Đông Anh - Hà Nội: Lợi dụng mô hình sinh thái chuyển đổi trái phép mục đích sử dụng đất

Huy An| 30/12/2021 05:36

(TN&MT) - Mặc dù tự ý chuyển đổi trái phép mục đích sử dụng đất từ mô hình trồng lan rừng kết hợp với chăn nuôi lợn rừng, thủy sản sang kinh doanh nhà hàng, ăn uống nhiều năm; tuy nhiên, không hiểu vì sao vi phạm trên của Khu sinh thái Vườn Xuân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội không được các cơ quan chức năng địa phương xử lý dứt điểm gây bức xúc trong dư luận?

Khu sinh thái Vườn Xuân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội

Để sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp tại khu ao Đầu Cầu, thôn Nhuế, UBND xã Kim Chung đã có Văn bản đề nghị UBND huyện Đông Anh phê duyệt thực hiện mô hình trồng hoa lan rừng kết hợp với chăn nuôi lợn rừng, thủy sản và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp cho bà Nguyễn Thị Ngân chủ dự án của Khu sinh thái Vườn Xuân. Trên cơ sở xem xét, đánh giá, tham mưu từ các phòng ban chuyên môn UBND huyện Đông Anh đã đồng ý chủ trương cho phép Khu sinh thái Vườn Xuân được triển khai mô hình trên.

Dự án có tổng diện tích hơn 12.000m2, được lắp dựng nhà trồng lan trên mặt ao với diện tích khoảng 200m2; 1 nhà trưng bày sản phẩm với diện tích 100m2 để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp, kết cấu khung gỗ lắp ghép có thể tháo dỡ khi di dời; xây dựng hệ thống cấp thoát nước, đường điện phục vụ cho sản xuất và đổ đất phù sa cải tạo vườn trồng cây.

UBND huyện Đông Anh cũng yêu cầu chủ dự án lắp dựng theo kết cấu nhà tạm cấp IV, tổ chức lắp ghép bằng cột thép, gỗ, mái lợp tôn… đảm bảo việc có thể tháo dỡ, di dời. Ngoài ra các công trình trên phải được thiết kế, dự toán, cũng như được các cơ quan Nhà nước có chuyên môn tiến hành thẩm định, cho phép xây dựng.

Khu nhà 2 tầng rộng hàng trăm m2 xây dựng trên đất nông nghiệp sinh thái

Quy định chặt chẽ là như vậy song bất chấp các quy định pháp luật dự án này đã biến tướng thành nhiều công trình xây dựng không phép và sử dụng không đúng mục đích theo chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh. Ghi nhận thực tế của phóng viên tại đây cho thấy, bên trong của Khu sinh thái Vườn Xuân có hàng loạt các công trình xây dựng kiên cố. Trong đó, có ngôi nhà 2 tầng quy mô hàng trăm mét vuông phục vụ thực khách, bên ngoài Khu sinh thái là hàng rào bằng gạch chắc chắn ngăn cách với môi trường xung quanh…

Bà Lê Thị Vân Huyền - Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho biết: Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương UBND xã Kim Chung đã thành lập Tổ công tác tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất đối với mô hình chăn nuôi - thuỷ sản tại khu vực Ao Đầu cầu. Trên cơ sở kết quả kiểm tra và các hồ sơ pháp lý do Chủ dự án cung cấp có thể khẳng định việc đầu tư xây dựng để phục vụ sản xuất tại đây có nhiều hạng mục không đúng với phê duyệt của UBND huyện Đông Anh.

Theo đó, trong tổng số 17 công trình của Khu sinh thái Vườn Xuân có tới 8 công trình xây dựng không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Không dừng lại ở đó, dự án này còn 3 công trình khác thực hiện với quy mô, diện tích vượt hạn mức so với phê duyệt.

Ngày 8/5/2019 UBND xã Kim Chung đã lập biên bản với bà Nguyễn Thị Ngân chủ dự án Khu sinh thái Vườn Xuân về việc tự ý xây dựng bằng đá hộc, xi măng, cát vàng không đúng với mô hình chăn nuôi - thuỷ sản. Tổ công tác đã yêu cầu đình chỉ tuyệt đối hoạt động thi công xây dựng của dự án. Tuy nhiên, đến ngày 10/6/2019 đơn vị này vẫn tiếp tục vi phạm…

Dư luận chờ đợi các cơ quan năng vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm tại đây

Bà Huyền thừa nhận: Chủ dự án Khu sinh thái Vườn Xuân đã đầu tư xây dựng các hạng mục vi phạm từ những năm trước đây đến nay chưa bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các nội dung cải tạo, sửa chữa không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép đã dẫn đến dư luận không tốt trong nhân dân.

Liên quan đến vụ việc vi phạm của dự án này phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Lê Tốn - Cán bộ Văn phòng UBND huyện Đông Anh cho biết: Trước thông tin phản ánh của cơ quan báo chí ngày 30/11/2021, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Quyết định số 15012/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với những vi phạm tại dự án do bà Nguyễn Thị Ngân làm chủ đầu tư.

Cụ thể, một trong những nội dung Quyết định cho biết: “Bà Nguyễn Thị Ngân chủ dự án Vườn Xuân đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Biện pháp khắc phục là yêu cầu bà Ngân phải khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định, bà Nguyễn Thị Ngân phải có trách nhiệm thực hiện Quyết định nói trên”.

Cũng theo ông Lê Tốn, nếu quá thời gian được nêu trong Quyết định số 15012/QĐ-CCXP mà chủ dự án Khu sinh thái Vườn Xuân không tự nguyện chấp hành, tự khắc phục, tháo dỡ vi phạm thì UBND huyện Đông Anh sẽ cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh - Hà Nội: Lợi dụng mô hình sinh thái chuyển đổi trái phép mục đích sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO