Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh vào Việt Nam

15/02/2017 00:00

(TN&MT) – Kết quả “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương năm 2016” do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tiến hành cho thấy, hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Đại diện Jetro cho biết, lý do quan trọng để doanh nghiệp Nhật quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam là do doanh thu tăng (khoảng 88%). Bên cạnh đó, khoảng 46% doanh nghiệp Nhật Bản nhận thấy, thị trường Việt Nam có tính tăng trưởng tiềm năng cao; 23% doanh nghiệp cho rằng có nhiều hơn mối quan hệ với các đối tác.  

ới tình hình chính trị, xã hội ổn định, Việt Nam có nhiều thuận lợi việc trong thu hút dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản
Với tình hình chính trị, xã hội ổn định, Việt Nam có nhiều thuận lợi thu hút dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản

Khảo sát của Jetro cho thấy, Việt Nam có nhiều thuận lợi trong thu hút đầu tư. Cụ thể, Việt Nam xếp thứ tư (63,4%) trên tổng số 15 quốc gia về “tình hình chính trị, xã hội ổn định”. Các rủi ro mà doanh nghiệp Nhật có thể gặp phải tại Việt Nam đã được cải thiện.

Tuy vậy, 60% doanh nghiệp được hỏi lo ngại về vấn đề “chi phí nhân công tăng cao”. Mặt khác, những vấn đề cần phải nhanh chóng được cải thiện được các doanh nghiệp chỉ ra như hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận dụng pháp luật không rõ ràng, thủ tục hành chính phức tạp, cơ chế thuế, thủ tục thuế.

Theo Đại diện Jetro, với xu hướng đầu tư của doanh nghiệp hiện nay, nhiều khả năng các lĩnh vực sẽ được ưu tiên đầu tư trong năm 2017 và những năm tiếp theo là các dự án sản xuất hàng tiêu dùng, dự án dịch vụ, bán lẻ…Hiện nay, các mặt hàng may mặc, da giày sản xuất tại Việt Nam vào thị trường EU có tỷ trọng khá cao. Theo lộ trình đã đàm phán của hai bên, thuế suất sẽ giảm mạnh, do vậy, trong khoảng 10 năm tới, ngoài các nhà máy chuyên gia công sẽ có thêm rất nhiều dự án đầu tư vào công đoạn trước đó, như sợi, dệt… để được hưởng những ưu đãi từ chính sách thuế quan đã được cam kết. Đây sẽ là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư và hiện nay, nhiều doanh nghiệp rất hứng khởi, trông đợi những thông tin tốt từ việc đàm phán, triển khai các Hiệp định thương mại này.

Khải Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO