Độc đáo sắc hoa sơn tra trên rẻo cao Tây Bắc

Nguyễn Nga| 24/03/2022 09:32

(TN&MT) - Những ngày này, du khách đến với vùng cao Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La chắc chắn không khỏi bất ngờ trước khung cảnh tuyệt đẹp của núi rừng Tây Bắc. Sắc trắng tinh khôi của hoa sơn tra - loài hoa gần gũi, thân thiết với cộng đồng dân tộc Mông nơi đây, luôn làm nao lòng những ai có dịp tìm đến.

1(3).jpg

Hoa sơn tra mộc mạc, giản dị như vẻ đẹp của thiếu nữ người Mông.

Bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La được biết đến là một trong những vùng trồng cây sơn tra lớn của Sơn La với khoảng 1.600ha. Trong đó, có hơn 800ha cây sơn tra cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Trung bình, đường kính của gốc cây sơn tra ở Nậm Nghiệp là từ 60 - 80 cm, có nhiều cây cổ thụ gốc lớn đủ để hai người ôm.

Với 130 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Mông, những năm qua, cây sơn tra đã góp phần giúp Nậm Nghiệp tăng độ che phủ rừng, vừa mang lại nguồn thu ổn định cho bà con nhân dân. Không chỉ thế, những năm gần đây, người dân trong bản đã biến lợi thế từ những đồi táo của mình để thu hút du khách phương xa tới thăm quan, du lịch.

2(3).jpg

Sơn tra, hay còn được đồng bào gọi với cái tên thân thuộc là táo mèo. Đây là loại cây đã trở thành biểu tượng gắn bó với cộng đồng dân tộc Mông ở Sơn La nói riêng và Tây Bắc nói chung. Theo người Mông, đây là loài cây kiên cường nhất, dù mọc lên trong điều kiện khắc nghiệt ở vùng cao nhưng hàng năm vẫn vươn lên, đơm hoa kết trái.

Từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm, những cây táo sơn tra bước vào vụ đơm hoa kết trái, cả bản làng được bao phủ trong sắc trắng tinh khôi. Hoa sơn tra có màu trắng muốt, nhụy vàng, hoa thường nở thành từng chùm. Kết thúc mùa hoa, cây sơn tra sẽ kết quả và cho thu hoạch vào tháng 9, tháng 10. Quả sơn tra được bà con bán ra để làm các loại đồ uống.

3.jpg

Những bản làng ẩn hiện dưới sắc hoa sơn tra.

4(1).jpg
6.jpg

Cây Sơn  tra cũng được xem như biểu tượng của sự vươn lên trong gian khó.

Bí thư Chi bộ bản Nậm Nghiệp Kháng A Câu chia sẻ: Cây sơn tra đã gắn bó với đồng bào dân tộc Mông ở bản Nậm Nghiệp nhiều đời nay, là cây xóa đói giảm nghèo, phủ xanh đất trống, đồi trọc. Vào mùa quả sơn tra hằng năm, bà con Nậm Nghiệp thu về trên 3.000 tấn quả tươi.

Chị Nguyễn Thái Hà, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Lần đầu tiên  đến với Mường La, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh và con người nơi đây. Sắc hoa trắng trải khắp các sườn đồi, nhân dân nhiệt tình, hiếu khách. Và ấn tượng nhất của chúng tôi là trải nghiệm thú vị khi dựng lều để ngủ bên dưới những cây hoa sơn tra đang bung nở.

5.jpg

Cây sơn tra đã gắn bó với đồng bào dân tộc Mông bao đời nay.

7.jpg

Mùa sơn tra nở rộ thu hút du khách khám phá, trải nghiệm.

Những rừng hoa trắng muốt, trải dài trên những sườn núi, nổi bật trên nền trời xanh đã tạo ra khung cảnh đẹp nao lòng người khi tận mắt được chứng kiến. Chắc chắn, sẽ làm hài lòng bất cứ du khách nào mong muốn được khám phá, trải nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo sắc hoa sơn tra trên rẻo cao Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO