Đối mặt với tương lai: Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn

17/03/2016 00:00

(TN&MT) – Trong thông điệp của mình, ông Petteri Taalas, Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới cho rằng, nhiệt độ Trái đất đã tăng thêm 1 độ C. Hơn lúc nào hết, cộng đồng quốc tế đã nhận thức rõ ràng sự cần thiết phải có những hành động mạnh mẽ để ứng phó.

Theo Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, ngày 23/3/2016 sẽ tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới tại thành phố Hà Nội. Cùng ngày, các địa phương khác trên cả nước cũng sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về ngày lễ này.

Ngày Khí tượng Thế giới năm nay có chủ đề "Đối mặt với tương lai: Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn". Đây là thông điệp, mục  tiêu định hướng quan trọng cho toàn thế giới biết: Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và môi trường sống của con người. Phát thải khí nhà kính ngày một tăng lên, nhiệt độ bề mặt trái đất và đại dương cũng đang tăng dần trên phạm vi toàn cầu.

Trong thông điệp gửi đến các quốc gia thành viên, ông Petteri Taalas, Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới cho rằng, hiện nay, nhiệt độ Trái đất đã tăng thêm 1oC so với đầu thế kỷ 20. Hơn lúc nào hết, cộng đồng quốc tế đã nhận thức rõ ràng sự cần thiết phải có những hành động mạnh mẽ để ứng phó.

Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn là thực tế mà toàn thế giới sẽ phải đối mặt, Năm 2015, chính phủ các quốc gia đã thông qua Hiệp định Paris về Khí hậu tại COP21 nhằm “khống chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu thấp hơn 2oC so với thời kỳ tiền công nghiệp; đồng thời tiếp tục nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt độ không vượt quá 1,5oC”.

Đây là một cam kết đầy tham vọng và kế hoạch ứng phó của các quốc gia có thể còn chưa đủ mạnh để tránh mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 3oC. Mặc dù, chúng ta đã  được trang bị kiến thức và giải pháp để đối mặt với tương lai.

 "Đối mặt với tương lai: Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn" là chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới năm nay

Theo ông Petteri Taalas thì Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và các Cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia đang đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. Do những hoạt động phát thải trong quá khứ và hiện tại, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với xu thế gia tăng nắng nóng trong tương lai (ngày nóng, đêm ấm, sóng nhiệt). Tất cả những điều này sẽ tác động tới sức khỏe cộng đồng và gây áp lực lớn đối với xã hội của chúng ta.

Những rủi ro này có thể được giảm nhẹ nếu các hệ thống cảnh báo sớm thiên tai cung cấp thông tin và cảnh báo kịp thời đến các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan dịch vụ y tế và cộng đồng.

Chúng ta cần phải đối phó với tình trạng hạn hán một cách chủ động hơn nữa thông qua các kế hoạch quản lý tổng hợp. Chúng ta cần phải cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách những hướng dẫn về những chính sách và kế hoạch quản lý đất đai hiệu quả. Đồng thời, chúng ta cũng phải tăng cường khả năng tiếp cận với kiến thức khoa học và chia sẻ các kinh nghiệm ứng phó với hạn hán.

Biến đổi khí hậu cũng làm gia tăng nguy cơ mưa lớn và lũ lụt. Chúng ta có thể bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân trước các thiên tai này bằng việc dự báo các tác động, hậu quả khi hiện tượng xảy ra. Đây là phương thức tiếp cận tốt nhất giúp cho các nhà quản lý có kế hoạch hỗ trợ cộng đồng kịp thời và hiệu quả khi thiên tai xảy ra.

Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới khẳng định, Chương trình hành động của Liên Hợp Quốc đến năm 2030 và các Mục tiêu Phát triển Bền vững đã đặt ra một cam kết mạnh mẽ nhằm chấm dứt tình trạng nghèo đói trên phạm vi toàn cầu. Cam kết này bao gồm tăng cường an ninh lương thực, nước sạch và vệ sinh môi trường. Ngoài ra, cam kết này cũng kêu gọi tăng cường sử dụng năng lượng sạch và xây dựng các thành phố chống chịu với biến đổi khí hậu, đồng thời khuyến khích việc quản lý bền vững các hệ sinh thái tự nhiên.

Xây dựng các cộng đồng chống chịu với thời tiết, khí hậu là một phần không thể thiếu trong chiến lược toàn cầu nhằm đạt được phát triển bền vững.

Cộng đồng Tổ chức Khí tượng thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia hướng tới phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc cung cấp các dịch vụ và thông tin tốt nhất về thời tiết, khí hậu, thủy văn, đại dương và môi trường.

Nhị Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối mặt với tương lai: Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO