Doanh nghiệp FDI: Ưu tiên con người để phát triển bền vững

Lê Hùng| 01/09/2020 15:37

(TN&MT) - Môi trường sinh sống và làm việc là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của người lao động. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng phát triển và chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người lao động hoặc nếu có thì các chính sách hỗ trợ và giúp đỡ của doanh nghiệp cũng mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu “an cư, lập nghiệp” của người lao động.

Dự án Khu nhà ở cho chuyên gia và cán bộ công nhân viên của Công ty Lee & Man với kinh phí xây dựng hơn 380 tỷ đồng được xem là dự án dành cho công nhân viên có quy mô và hiện đại bậc nhất khu vực ĐBSCL hiện nay

Ưu tiên giải quyết nhà ở, chăm lo đời sống cho lao động địa phương

Theo các chuyên gia, việc tạo ra một cộng đồng nhân văn, một môi trường sống chất lượng đúng nghĩa là chìa khóa then chốt để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Do vậy, nếu giải quyết được vấn đề nhà ở cho người lao động, doanh nghiệp sẽ có lực lượng lao động ổn định, tăng năng lực cạnh tranh, kích thích phát triển sản xuất, tiêu dùng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế; đồng thời, góp phần ổn định an ninh trật tự, giảm tệ nạn xã hội tại các địa phương. Thế nhưng thực tế lại không mấy khả quan khi phần lớn người lao động, nhất là lao động nhập cư làm việc tại các Khu công nghiệp (KCN) hiện nay đang phải thuê nhà để ở với điều kiện sống chưa đảm bảo chất lượng. 

Hiện nay, nhu cầu về nhà ở của người lao động là rất lớn nhưng thực tế các dự án nhà ở cho công nhân viên tại các KCN còn quá ít, vì thế người lao động được giải quyết nhà ở còn rất thấp. Theo khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào năm 2019 cho thấy, tại TP.HCM có khoảng 377.000 lao động nhưng chỉ có hơn 56.500 người lao động (tương đương 15%) trong tổng số lao động được giải quyết nhà ở; còn tại tỉnh Bình Dương có khoảng 15.000 người lao động (tương đương 15%) và tỉnh Đồng Nai khoảng 13.000 người lao động (tương đương 15%) được giải quyết nhà ở. 

Mặc dù vậy, hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại các địa phương, nhất là ở khu vực ĐBSCL vẫn chưa có kế hoạch phát triển nhà ở cho người lao động hoặc dù đã có một số doanh nghiệp xây dựng được khu nhà ở, ký túc xá giá rẻ cho người lao động thuê nhưng cũng chỉ mới đáp ứng được một phần so với nhu cầu thực tế.

Việc xây dựng môi trường sống và làm việc lý tưởng cho người lao động lại càng cần thiết hơn tại khu vực ĐBSCL, vì người lao động ở khu vực này rất chú trọng tìm một nơi làm việc thoải mái, gần gũi, chan hoà như chính tính cách của họ. Vấn đề này đã được nhiều doanh nghiệp nhận ra và có những chính sách đầu tư nghiêm túc, chăm lo chỗ ở cho người lao động. 

Điển hình là Công ty Giấy Lee & Man Hậu Giang, gần đây đã đưa vào hoạt động khu ký túc xá (KTX) mới, đáp ứng chỗ ở cho 1.500 nhân viên. Dự án Khu nhà ở cho chuyên gia và cán bộ công nhân viên của Công ty Lee & Man không đơn thuần là cung cấp chỗ ở mà còn nhằm mang đến một môi trường sống thoải mái cả về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động. Các phòng trong KTX đều được trang bị đầy đủ điện, nước, điều hoà, wi-fi, máy nước nóng lạnh. Trong khuôn viên KTX còn có những địa điểm vui chơi giải trí như sân bóng đá, bóng rổ, căn tin, bãi đậu xe, các khu vực để nhân viên nghiên cứu và trau dồi kiến thức như phòng nghiên cứu và đào tạo.

Ngoài ra, tình trạng làm việc quá tải hiện đang là một thách thức mới cho người sử dụng lao động cũng như người lao động. Tại Công ty Lee & Man, nhân viên, người lao động luôn được khuyến khích cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đội ngũ nhân viên, người lao động của Công ty làm việc với khẩu hiệu “work hard play hard”, luôn hướng đến văn hoá làm việc cân bằng với nhu cầu giải trí hàng ngày. Văn hoá chung của Công ty Lee & Man là các nhân viên đều như những thành viên trong một gia đình lớn, luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

Bên cạnh việc đảm bảo nơi ở, sinh hoạt, Công ty Lee & Man còn chú trọng vào chính sách đãi ngộ, đảm bảo chế độ lương thưởng, phúc lợi tương xứng, công bằng cho nhân viên. Là nhân viên đang làm việc tại Công ty Lee & Man Hậu Giang, anh Mạnh (31 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An) chia sẻ: “Hàng ngày, tôi được Công ty hỗ trợ miễn phí 3 bữa ăn, còn các chế độ về phúc lợi, lương thưởng, y tế, giáo dục của tôi và các đồng nghiệp đều được Công ty thực hiện rất tốt”. 

Ngoài ra, theo anh Mạnh, từ khi vào Công ty làm việc đến nay, anh cảm thấy các nhân viên ở đây sống rất tình cảm, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau nên cũng bớt đi nỗi nhớ nhà. Không chỉ vậy từ khi Công ty có khu KTX, anh và các đồng nghiệp được bố trí nơi ở ổn định, góp phần giúp chúng tôi yên tâm làm việc. 

Công ty Lee & Man đã chủ động liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp để đào tạo nguồn nhân lực địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh

Đầu tư nhân lực song hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội, nhân sinh và môi trường

Tính đến nay, Công ty Lee & Man Hậu Giang có hơn 1.000 nhân viên, người lao động, trong đó có trên 950 nhân viên, người lao động là người Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cũng như thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp giấy, đặc biệt là giấy chất lượng cao, phục vụ xuất khẩu của Việt Nam, hiện tại, mỗi năm Công ty Lee & Man vẫn đang đầu tư 1,4 triệu USD cho việc mở rộng nguồn nhân lực mới, nhất là nhân lực tại địa phương. Việc “bản địa hoá" toàn bộ công nhân viên là một trong những định hướng phát triển nhân lực của Công ty Lee & Man.

Ngoài ra, Công ty Lee & Man Hậu Giang cũng rất tích cực trong những hoạt động vì cộng đồng xã hội. Được biết, hằng năm, Công ty đều trích những khoản quỹ để hưởng ứng các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Cụ thể, năm 2018, Công ty Lee & Man đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng để xây dựng trường mẫu giáo tại huyện Châu Thành (Hậu Giang) và một số nhà tình thương cho các gia đình khó khăn. Cùng với đó, Công ty Lee & Man cũng mang đến những xuất học bổng cho các trường cao đẳng, gây quỹ cho các trường mầm non và tiểu học nhằm giúp đỡ trẻ em và thanh thiếu niên trong nhiều tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Ông Patrick Chung - Tổng Giám đốc Công ty Lee & Man Việt Nam tự hào cho biết: “Con người là yếu tố trọng tâm trong hành trình theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững mà Công ty Lee & Man đề ra từ đầu. Trong đó, KTX mới là một dự án quan trọng cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và có trách nhiệm của chúng tôi cho người lao động; đồng thời, khẳng định cam kết của Công ty Lee & Man cho một Hậu Giang bền vững thông qua việc phát triển nhân lực địa phương”.

Ở khía cạnh sản xuất, ông Patrick Chung cho rằng: Công ty Lee & Man tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững, thể hiện rõ ràng nhất là ở việc sử dụng đến 95% nguyên liệu là giấy tái chế để sản xuất; đồng thời, theo đuổi mô hình kinh tế tuần hoàn để vừa tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, vừa giảm thiểu áp lực cho môi trường. Công ty Lee &Man cũng áp dụng quy trình xử lý thải nghiêm ngặt, liên tục cập nhật các chỉ số xử lý thải về Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, đảm bảo các chỉ số trong chuẩn an toàn cũng như không ngừng đầu tư công nghệ mới để ngày càng nâng cao hiệu quả xử lý chất thải.

Có thể thấy việc chủ động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, xây dựng các chương trình đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Công ty Lee & Man không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của Công ty mà còn giúp địa phương tìm kiếm, đầu tư và giữ chân nguồn nhân tài tiềm năng cho sự phát triển của ngành trong tương lai, góp phần cải thiện chất lượng lao động khu vực ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp FDI: Ưu tiên con người để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO