Độc đáo chợ phiên làng chài Tân Thành - Hội An chỉ dùng túi giấy và lá chuối

Lan Anh| 28/09/2020 14:58

(TN&MT) - Chợ phiên làng chài Tân Thành (phường Cẩm An, TP. Hội An) tổ chức vào mỗi thứ 7 hàng tuần là nơi để người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trao đổi, mua bán, thanh lý sản phẩm là đồ cũ, đồ tái chế, hàng hóa tự sản xuất theo tiêu chí sạch. Đặc biệt, ở đây, người mua, kẻ bán đều sử dụng lá chuối và túi giấy để gói ghém sản phẩm.

Chợ phiên làng chài Tân Thành, phường Cẩm An, thành phố Hội An do Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức. Phiên chợ đầu tiên ra mắt vào ngày 26/9, mở đầu cho các hoạt động phục hồi du lịch sau dịch Covid-19 nhằm thu hút khách trở lại Hội An. 

Phiên chợ có quy mô gần 100 gian hàng, là điểm gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, mua bán, thanh lý đồ dùng cũ hoặc mới, có thể chưa sử dụng và ẩm thực địa phương….

Việc tổ chức phiên chợ xuất phát từ nhu cầu của cộng đồng. Người dân làng chài Tân Thành, doanh nghiệp du lịch Hội An muốn có một nơi để giao lưu, trao đổi sản phẩm, sản vật địa phương. Đặc biệt là có thể thanh lý những sản phẩm cũ còn sử dụng tốt, đồ tái chế. Điều này sẽ thúc đẩy việc tăng cường kinh tế tuần hoàn, hạn chế dần việc xả rác ra môi trường

Phiên chợ cũng được Hiệp hội du lịch Quảng Nam lồng ghép dự án giảm thiểu rác thải nhựa, như một chương trình hành động vì một tương lai bền vững của ngành du lịch.

Chị Nguyễn Thu Thảo (Cẩm Thanh, Hội An) chia sẻ, từ khi sống ở Hội An đã không sử dụng nilon và nhựa dùng 1 lần. Nên khi bán đậu quyết định dùng lá chuối để gói. Hồi đầu cũng lo ngại người tiêu dùng sẽ không đón nhận, nhưng ở Hội An mọi người đều rất hào hứng với việc dùng lá chuối để gói đậu thay vì dùng bao nilon. Giờ nhắc đến đậu gói lá chuối thì biết đến thương hiệu “đậu phụ thật” của chị.

Ở chợ phiên Tân Thành tất cả các sản vật địa phương hay đồ dùng đều được gói ghém bằng lá chuối hay túi giấy

Một tiểu thương ở chợ phiên Tân Thành tự tay dùng giấy báo để tạo thành những chiếc túi đựng nhỏ xinh cho người mua hàng, góp phần giảm thiểu túi ni lông ra môi trường.

Ông  Phan Xuân Thanh (Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, Hiệp hội đã hướng dẫn các tiểu thương ở chợ phiên phải từ chối túi ni lông, sản phẩm nhựa một lần, sau đó là giảm thiểu trưng bày các sản phẩm có nguy cơ trở thành rác thải. Nếu điều hành tốt thì đây hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm du lịch, có sự chung sức của cộng đồng.

Phiêm chợ được kỳ vọng là điểm hẹn văn hóa độc đáo cho khách du lịch đến mua sắm, thưởng thức những món ăn, thức uống đặc sản của Hội An và Quảng Nam

Cô Nadine Ziegeldort cho biết cô đến từ Australia. Cô và gia đình đã sống ở Hội An được 10 năm. “Chúng tôi tham gia phiên chợ làng chài Tân Thành để các con được trải nghiệm việc kinh doanh. Các bé sẽ bán, trao đổi những đồ dùng của mình để có một khoản thu nhập nho nhỏ rồi dùng nó mua những sản phẩm của các quầy hàng khác tại phiên chợ, hoặc trao tặng những sản phẩm còn tốt được nhưng không sử dụng để những sản phẩm đó hữu ích hơn”.- cô Nadine Ziegeldort chia sẻ.

 

Phiên chợ thu hút rất đông người dân, du khách đến tham quan, mua sắm. Người dân khối phố Tân Thành, Hội An cho biết đã rất lâu mới thấy không khí vui vẻ như vậy. Phiên chợ sẽ được tổ chức vào mỗi thứ 7 hàng tuần, thí điểm trong 3 tháng. Sau đó sẽ đánh giá, hoàn thiện để tổ chức tốt hơn.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo chợ phiên làng chài Tân Thành - Hội An chỉ dùng túi giấy và lá chuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO