Đổi thay trên quê hương Hà Quảng - Cao Bằng

Nguyễn Hùng | 02/09/2021, 07:12

(TN&MT) - Phát huy truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng, nhân dân các dân tộc huyện Hà Quảng (Cao Bằng) hôm nay đã và đang tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội và đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận, tạo nên một sức sống mới cho vùng đất cội nguồn cách mạng.

Xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã có nhiều đổi thay hơn trước đây

Truyền thống anh hùng

Cách đây 80 năm về trước, nhân dân các dân tộc xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng và đồng bào các dân tộc tỉnh Cao Bằng vinh dự, tự hào đón lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (Chủ tịch Hồ Chí Minh) trở về nước sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Tại Pác Bó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra đường lối, sách lược để lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, từ thành công này đến thành công khác. Đích cuối cùng là độc lập dân tộc; ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.

Mô hình nuôi cá tầm của gia đình ông Ngụy Văn Thành, xóm Bản Hoàng, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngày nay, xóm Pác Bó vẫn hiện hữu sâu đậm bao dấu ấn thiêng liêng về những năm tháng Bác hoạt động cách mạng nơi đây. Nhắc lại ngày được gặp Bác Hồ cách đây 60 năm về trước, ông Dương Chí Quân, xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) là một trong những cháu thiếu nhi năm xưa vinh dự được tặng hoa Bác Hồ khi Người trở lại thăm Pác Bó tháng 2/1961, hướng đôi mắt ánh lên niềm tự hào nhìn về ngọn núi Các Mác hùng vĩ, sừng sững bên dòng suối Lê-Nin trong xanh, hiền hoà, mà dường như những ký ức thiêng liêng còn vẹn nguyên, không thể nào quên của mùa xuân năm ấy lại ùa về tràn đầy tâm trí của người thương binh này.

Khi tặng hoa Bác Hồ, Người mỉm cười căn dặn: “Các cháu thiếu niên, nhi đồng cố gắng học tập, chăm ngoan, nghe lời thầy cô để sau này lớn lên còn xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.” Thực hiện lời căn dặn của Bác, nhân dân Pác Bó luôn đoàn kết, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giữ gìn biên cương Tổ quốc. Được Đảng và Nhà nước quan tâm, đời sống của nhân dân các dân tộc Pác Bó hôm nay đã đổi thay nhiều. - Ông Dương Chí Quân hồi tưởng lại.

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó ngày nay là điểm du lịch đặc sắc, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch tới tham quan, học tập.

Phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường

Về xã Trường Hà, huyện Hà Quảng những ngày này, chúng tôi vui mừng nhiều bởi sự đổi thay của vùng quê cội nguồn cách mạng. Diện mạo nông thôn ở Trường Hà có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Những con đường bê tông phong quang vươn tới khắp xóm làng, những ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Các mô hình phát triển kinh tế được nhiều hộ gia đình thực hiện hiệu quả. Điển hình như: mô hình nuôi cá tầm của gia đình ông Ngụy Văn Thành, xóm Bản Hoàng, xã Trường Hà, trừ chi phí cho thu nhập từ 400 – 500 triệu đồng/năm.

Ông Triệu Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Trường Hà, huyện Hà Quảng hồ hởi cho biết: Xã Trường Hà đến nay đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Xác định phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường sống là động lực cho phát triển bền vững.

Hàng năm, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường; các xóm xây dựng quy ước, hương ước để thực hiện. Môi trường nông thôn của xã đã được cải thiện rõ rệt, trên 95% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 80% hộ có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; trên 70% số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; lượng rác thải cơ bản được các hộ dân tự đốt, chôn lấp tại nơi đảm bảo an toàn theo quy định. Xã Trường Hà không còn hộ thiếu ăn, thiếu mặc, đời sống nhân dân đã được nâng lên rõ rệt.

Phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) đang dần “thay da, đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Ông Đào Văn Mùi, Giám đốc Ban quản lý các Di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng cho biết: Những năm qua, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó được quan tâm đầu tư tôn tạo đồng bộ, cảnh quan môi trường được bảo vệ, gìn giữ. Để du lịch phát triển bền vững thì việc tạo dựng môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện với du khách là một trong những yếu tố có tính quyết định.

Ban quản lý đã bố trí, lắp đặt các biển báo, cụm pano, khẩu hiệu tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân và du khách. Thành lập đội vệ sinh môi trường, đầu tư lắp đặt thùng rác, thường xuyên thu gom rác thải, tổ chức cắt tỉa, chăm sóc cây xanh... Nhờ đó, môi trường Khu di tích được đảm bảo, tạo ấn tượng thân thiện với du khách đến tham quan.

Tự hào với truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, nhân dân các dân tộc huyện Hà Quảng đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng vượt qua khó khăn, thử thách, nỗ lực thi đua lao động sản xuất, đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất trên đất nông nghiệp đạt 38 triệu đồng/ha, tốc độ phát triển chăn nuôi tăng 3,7% so với năm 2020. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp ước đạt trên 12 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 34,7 triệu USD. Thực hiện di dời gia súc ra khỏi gầm sàn nhà được 105/300 hộ, đạt 35% kế hoạch giao. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 33,58%; 21/21 xã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đảm bảo, tình hình quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững.

Ông Triệu Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng khẳng định: Với tinh thần “đoàn kết, đổi mới, phát triển”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hà Quảng tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, không ngừng sáng tạo, đẩy mạnh lao động sản xuất, quyết tâm xây dựng Hà Quảng trở thành huyện phát triển bền vững, năng động, xứng đáng với truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng.

Thành quả to lớn đạt được là tiền đề, động lực, trở thành niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hà Quảng tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng quê hương cội nguồn giàu truyền thống cách mạng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hà Quảng là huyện giàu truyền thống cách mạng của tỉnh Cao Bằng nói riêng và cả nước nói chung. Nơi đây 80 năm về trước, Bác Hồ đã trở về sau những năm tháng bôn ba tìm đường cứu nước. Người trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam tại Pác Bó, dẫn dắt cách mạng giải phóng dân tộc đi đến thắng lợi.

 

Bài liên quan
  • Tuyên ngôn Độc lập - Tinh thần, khát vọng và văn minh Việt
    (TN&MT) - Cách nay 76 năm (1945 - 2021), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân đồng bào và thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới rực rỡ trong lịch sử của dân tộc - kỷ nguyên độc lập, tự do, hướng đến phồn vinh, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO