Độc đáo với cây cảnh “chuột cõng quất” chơi ngày Tết

Thu Trang| 14/01/2020 17:26

(TN&MT) - Vào những ngày cận Tết, tại làng Quất Tứ Liên vẫn tất bật, nhộn nhịp người đến tìm mua những cây quất cảnh có thế đẹp – độc – lạ. Và năm nay nổi bật với cây “chuột cõng quất” được người dân ưa chuộng và “săn lùng” để trưng bày trong những ngày Tết năm 2020, các vườn hàng gần như không còn cây quất “độc” để bán.

Khác lạ với “chuột cõng quất”

Quất Tứ Liên từ lâu đã nổi tiếng với vẻ đẹp riêng, trở thành thương hiệu của người Hà Nội. Mỗi dịp cận Tết Nguyên đán, làng nghề truyền thống quất cảnh Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) lại là địa điểm quen thuộc, thu hút khách tới tham quan, tìm mua những cây quất ưng ý về trang trí cho gia đình.

Theo đánh giá của các chủ vườn, quất cảnh năm nay tuy giá không chênh lệch quá cao so với các năm trước nhưng số lượng cây quất tại vườn lại được bán nhiều hơn mọi năm. Những cây nhỏ có giá từ 300.000 - 800.000 đồng, những cây lớn có dáng cao, có thế đẹp hơn sẽ có giá từ 1 triệu đến 3 triệu đồng, còn đối với những loại cây có dáng cao và được chăm sóc tỉ mỉ thì có giá hơn 10 triệu đồng.

Vườn cây quất tại Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội)

Chia sẻ với phóng viên, Ông Nghĩa, một chủ vườn quất tại Tứ Liên cho biết: “Chúng tôi phải chăm sóc kỹ lưỡng ngay từ khi chọn giống. Bên cạnh đó, tưới nước cũng là việc làm quan trọng để quất không bị cháy nắng và năm nay thời tiết không quá nắng gắt nên quả đều và đẹp hơn năm ngoái”.

Quất Tứ Liên nổi tiếng, thu hút khách bởi những cây quất ở nơi đây có những thế độc đáo và đa dạng, ngoài những dáng quất truyền thống, còn có những dáng quất thế, quất Bonsai với rất nhiều kiểu dáng như: long dáng, phụng chầu, dáng trực, thác đổ...

Cây “chuột cõng quất” độc – lạ đang được nhiều người dân săn đón…

Năm nay, bên cạnh những chậu quất cảnh bình dân tạo dáng rồng, phượng... còn có những chậu quất cảnh bonsai nhỏ gọn, phù hợp với nhà chung cư. Đặc biệt, còn có cây linh vật “chuột cõng quất” cũng được nhiều khách hàng săn lùng. Việc kết hợp giữa cây quất với những bình mang linh vật chú chuột tạo ra sản phẩm độc đáo trong Tết Canh Tý. Giá của những bình này giao động từ 500 ngàn đến 2,5 triệu đồng/bình.

Quất đẹp và có giá hơn năm trước

Các chủ vườn cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi. Tuy có nhiều đợt rét và mưa nhỏ nhưng cũng có nhiều ngày nắng giúp những cây quất quang hợp tốt hơn. Năm nay cả lá và quả không bị rụng nhiều như năm trước. Chính vì lý do đó mà quất có phần đẹp và được giá hơn.

Chia sẻ với Phóng viên Báo TN&MT, chị Nguyễn Bích Phương (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội), một trong những khách hàng đến mua quất tại đây cho biết: “Do công việc cuối năm khá bận nên phải đến ngày cận Tết tôi mới có thời gian để đi mua quất. Quất năm nay đẹp hơn năm ngoái, mặc dù đi vào những ngày cận kề Tết nhưng vẫn còn khá nhiều cây đẹp, quả không bị rủ, khoẻ hơn và có nhiều dáng lạ độc đáo để mình lựa chọn hơn”.

…Ngoài ra, còn có rất nhiều cây quất được trang trí đẹp được các chủ vườn bán tại đây

Theo đánh giá của của chủ vườn Lực Phương tại làng quất Tứ Liên, năm nay, lượng khách đến đặt mua quất từ khá sớm, những cây quất to tính đến thời điểm hiện nay hầu như đã được khách đặt hết, chỉ còn lại một vài cây nhỡ và một số cây nhỏ.

Ông Sơn, chủ của một vườn quất Tứ Liên chia sẻ: “Tính đến giờ, vườn quất của tôi đã bán được 3/4 số cây. Năm nay so với năm ngoái, giá không chênh lệch nhiều nhưng lại bán được nhiều hơn. Một phần do thời tiết năm nay ủng hộ cho việc chăm sóc cho cây quất được tốt hơn, một phần cũng do nhu cầu của người mua cũng ngày một tăng cao nên tôi buôn bán cũng thuận lợi”.

Dù bận bịu ngày cuối năm, nhưng một số khách vẫn tranh thủ thời gian đến làng quất Tứ Liên để xem và mua quất

Có thể thấy, nhu cầu trưng bày cây quất trong ngày Tết của người dân ngày một tăng cao, đặc biệt đối với những cây có kiểu dáng mới lạ và độc đáo. Tuy nhiên, để “săn lùng” được một cây quất như mong muốn, người mua nên sắp xếp thời gian đến các nhà vườn sớm và lựa chọn cho mình một sản phẩm “độc và lạ” cho những ngày Tết.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo với cây cảnh “chuột cõng quất” chơi ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO