Xã hội

Đợi mưa                       

Ái Nguyễn 19/06/2023 - 21:06

Những ngày nắng nóng, mưa luôn là nỗi mong chờ của nhiều người.

Mấy mươi năm về trước, việc canh tác phụ thuộc rất nhiều vào thiên nhiên, người nông dân cần mưa để họ có thể có được yếu tố quan trọng đầu tiên góp phần cho sự thành công của mùa màng. “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Thứ gì con người cũng có thể chủ động, trừ nước thì phải nhờ trời. Gặp năm trời hạn hán, nước ở các nguồn dự trữ đều cạn kiệt, nhìn hoa màu héo khô mà xót xa. Vét hồ, vét giếng, đào ao, tìm mọi cách để tìm nước nhưng đôi lúc cũng là vô vọng. Một cơn mưa kịp lúc thật là quý hơn vàng. Mà không phải chỉ cần cho hoa màu, nước còn cần cho mọi sinh hoạt thường ngày. Thời ấy không có điện, không có giếng khoan, nước máy, người dân quê chủ yếu dùng nước giếng đào. Những năm mưa muộn, hầu hết các giếng đều cạn, nhà nào giếng còn nước là tài sản chung của cả xóm, mọi người chia nhau từng thùng nước chờ mưa tới. Những ngày ấy tưởng vẫn chưa xa lắm, cái ngày phải gánh từng thùng nước để nấu ăn, tắm giặt đã trở thành một ký ức khó quên.

15-16.jpg

Bọn trẻ cũng có những lý do để chờ mưa. Một ngày nóng nực, bức bối, những làn gió nhẹ mát báo hiệu một cơn mưa sắp đến thật thích. Nhớ những ngày tháng Năm, ngồi trong lớp học nhìn ra và cảm nhận được sự chuyển động của đất trời. Gió mỗi lúc một mạnh hơn, cành cây nghiêng ngả, lá khô trút xuống rào rào, sân trường tối lại vì mây đen kéo đến che lấp mặt trời. Những hạt mưa từ từ rớt xuống lộp bộp, lộp bộp, mỗi lúc một dày hạt hơn rồi thành một cơn mưa ào ào trút nước. Mưa xuống, cây lá như được tắm gội, xanh tươi mơn mởn. Những cây phượng mướt xanh cành lá và đỏ rực màu hoa. Mưa gió bứt những cánh hoa khỏi cành và rơi xuống đất, lũ học trò lại có thể nhặt hoa làm những con bướm xinh xinh ướp vào trang vở, chép vào đó những dòng chữ nghô nghê rất đỗi học trò. Những cơn mưa đến đúng vào giờ tan học còn là cớ để cả bọn kéo nhau chạy trong mưa, về đến nhà là người ướt như chuột lột, chỉ ráng giữ cho sách vở khỏi ướt. Mưa xuống, cỏ non sẽ lên xanh, hứa hẹn một mùa hè thật vui trên cánh đồng, gò bãi. Những cơn mưa đầu mùa với lũ trẻ luôn là những điều thú vị.

Nước sinh hoạt ở thành phố bây giờ hầu như không còn là nỗi lo vì đã có nước máy, nước giếng khoan. Người lao động đã có điện và máy móc hỗ trợ cho việc tưới tiêu để đảm bảo sự sống và phát triển cho hoa màu. Nhưng những cơn mưa đầu mùa đem nước trời và chất dinh dưỡng tự nhiên cho cây luôn được mong đợi. Còn gì đẹp hơn khi ngắm những hạt mưa rơi xuống trên các vườn cây rộng lớn, đem lại sự mát mẻ và hứa hẹn những mùa trái ngọt. Mưa luôn được chờ đợi trong những ngày nắng nóng, không chỉ là nông dân mà tất cả những ai yêu màu xanh bạt ngàn trên đất cao nguyên hùng vĩ này.

Mưa còn là sự dập tắt mạnh mẽ nhất nguy cơ cháy rừng - lá phổi xanh cho sự sống. Những ngày nắng khô nóng, tưởng chừng chỉ một tàn lửa nhỏ rơi xuống là đủ thành một đám cháy to, những cánh rừng Tây Nguyên đứng trước một nguy cơ lớn. Những cơn mưa đầu mùa làm dịu khí trời, đem lại sức sống mới cho rừng, giúp những cánh rừng có thể bắt đầu một mùa sinh sôi, phát triển mới, đem lại màu xanh mơ ước cho bao người.

Mưa cũng có thể là một đề tài lãng mạn cho những người yêu thiên nhiên. Đứng trong ô cửa nhìn ra màn mưa trắng xóa trên hè phố, trên nóc nhà, trên những bụi cây, lòng nhẹ nhõm biết bao. Tiếng mưa tí tách, giọt mưa trong veo như pha lê là một hình ảnh thật gợi cảm. Dù đã qua thời trẻ con để chạy tắm mưa, nhưng đi chơi dưới trời mưa có thể cũng là một thú vui cho những người yêu mưa, thích cảm giác những giọt mưa rơi vào người mát lạnh.

Những giọt nước mưa, những cơn mưa, thật dễ thương và mong chờ biết bao!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đợi mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO