Đối thoại để tháo gỡ vướng chuyện rác thải ở Quảng Ngãi

Lan Anh| 18/08/2020 17:36

(TN&MT) - Sáng 18/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc đối thoại với người dân ở khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, nhằm giải quyết vướng mắc xung quanh việc người dân nơi đây chặn, không cho đưa rác vào bãi này để xử lý từ tháng 7/2018 đến nay.

Sau nhiều lần chậm tiến độ, ngày 30/6 vừa qua, Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi  mới hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm 01 dây chuyền phân loại rác đạt công suất 6-8 tấn/giờ, 01 lò đốt công suất 2,5 tấn/giờ.

Tuy nhiên, thời gian qua, người dân tại khu vực xung quanh bãi rác Nghĩa Kỳ tiếp tục ngăn cản không cho đưa rác vào nhà máy xử lý. Do vậy, đến nay nhà máy vẫn chưa thể tiếp nhận được rải thải tươi để tiến hành xử lý. Trong khi đó, thời hạn đóng cửa bãi rác tạm Đồng Nà, xã Tịnh Thiện, thành phố Quảng Ngãi đã cận kề. Việc này dẫn đến tình trạng thu gom xử lý rác thải sinh hoạt tại thành phố Quảng Ngãi và các địa phương lân cận bị chậm trễ, ùn ứ gây ô nhiễm môi trường.

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính mong muốn người dân đồng thuận để đến ngày 20/8 sắp đến, rác được đưa vào bãi để xử lý

Do đó, thông qua buổi tiếp xúc chính quyền tỉnh Quảng Ngãi muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm tìm ra giải pháp để tháo gỡ, hướng đến sự đồng thuận để giải quyết dứt điểm ô nhiễm tại bãi rác Nghĩa Kỳ và giải quyết bài toán rác thải của địa phương. Khác với các buổi đối thoại bất thành lần trước, tại cuộc đối thoại lần này UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra giải pháp di dời, tái định cư cho người dân với lộ trình cụ thể.

Ông Nguyễn Tăng Bính – Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trước buổi tiếp xúc này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp hoàn thành các thủ tục để di dời 04 hộ dân đang sinh sống trong phạm vi bán kính 500 tính từ nhà máy. UBND huyện Tư Nghĩa cũng đã xây dựng lộ trình để thực hiện di dời các hộ dân còn lại trong bán kính 1000m quanh khu xử lý chất thải, đảm bảo hoàn thành trong năm 2023.

Buổi đối thoại diễn ra với tinh thần cầu thị của chính quyền tỉnh

Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao cho Sở Tài nguyên & Môi trường chủ trì, phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân trong phạm vi 500-1000m trong thời gian chưa được di dời vào khu tái định cư để trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm 2020.

Tại buổi tiếp xúc, đa số người dân cho biết đồng tình với việc di dời, tuy nhiên, mong muốn chính quyền và ngành chức năng thực hiện  giải tỏa, đền bù và tái định cư công bằng, minh bạch, đảm bảo sinh kế của người dân.

Người dân mong muốn chính quyền và ngành chức năng thực hiện  giải tỏa, đền bù và tái định cư công bằng, minh bạch

Liên quan đến ý kiến cho rằng trong phạm vi 500m quanh khu vực dự án có đến khoảng 15 hộ dân chứ không phải chỉ 4 hộ như báo cáo nêu, ông Nguyễn Tăng Bính cũng chỉ đạo cho UBND huyện phối hợp rà soát kỹ, tránh việc sai xót dẫn đến khiếu kiện

"Chính quyền đã chỉnh sửa, bổ sung thực hiện theo kiến nghị và nguyện vọng, vì vậy nếu đã đồng ý với phương án giải quyết trên của tỉnh, rất mong người dân khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ không tiếp tục ngăn chặn, để đến ngày 20/8 sắp đến, rác được đưa vào bãi để xử lý", Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi - Nguyễn Tăng Bính cho hay.

Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đối thoại để giải quyết vướng mắc với người dân

Trước đó, tại  kết luận về một số nội dung liên quan đến việc quản lý và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác định Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng Miền Bắc làm chủ đầu tư trên diện tích gần 12 ha, công suất xử lý 250 tấn rác/ngày là khu vực trọng điểm để xử lý rác.

Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành quan trắc, thực hiện các biện pháp xử lý khắc phục ô nhiễm tại khu khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ theo quy định. Đồng thời, lập thủ tục theo quy định pháp luật để phê duyệt quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành đã khảo sát ý kiến, nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng trong phạm vi bán kính 1.000m xung quanh khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ; đã đầu tư khẩn cấp khu tái định cư (nhằm phục vụ di dời các hộ dân này theo lộ trình UBND tỉnh chỉ đạo).

Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc đã đầu tư xây dựng hoàn thành các hạng mục chính của Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, đủ điều kiện để tiếp nhận rác tươi nhằm vận hành thử nghiệm dây chuyền, thiết bị, đến tháng 12/2020 đảm bảo hoàn thành đưa Nhà máy vào hoạt động 100% công suất. Sở Y tế đã đầu tư xây dựng hoàn thành Khu xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tập trung tỉnh Quảng Ngãi, đủ điều kiện tiếp nhận rác để xử lý ngay. 

Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 988/QĐ-UBND ngày 13/12/2019 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Công trình cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân thôn An Hội Nam 2 do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi làm Chủ đầu tư, hiện nay đang tiến hành các thủ tục cần thiết để khởi công dự án và dự kiến cuối quý IV/2020 sẽ cấp nước cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại để tháo gỡ vướng chuyện rác thải ở Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO