Đồng bào Ca Dong tiếp sức cho tâm dịch

Lan Anh| 21/08/2020 14:00

(TN&MT) - Những đọt măng non, bó rau rừng…trên rẻo cao Ngọc Linh, huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam được đồng bào Ca Dong chắt chiu gửi xuống miền xuôi để sẻ chia với người dân vùng tâm dịch

Sẻ chia từng bó rau

Sáng sớm nay (21/8), từ trung tâm huyện Nam Trà My, 11 chiếc xe tải lăn bánh, chở 9 tấn nông sản vượt quãng đường gần 150 cây số để sẻ chia khó khăn với người dân vùng tâm dịch Đà Nẵng. Mỗi bó rau lủi, đọt măng rừng đều là tấm lòng của bà con Ca Dong gửi về xuôi để nhân dân và y bác sĩ cùng nhau chống dịch.

Mỗi bó rau lủi, đọt măng rừng đều là tấm lòng của bà con Ca Dong gửi về xuôi để chống dịch

Có mặt từ sớm tại nhà văn hóa thôn 1 - điểm tập kết nông sản chuyển xuống miền xuôi, chị Hồ Thị Hồng (38 tuổi, xã Trà Mai) cho biết, tối qua khi nghe loa phát thanh truyền đi thông tin huyện nhà vận động đóng góp rau củ quả cho người dân dưới đồng bằng, chị chạy vội ra đám rẫy phía sau nhà đào được một thúng khoai mì. “Sáng nay tôi ra vườn cắt thêm 5 bó rau lang rồi ôm luôn thúng mì, cuốc bộ một mạch tới thẳng nhà văn hóa để gửi đến các y bác sĩ, người dân dưới đó đánh bại con corona.”- chị Hồng chia sẻ.

Ông Hồ Thanh Bá – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trà Mai – chia sẻ, gia đình chị Hồng thuộc diện nghèo bậc nhất của xã. Cách đây 2 năm, chồng chị qua đời vì bạo bệnh.

“Mặc dù rất khó khăn khi một mình phải nuôi 8 đứa con nhưng chị không ngần ngại dè sẻn bữa ăn của gia đình để san sẻ với cộng đồng.”- ông Bá nói.

Bà con miền núi phân loại thực phẩm để chuyển hỗ trợ khu cách ly Đà Nẵng

Không chỉ riêng chị Hồng, mà những ngày này, khắp nơi ở đỉnh Ngọc Linh rộn ràng, ai cũng hăng hái vào rừng hái măng rồi đem về tách vỏ, luộc chín đóng thành bao; người thì ra rừng kiếm rau, hái lá; nhà nào có bí, bầu thì hái những trái to nhất... rồi gom lại, gửi đến điểm tập để chuyển đi. Theo ông Bá, ngoài quyên góp “sản vật” của núi rừng như rau lủi, rau lang, bắp chuối, khoai mì, măng rừng, mít non…, đồng bào Ca Dong ở xã Trà Mai còn ủng hộ hơn 8,6 triệu đồng tiền mặt.

Đáp đền ân tình

Chia sẻ về chương trình đang tạo sức lan tỏa, bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My nhìn nhận, thành quả gặt hái sau vài ngày phát động vượt ngoài sự mong đợi của bản thân bà cũng như nhiều “cộng sự”.

“Sản vật” của núi rừng như rau lủi, rau lang, bắp chuối, khoai mì, măng rừng, mít non được phân loại để gứi xuống miền xuôi 

Theo bà Huệ, ngày 14/8, thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, bà gửi thư kêu gọi “Hướng về đồng bằng – san sẻ yêu thương”. Cuộc vận động quyên góp hàng nông sản được triển khai ở 4/10 xã của huyện gồm: Trà Mai, Trà Tập, Trà Don và Trà Dơn.

“Người dân Nam Trà My mang ơn các tổ chức, đoàn thể ở đồng bằng suốt nhiều năm qua. Đặc biệt, sau mỗi đợt thiên tai mưa lũ, hàng chục đoàn người, đoàn xe chở đầy ắp nhu yếu phẩm từ dưới xuôi lên hỗ trợ khiến đồng bào vùng cao rất đỗi cảm kích. Bây giờ, đồng bào Ca Dong ở huyện nghèo Nam Trà My hạnh phúc khi có cơ hội để đáp đền ân tình. 9 tấn rau củ quả đủ các loại là thành quả vượt ngoài mong đợi của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My”- bà Huệ cho hay

Tuy không giá trị về vật chất nhưng hàng tấn rau củ lại chất chứa cả tấm lòng yêu thương của đồng bào vùng cao

Từng bó rau, đọt măng rừng tuy không giá trị về vật chất nhưng chất chứa cả tấm lòng yêu thương của những người mang ơn muốn sẻ chia với bà con các vùng đang có dịch, vùng cách ly được tiếp thêm sức mạnh để chiến thắng đại dịch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vui vẻ cho hay, đến thời điểm chiều 20/8, đơn vị tiếp nhận 9 tấn rau củ quả của bà con ủng hộ cho người dân vùng tâm dịch Đà Nẵng. Toàn bộ nông sản quyên góp được cán bộ các xã tập kết tại Trung tâm Văn hóa huyện rồi chở thẳng xuống Đà Nẵng, hỗ trợ chống dịch.

Rau củ của đồng bào Ca Dong được vận chuyển lên xe tải chở xuống Đà Nẵng 

Thời gian tới, huyện Nam Trà My sẽ triển khai kêu gọi “Hướng về đồng bằng – san sẻ yêu thương” tại 6 xã còn lại của huyện. Toàn bộ nông sản trong đợt 2 sẽ được gửi đến khu cách ly, phong tỏa ở các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Ca Dong tiếp sức cho tâm dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO