Đón Tết Cham-Cha-Bới cùng đồng bào Chứt

04/01/2015 00:00

(TN&MT) - Tết Cham- Cha- Bới mang đậm sắc thái riêng của đồng bào Chứt diễn ra vào ngày 12/11 âm lịch hàng năm.

(TN&MT) - Khác với các đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều nơi trong nước, đồng bào Chứt ở bản Rào Tre, thuộc xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) một năm được đón hai lần Tết truyền thống (Tết Cham-Cha-Bới và Tết Lấp lỗ). Trong đó, Tết Cham- Cha- Bới mang đậm sắc thái riêng của đồng bào Chứt diễn ra vào ngày 12/11 âm lịch hàng năm.
   
  Ngày 2/1/2015(tức vào ngày 12/11/2014 âm lịch) trong không khí đón Tết truyền thống của đồng bào Chứt, Đồn Biên phòng Bản Giàng (BCH bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) đóng ở xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê phối hợp với UBND xã Hương Liên tổ chức Tết Cham-Cha-Bới cho đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre.
   
  Ngay từ sáng sớm, không khí đón Tết bao trùm dưới chân núi Lặt Cọi,17 hộ dân tộc Chứt với 137 nhân khẩu đang sinh sống đã tập trung đầy đủ về trạm Biên phòng bản Rào Tre để nhận quà hỗ trợ, gồm có gạo nếp, cá, thịt, dầu ăn... từ nguồn hỗ trợ giúp đồng bào đón tết. Theo đó, mỗi hộ được phát 0,5kg thịt lợn, 01 con cá chép, 01kg nếp, 0.5lít dầu ăn, 01 chai nước mắm, đường, muối.
   
Lãnh đạo Đồn Biên phòng, chính quyền địa phương chúc tết bà con dân bản
    
   
  Trung tá Dương Thanh Tịnh - Tổ trưởng Trạm công tác tại Rào Tre thuộc Đồn Biên phòng Bản Giàng chia sẻ: “Đồng bào Chứt tại Hà Tĩnh hiện nay đang sống chủ yếu dựa vào nguồn hỗ trợ của Nhà Nước và sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội. Để dân bản được đón tết sum vầy và tiết kiệm, thời gian vừa qua lãnh đạo Đồn Biên phòng Bản Giàng đã lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm để bà con tổ chức đón tết; tổ chức các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật phục vụ các thôn, vùng đồng bào Chứt sinh sống”.
   
  Tết Cham-Cha-Bới theo tiếng Việt được cán bộ biên phòng cắm bản phiên dịch nghĩa là “mừng cơm mới”, đây là dịp để người dân cảm tạ trời đất cho họ mùa màng bội thu, được tổ chức trong một ngày. Theo phong tục, mỗi nhà dân sẽ tự chuẩn bị lễ vật và tự ăn uống sinh hoạt tại nhà nên trong những ngày này dù làm gì, ở đâu và bận rộn mấy đi chăng nữa, người Chứt vẫn dành thời gian về quê, quây quần cùng gia đình và người thân.
   
 Quà tết cho đồng bào
    
   
  Theo lời trưởng bản, trước đây, do sinh sống trong rừng nên đồng bào Chứt ăn Tết truyền thống Cham- Cha-Bới khá đơn sơ, chủ yếu là bằng khoai sắn và thú rừng. Từ khi được xây dựng cuộc sống mới, Tết cổ truyền của đồng bào nhận được hỗ trợ từ các cấp, ngành và sự chăm lo, giúp đỡ trực tiếp của bộ đội biên phòng nên bà con dân bản được đón tết ấm cúng, đầy đủ hơn.
   
  Tạo điều kiện tốt nhất cho đồng bào đón Tết Cham- Cha- Bới năm 2014 lành mạnh, tiết kiệm, BCH Đồn Biên phòng Bản Giàng, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Hương Liên đã đến thăm, tặng quà và chúc Tết đồng bào người Chứt vui vẻ, ấm no đồng thời động viên bà con phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước; tích cực phát triển sản xuất, cố gắng vươn lên để dần làm chủ cuộc sống.
   
  Ghi nhận những công lao của các chiến sỹ biên phòng, sự quan tâm của các cấp chính quyền, Thượng tá Phan Trọng Nhân - Bí thư Đảng ủy - Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Giàng cho biết thêm: “Bà con đồng bào Chứt đang dần có những đổi thay về nhận thức, đã biết đòi hỏi mở rộng đất đai để sản xuất; giáo dục cũng được nâng lên đáng kể, nhiều em đã được đi học. Tuy nhiên, nhìn chung người Chứt vẫn chưa chủ động được trong cuộc sống do những hệ lụy từ quan hệ huyết thống, kết quả nhân trắc học đã cho thấy điều đó...”
   
Đồng bào Chứt tập trung nghe lãnh đạo Đồn Biên phòng chúc tết
    
    
Đồng bào Chứt háo hức chuẩn bị đón Tết truyền thống
    
Chuẩn bị cho đên lửa trại đón Tết của đồng bào Chứt do các chiến sỹ biên phòng tổ chức
    
   Anh 7: Phong tục truyền thống của đồng bào Chứt chỉ tổ chức ăn uống đón Tết Cham- Cha- Bới tại nhà
                                                                                   
Bài và ảnh: Đức Cảnh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón Tết Cham-Cha-Bới cùng đồng bào Chứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO