Doanh nghiệp và nông dân đồng hành vì một nền nông nghiệp xanh

29/11/2014 00:00

(TN&MT) - Chương trình “Phát triển nông nghiệp sáng tạo gắn với BVMT và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nông nghiệp, nông thôn Việt Nam” được tổ chức...

(TN&MT) - Ngày 28/11 tại Hà Nội, Chương trình Diễn đàn - Giao lưu “Phát triển nông nghiệp sáng tạo gắn với bảo vệ môi trường và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nông nghiệp, nông thôn Việt Nam” - lần thứ 1 năm 2014, do Báo TN&MT (Bộ TN&MT), Tạp chí Kinh tế và Dự  báo (Bộ KH&ĐT) và Trung tâm Môi trường nông thôn (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) phối hợp tổ chức đã diễn ra với sự hiện diện của Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ; Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực TƯ Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng.
   
  Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực các bộ, ngành, Sở TN&MT, các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước…
   
  Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn - Giao lưu “Phát triển Nông nghiệp sáng tạo gắn với bảo vệ môi trường và Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Nông nghiệp, Nông thôn Việt Nam” – Lần thứ I – 2014.
   
Thứ trưởng Bộ TN&MT  Bùi Cách Tuyến phát biểu tại chương trình giao lưu
   
  “Đây là một hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp Việt Nam gắn liền với công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, là dịp khẳng định vị thế cho những doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm uy tín và chất lượng, được đông đảo nhân dân tin và dùng, đồng thời quảng bá thương hiệu sản phẩm ngành nông nghiệp nước ta đến với bạn bè quốc tế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
   
Hướng đến phát triển xanh
   
  Phát biểu khai mạc Chương trình Phó Chủ tịch Thường trực TƯ Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng cho biết: Sau gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế – xã hội. Nông nghiệp đã trở thành “trụ đỡ” quan trọng cho nền kinh tế, bảo đảm cho sự ổn định của nước ta trong điều kiện khó khăn do khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế cũng đã gây ra nhiều tác động tiêu cực tới môi trường, trong đó có môi trường nông nghiệp, nông thôn. Vì vậy, để đất nước phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái.
   
Phó Chủ tịch Thường trực TƯ Hội Nông dân Nguyễn Duy Lượng phát biểu khai mạc
   
  Diễn đàn - Giao lưu “Phát triển nông nghiệp sáng tạo gắn với bảo vệ môi trường và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nông nghiệp, nông thôn Việt Nam” - lần thứ I - 2014 được tổ chức thành hai phiên chính. Tại phiên họp thứ nhất của Chương trình, các chuyên gia về nông nghiệp và môi trường cùng nhau thảo luận  bức tranh nông nghiệp nông thôn Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, bất cập trong bảo vệ môi trường nông nghiệp nông thôn…
   
  Các chuyên gia nhất trí cho rằng, cùng với sự chuyển biến tích cực về đời sống, xã hội, nông thôn nước ta vẫn còn bộc lộ những yếu kém đặc biệt trong vấn đề phát sinh ô nhiễm môi trường. 
   
  Điều này được thể hiện rõ qua các con số thống kê từ báo cáo hiện trạng môi trường năm 2012 và số liệu điều tra của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho thấy: Lượng rác thải rắn sinh hoạt ở nông thôn phát sinh khoảng 18,21 tấn/ngày, tương đương với 6.6 triệu tấn/năm. Trong khi đó, việc phân loại chất thải rắn nông thôn hiện vẫn còn rất nhiều hạn chế. Hiện tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực nông thôn vào khoảng 40-55%.
   
  Hiện tại, ở hầu hết các địa phương đều chưa có bãi chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh theo đúng quy định, chủ yếu là dồn vào một khu vực, tại đó chất thải rắn nguy hại của nông nghiệp như bao bì thuốc bảo vệ thực vật được đổ lẫn với chất thải thông thường gây ô nhiễm môi trường.
   
Phó Ban tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ và Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến trao Kỷ niệm chương và hoa cho các cá nhân và tập thể tiêu biểu
   
  Bên cạnh đó các loại rơm rạ sau thu hoạch thường không được xử lý đúng cách mà đốt ngay tại ruộng gây khói mù và ô nhiễm không khí; Nhiều làng nghề xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường không khí đất, nước, không khí tại các khu vực nông nghiệp, nông thôn.
   
  Để kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn, theo các chuyên gia cần phải tuyên truyền, giáo dục người nông dân hiểu biết hơn về các vấn đề môi trường, nâng cao trình độ dân trí, nhận thức đầy đủ về hài hòa lợi ích kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sống. Trong quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ… đều phải tôn trọng môi trường sinh thái bền vững. Có nghĩa là, khai thác các nguồn tài nguyên phải có biện pháp hạn chế mức độ ảnh hưởng xấu đến môi trường, có giải pháp khôi phục làm giàu tài nguyên môi trường, hàng hóa phải hướng đến thân thiện với môi trường. Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội các vùng miền, địa phương phải xét đến lợi nhuận sản xuất kinh doanh với lợi ích môi trường sinh thái và tôn trọng các quy luật tự nhiên của hệ sinh thái.
   
  Cùng với đó, nâng cao nhận thức về pháp luật môi trường, siết chặt việc thực thi pháp luật nhà nước bảo vệ, cải thiện môi trường; ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, nuôi trồng gắn với thân thiện môi trường.
   
Vinh danh tập thể và cá nhân tiêu biểu

  Đối với Việt Nam, nông nghiệp không chỉ là một ngành kinh tế quan trọng, cung cấp lương thực thực phẩm, nguyên liệu cho công nghiệp, mà còn là chỗ dựa vững chắc cho công nghiệp hóa, đảm bảo an sinh xã hội. Cùng người nông dân xây dựng Nông thôn mới trong quá trình hội nhập là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có vai trò to lớn của cộng đồng doanh nghiệp.
   
  Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu vì sự phát triển nông nghiệp nông thôn gắn với BVMT là danh hiệu cao quý mà Ban tổ chức chương trình trao tặng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp, nông dân có sản phẩm tốt, phát triển bền vững, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phục vụ nông dân và người tiêu dùng Việt ngày một thịnh vượng, làm rạng rỡ ngành nông nghiệp Việt Nam.
   
  Qua đó, nhằm khẳng định vị thế cho những doanh nghiệp, thương hiệu uy tín và chất lượng đông đảo nhân dân tin dùng. Đồng thời quảng bá thương hiệu sản phẩm ngành nông nghiệp nước ta đến bạn bè quốc tế, giúp các doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng thương hiệu sản phẩm bằng việc nhận được nhiều sự ủng hộ của người tiêu dùng.
   
Tổng Biên tập Báo TN&MT Hoàng Văn Thành (thứ tư từ trái sang) và ông Huỳnh Hữu Thiện – Giám đốc Minh Hưng Group trao tặng các phần quà cho các nông dân
   
  Các cá nhân, đơn vị được UBDN, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT, Hội Nông dân các tỉnh thành lựa chọn và giới thiệu đã được đăng hồ sơ lên http://binhchon.baotainguyenmoitruong.vn/ để đông đảo cộng đồng tiếp cận, lựa chọn và tích bình chọn.
   
Toàn cảnh diễn đàn
   
  Sau 4 tháng đăng tải, Ban Tổ chức đã tổng kết số lượng bình chọn trên của các cá nhân và đơn vị. Kết quả đã lựa chọn được 13 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu.
   
  Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến cho rằng, đây là các doanh nghiệp, cá nhân rất năng động, sản xuất – kinh doanh có hiệu quả, có nhiều đóng góp cho phát triển nông nghiệp và nông thôn gắn với công tác bảo vệ môi trường.
   
  Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến tin tưởng, trong thời gian tới, cùng với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hướng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân sẽ tiếp tục phát triển, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, cá nhân đồng hành và tham gia có hiệu quả vào qua trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường.
   
Phương Anh
Ảnh: Hoàng Minh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp và nông dân đồng hành vì một nền nông nghiệp xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO