Đổi lá lấy xôi

Văn Dinh| 14/10/2021 09:48

(TN&MT) - Hơn 6h sáng, rất nhiều em nhỏ ở Trường tiểu học A Đớt (xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cầm xấp lá chuối trên tay, xếp hàng chờ gặp các anh, chị ở Xã đoàn Lâm Đớt để đổi lá lấy xôi. Những phần xôi thơm, nóng hổi được gói trong lớp lá chuối trao tận tay các em.

Đó là kết quả của mô hình “Đổi lá lấy xôi” được Huyện đoàn A Lưới triển khai cách đây khoảng một tháng. Mô hình đang dần quen thuộc với nhiều học sinh nghèo và người khó khăn ở vùng cao A Lưới.

“Em thấy chương trình rất hay, chúng em vừa được tặng xôi để ăn no trước khi đến trường, vừa làm được điều ý nghĩa là lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường”, em Hồ Tiên thổ lộ.

Chia sẻ về ý tưởng, anh Trần Toàn - Bí thư Huyện đoàn A Lưới cho hay, những lá chuối, lá dong được dùng để gói xôi thay cho hộp, bao bì ni lông nhằm bảo vệ môi trường. Nguồn lá rất cần, vì thế chúng tôi nghĩ ra mô hình đổi lá lấy xôi, tận dụng nguồn lá của người dân trồng, qua đó cũng tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, nhất là giáo dục ý thức từ các em nhỏ...

Các em học sinh mang lá chuối đến và nhận được xôi miễn phí.

Mỗi ngày, các đoàn viên của Xã đoàn Lâm Đớt nấu khoảng 10 lon nếp, với khoảng 50 phần xôi bên cạnh tủ mì 0 đồng hỗ trợ bữa ăn sáng cho học sinh nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài xôi sắn, Xã đoàn còn nấu thêm xôi đậu để có thêm sự lựa chọn cho bà con. Nguồn kinh phí chủ yếu vận động từ các đoàn viên, mạnh thường quân trong và ngoài huyện.

Người được tặng xôi không bắt buộc phải đổi lá, nhưng tinh thần đổi lá lấy xôi được tuyên truyền mạnh để lan tỏa, với thông điệp hướng đến là nói không với túi ni lông thải ra môi trường, chuyển sang sử dụng các loại lá để gói đồ, chú trọng yếu tố thân thiện môi trường.

Các giáo viên Trường tiểu học A Đớt cũng thường xuyên lấy mô hình đổi lá lấy xôi để dặn dò, nhắc nhở học sinh và chia sẻ các thông điệp cần thiết về ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu đến mức thấp nhất và tiến tới nói không việc sử dụng túi ni lông.

Theo Huyện đoàn A Lưới, từ mô hình ý nghĩa trên, sắp tới đơn vị sẽ nhân rộng ra nhiều nơi, qua đó vừa hỗ trợ bữa ăn sáng cho học sinh nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn, vừa thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường cho vùng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi lá lấy xôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO