Độc đáo đêm hội Thành Tuyên 2015

25/09/2015 00:00

(TN&MT) -  Đã thành thông lệ, hàng năm vào dịp tết Trung thu, người dân tỉnh Tuyên Quang lại cùng nhau tổ chức Lễ hội rước đèn Trung thu mô hình khắp các phố phường. Đặc biệt, năm nay Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 26/ 9 tại thành phố Tuyên Quang.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Đêm hội Thành Tuyên đã trở thành “thương hiệu” riêng có của Tuyên Quang. Mỗi năm có hàng vạn người dân và du khách trong và ngoài nước đổ về thành phố Tuyên Quang để được chứng kiến lễ hội độc đáo này.

Điểm nhấn của Đêm hội chính là các hoạt động trình diễn, diễu hành của hàng trăm mô hình, con giống, đèn Trung thu khổng lồ mô phỏng nội dung những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn hoặc những nhân vật lịch sử được tạo nên từ sức sáng tạo không ngừng của người dân.

Bên cạnh Đêm hội Thành Tuyên, Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc, trong dịp lễ hội Thành Tuyên còn có các hoạt động đáng chú ý khác như triển lãm về chủ đề Di sản văn hóa then Tày - Nùng - Thái Việt Nam; Hội thảo giữ gìn và phát huy văn hóa then trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Hội chợ nông nghiệp và thương mại vùng Tây Bắc…

 

 

Một số mô hình đèn trung thu của các phường, xã tham gia Lễ hội Thành Tuyên 2015 - Ảnh: Mạnh Hưng
Một số mô hình đèn trung thu của các phường, xã tham gia Lễ hội Thành Tuyên 2015 - Ảnh: Mạnh Hưng

Ông Nguyễn Trường Tiến, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Tuyên Quang cho biết, Chương trình Đêm hội Thành Tuyên năm nay sẽ tập hợp những mô hình đẹp nhất để trình diễn. Kinh nghiệm để sáng tạo ra các mô hình này đã được người dân thành phố Tuyên Quang tích lũy qua nhiều năm. Thông qua các hoạt động này, Tuyên Quang muốn giới thiệu với nhân dân và du khách trong và ngoài nước về hình ảnh quê hương, con người, đặc biệt là các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo đêm hội Thành Tuyên 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO