múa tung tung da dá. Ảnh: TTXVN

Chị Cha Hiếp Nung tâm sự: Mọi việc dần thay đổi khi người dân trong xã được học cách làm du lịch dựa vào những giá trị văn hóa của chính dân tộc mình. Thông qua việc giao lưu với bên ngoài, vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng như trong các hoạt động của cộng đồng từng bước được khẳng định.

Là một trong những người đầu tiên ủng hộ phát triển du lịch cộng đồng, già làng Alăng Tấp, 78 tuổi ở thôn Pà Rồng cho biết: Hàng ngày, người dân vẫn đi làm những công việc nương rẫy, khi có đoàn khách đăng ký tới tham quan, bà con mới ở nhà chuẩn bị tiếp đón.

35-2.jpg

Người Cơ Tu ở xã Tà Bhing làm những chiếc rọ bằng sợi mây

Hiện nay, quản lý và điều hành hoạt động du lịch ở xã Tà Bhing là Hợp tác xã du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu - Nam Giang với sự tham gia của 256 thành viên đến từ 7 thôn của xã. Trung bình mỗi năm, hợp tác xã tổ chức đón hàng chục đoàn khách du lịch, chủ yếu đến từ Nhật Bản và châu Âu. Cách làm du lịch của đồng bào Cơ Tu ở xã Tà Bhing đang có tác động lan tỏa tới nhiều khu vực miền núi của tỉnh Quảng Nam, góp phần đánh thức những nét đẹp thiên nhiên và tiềm năng phát triển du lịch vùng cao...

Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN diễn ra vào tháng 1/2019 ở thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng của xã Tà Bhing vinh dự được nhận Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Cơ tu vùng cao Quảng Nam:Phát triển du lịch cộng đồng gần gũi thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO