Đón Tết giữa biển trời

Lê Khanh| 14/02/2022 16:19

Trong khi nhà nhà, người người đón Tết vui xuân bên người thân ruột thịt, thì những người lính biển tuổi 18 đôi mươi phải canh gác giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Mặc dù phải đối mặt với thời tiết khí hậu khắc nghiệt và nỗi nhớ đất liền như “xé” tâm can, song các anh vẫn yên tâm canh trời bám biển đảo của Tổ quốc .


Giao thừa đầu tiên của đời lính biển

Do đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Xuân Nhâm Dần 2022, tất cả các đơn vị trung đoàn, lữ đoàn, tiểu đoàn thuộc Vùng 2 Hải quân thực hiện cấm trại nghiêm ngặt, vừa sẵn sàng chiến đấu, vừa chống Covid-19. Theo mệnh lệnh 100% quân số có mặt tại đơn vị, trừ những trường hợp đặc biệt.

anh-1-.jpg
Lính trẻ Lữ đoàn tàu pháo tên lửa 167 chơi trò chơi dân gian “Bịt mắt bắt vịt”. Ảnh: Lê Khanh

Chiều 29 Tết – ngày cuối cùng của năm cũ, quân cảng Lữ đoàn 171 Hải quân nhộn nhịp đông vui chưa từng có. Hàng trăm thủy thủ không kể sĩ quan hay lính trẻ, quân nhân chuyên nghiệp hay binh nhất, binh nhì. Mọi người tất bật với công việc cuối cùng chuẩn bị cho chương trình hái hoa dân chủ đêm giao thừa. Tốp lính trẻ tàu 18 í ới gọi nhau trang trí “khâu” cuối cùng bàn thờ Tổ quốc. Những sĩ quan hạm đội tàu 11 dọn vệ sinh nơi cuối cầu cảng. Trong khi đó tiểu đội hỏa lực của tàu 13 bận rộn với trang trí cổng hoa trên boong tàu.

anh-2-.jpg

Các chiến sĩ trẻ đảo Sinh Tồn lần đầu tiên trải nghiệm nấu bánh chưng giữ đảo Trường Sa. Ảnh: Xuân Trường

Chiều cuối cùng của năm cũ trôi nhanh. Thời gian như mũi tên bắn đi, loáng cái đã chập tối. Quân cảng lung linh bởi hàng trăm bóng đèn điện xanh, đỏ, tím, vàng in xuống mặt biển khi màn đêm buông xuống. Từ loa truyền thanh cảng vụ, giọng chiến sĩ trẻ vang lên: “Những phút cuối cùng của năm cũ đang trôi đi, nhường chỗ cho mùa xuân mới đang về. Giờ phút này, tất cả chúng ta đang xúc động hướng về Tổ quốc. Tôi cũng như các đồng chí - những quân nhân lần đầu tiên đón Tết xa nhà. Tuy không có bố, mẹ, anh, chị em ruột bên cạnh, nhưng chúng ta có đồng đội. Con tàu thân yêu chính là ngôi nhà chung của chúng ta. Nhờ cái Tết đầu tiên trong đời lính xuân Nhâm Dần này mà nhiều đồng chí biết gói bánh chưng, bánh tét, cắm hoa, trang trí bàn thờ Tổ quốc. Trước phút giao thừa, chúng ta tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, tưởng nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tri ân thế hệ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc nước nhà...”. Giọng chiến sĩ trẻ xúc động chùng xuống: “Tết đầu tiên trong đời lính, nhớ nhà là lẽ tự nhiên, song vì bình yên của biển đảo, vì hạnh phúc của nhân dân, chúng ta hãy gác lại niềm vui bên gia đình, hòa với niềm vui của lính biển để mùa xuân thêm vui tươi thắm mãi”.

anh-3-.jpg
Quân dân đảo Sinh Tồn vui kéo co ngày Tết. Ảnh: Xuân Trường

Tàu 11- con tàu được mệnh danh là “cá kình” của biên đội tàu săn ngầm có lịch sử hào hùng trong chiến tranh chống Mỹ. Trước giờ khắc giao thừa, hơn 100 cán bộ chiến sĩ của tàu tập trung trên boong tàu hái hoa dân chủ. Trong khi đó các chiến sĩ tàu 18 lại thi “giọng hát binh nhì xuân Nhâm Dần”. Ở cuối cầu cảng, cán bộ chiến sĩ tàu 13 quây quần bên nhau hát vang “Bài ca Lữ đoàn 171”. Lời bài hát “171 Lữ đoàn chúng ta, vì Tổ quốc cất cao lời ca. Tàu ta ra khơi băng băng qua con sóng bạc đầu, nề chi gian lao tay trong tay ghi chiến công đầu, chiến đấu anh dũng, khắc phục khó khăn, liên tục bám biển, quyết chiến quyết thắng” vang dậy cả một vùng biển nước.

18 tuổi lần đầu đón Tết xa nhà, binh nhất Nguyễn Đức Tuấn Anh tàu 11, quê Diễn Châu Nghệ An không khỏi xúc động khi chia sẻ cảm xúc thời khắc giao thừa. “Chúng tôi ngồi trên boong tàu hái hoa dân chủ và giao lưu văn nghệ. Ai cũng được thuyền trưởng lì xì. Cảm giác đêm giao thừa rất thiêng liêng. Sau khi nghe Chủ tịch nước chúc Tết qua truyền hình, chúng tôi ngồi bên nhau kể chuyện phong tục Tết quê hương. Nhờ có cái Tết xa quê này, mà tôi biết gói bánh chưng bánh tét”.

anh-4-.jpg
Vào nhà giàn DK1 bằng đường “hàng không". Ảnh: Lê Khanh

Đảm nhiệm ca gác đêm giao thừa ở cổng Lữ đoàn 171, hạ sĩ Trần Lê Đình ở Trung đội vệ binh không cho đó là “thiệt thòi”, ngược lại Đình lại coi là niềm kiêu hãnh. “Gác lúc giao thừa cái cảm giác thiêng liêng chưa từng có. Tôi cho rằng, được canh gác cho nhân dân đón Tết vui xuân là vinh dự, không hề ngại khó. Đây là cái Tết đáng nhớ nhất của tôi. Một giao thừa đầu tiên không bao giờ quên trong đời lính”.

Trung úy Vũ Duy Cường, Tiểu đội trưởng Tiểu đội vệ binh Lữ đoàn 171 thêm một lần đón Tết xa quê. Cường chi sẻ, quê anh ở Đô Lương Nghệ An. Xuân Nhâm Dần anh được giao nhiệm vụ vừa chỉ huy bộ đội trực canh gác, tuần tra doanh trại, vừa tổ chức đón Tết vui xuân cho các chiến sĩ. Cường bộc bạch: “Đêm giao thừa là lúc nhớ quê hương nhất. Song vì nhiệm vụ nên gác lại tất cả. Nếu không có những người lính canh gác, bảo vệ nhân dân khu vực đóng quân, thì sao có sự bình yên cho nhân dân đón Tết”.


Vững chắc tay súng, canh giữ biển trời

Với cán bộ chiến sĩ Trường Sa, DK1 thì Tết là những ngày thiêng liêng nhất, nhớ nhà nhất, và cũng tự hào kiêu hãnh nhất. Bởi lẽ ở giữa trùng dương bao la cách đất liền hàng trăm cây số, thời gian công tác tại đảo “tỷ lệ thuận” với nỗi nhớ đất liền, và rèn luyện bản lĩnh kiên trung.

anh-5-.jpg
Gói bánh chưng đón Tết sớm ở nhà giàn DK/9. Ảnh: Lê Khanh

Lần đầu tiên đón Tết xa quê giữa trùng khơi sóng gió, hạ sĩ Lê Anh Tuấn ngoài pháo đài Sinh Tồn xúc động bồi hồi nói về cảm xúc xa đất liền và quyết tâm giữ đảo: “Chiều 29 Tết, cảm giác nhớ đất liền vô cùng. Nhưng nghĩ mình là lính đảo, việc đón Tết xa nhà là bình thường. Đêm giao thừa, đảo tổ chức hái hoa dân chủ vui văn nghệ, đánh bóng bàn trúng thưởng. Lần đầu tiên tôi tập gói bánh chưng, mỗi người 1 cặp. Đón Tết ở đảo có giò nạc, giò thủ. Khi tiếp nhận được quà Tết từ đất liền gửi đến, mùa xuân coi như đã tràn về. Vui nhất là trò chơi kéo co, nhảy bao bố. Không thể nào tả hết. Lính biển, nhiệm vụ của chúng tôi là canh biển, giữa bầu trời bình yên cho đất nước đón Tết vui xuân”.

anh-6-.jpg
Quan sát mặt biển ngày Tết đề phòng những con tàu “không mời mà đến”. Ảnh: Lê Khanh

Thêm một mùa xuân đón Tết ngoài Trường Sa, Chính trị viên đảo Len Đao - Thượng úy Lê Minh Khánh Hưng chia sẻ, là người lính biết chấp nhận hi sinh hạnh phúc riêng tư. Đón Tết giữa biển trời bao la cũng có cái thú vị riêng của nó. Xuân Nhâm Dần ngoài nhiệm vụ canh gác giữ vững chủ quyền sẵn sàng chiến đấu, còn có thêm nhiệm vụ nữa là phòng chống Covid-19. Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Không nằm trong “múi biển” nhưng cùng chung “chiến tuyến” canh chủ quyền cho cả nước đón Tết vui xuân, 15 nhà giàn DK1 đón Tết trong niềm vui “chắc tay súng, vững tay lái canh cột mốc sống trên thềm lục địa phía Nam”.

anh-7-.jpg
Bên bàn thờ Tổ quốc ở nhà giàn DK1/9. Ảnh: Lê Khanh

Trong khi đó y sĩ Thiếu tá Phạm Văn Bảy ở nhà giàn DK1/12 quả quyết: “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ. Biển đảo có yên bình, thì đất liền đón Tết với an vui. Những ngày Tết thềm lục địa sóng to gió lớn. Chúng tôi căng thẳng theo dõi mục tiêu lạ xuất hiện. Tuy nhiên, vẫn vui chơi, ca hát, vẫn đón Tết sum vầy bình thường như ở đất liền”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón Tết giữa biển trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO