Doanh nghiệp địa ốc rục rịch bung hàng, thị trường hy vọng có luồng gió mới

Thục Vy| 14/03/2023 15:44

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam đang rơi vào cảnh ảm đạm, những tháng đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã phát ra tín hiệu bung hàng. Điều này đã tạo ra nhiều tín hiệu lạc quan, đồng thời nguồn cung vốn khan hiếm sẽ được cải thiện đáng kể.

dia-oc.jpg
Nhiều doanh nghiệp địa ốc rục rịch bung hàng trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn còn nhiều khó khăn

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thị trường BĐS tại khu vực phía Nam nói chung, TP.HCM nói riêng rơi vào tình trạng “đóng băng” từ quý 4/2022. Các dự án mới không xuất hiện. Giao dịch nhìn chung giảm so với giai đoạn trước đó. Thị trường chủ yếu xuất hiện các dự án khu đô thị của các chủ đầu tư (CĐT) lớn, chào bán các sản phẩm giai đoạn tiếp theo.

Nhiều chuyên gia dự báo, năm 2023 nguồn cung sản phẩm BĐS sẽ tiếp tục khan hiếm. Tuy nhiên, nếu đầu năm 2023 thị trường im ắng vì CĐT nghe ngóng, lùi lịch mở bán thì từ giữa năm 2023 nguồn cung BĐS có dấu hiệu hồi phục. Các tín hiệu bung dự án của một số doanh nghiệp cho thấy, từ nay đến cuối năm, thị trường BĐS sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới.

Điển hình như, Vạn Phúc Group đang chuẩn bị các công tác cuối cùng để bung dòng sản phẩm căn hộ cao cấp tại Khu đô thị Vạn Phúc City (TP. Thủ Đức, TP.HCM). Hay Hưng Thịnh Land cũng rục rịch giới thiệu dự án 9X An Sương tại khu Tây Bắc TP.HCM ra thị trường. 

Tương tự, Phú Đông Group cũng đang chuẩn bị bung ra thị trường dự án mới là Phú Đông SkyOne tại TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Hay mới đây, Tập đoàn BĐS Thắng Lợi ra mắt dự án The Diamond City tại Long An. Dự án có gần 600 sản phẩm BĐS thấp tầng. 

Tập đoàn Trần Anh Group cũng cho biết, bắt đầu từ giữa tháng 2/2023, Trần Anh Group mở bán các phân khúc tiếp theo của 2 dự án là dự án biệt thự, nhà phố, shophouse trên diện tích hơn 100ha có tên Phúc An Asuka tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang).

Theo nhận định của chuyên gia, mặc dù thị trường BĐS còn nhiều khó khăn, động thái ra hàng của các CĐT cho thấy những tín lạc quan, ít nhất là về nguồn cung. Việc đưa sản phẩm ra thị trường thời điểm này bản thân doanh nghiệp không kỳ vọng quá nhiều vào giao dịch. Thế nhưng, hầu hết các doanh nghiệp BĐS đều hi vọng sức cầu sẽ ổn định dần vào cuối năm nay. Khi đó, các chính sách tín dụng, lãi suất và tâm lý thị trường sẽ dần ổn định.

Hơn nữa, các thông tin về dòng vốn tín dụng, các cuộc họp chỉ đạo gỡ khó gần đây của Chính phủ phần nào thấy được sự lạc quan trong tâm lý nhà đầu tư. Đáng chú ý, mới đây, một số ngân hàng đưa ra cam kết giảm lãi suất cho vay. Dù chưa kỳ vọng quá nhiều vào việc tác động mạnh đến thị trường BĐS nhưng ít ra, đây là các thông tin tích cực ở thời điểm này.

Bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, dù thị trường BĐS vừa trải qua một quãng thời gian đầy khó khăn, thách thức, thị trường năm 2023 có rất nhiều điều kiện, cơ hội để phát triển an toàn, lành mạnh. Những tín hiệu về nguồn cung ra thị trường cũng cho thấy các CĐT đã nắm rõ tâm lý người mua, đón nhịp phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

Tuy vậy, theo bà Dung, thị trường BĐS cũng cần được giải phóng khỏi những vướng mắc về pháp lý, chính sách cơ chế. Việc thành lập Tổ công tác của Chính phủ để khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BĐS, cũng như những chính sách được ban hành trong thời gian tới sẽ giúp cho các địa phương, các doanh nghiệp xử lý được các tồn tại, khó khăn, vướng mắc của các dự án BĐS trong thời gian qua, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động đầu tư, xây dựng nói chung và thị trường BĐS nói riêng.

Ông Phạm Lâm - Chủ tịch DKRA Group cho rằng, trên bầu trời đêm BĐS vẫn có những vì sao và bức tranh màu xám nhưng vẫn điểm xuyến những đốm sáng đầy hy vọng. Theo đó, những khó khăn của thị trường BĐS năm 2022 như thanh khoản thị trường yếu, tắc nghẽn pháp lý dự án, giá BĐS giảm, các CĐT tiêu hao nguồn lực để tái cấu trúc, thiếu hụt dòng tiền, niềm tin của người nhà đầu tư bị lung lay... có thể vẫn tiếp diễn trong nửa đầu năm 2023, nhưng sẽ từng bước được khắc phục khi càng về cuối năm 2023. Đặc biệt, dự kiến các Luật sửa đổi sẽ được công bố vào quý 4/2023 có sẽ thể khơi thông được hành lang pháp lý, giúp tăng niềm tin vào một chu kỳ phát triển mới.

"Cơ hội bán được hàng sẽ đến với những CĐT phát triển dự án bài bản, pháp lý hoàn chỉnh, chọn đúng phân khúc có nhu cầu lớn và nhắm trúng phân khúc người mua có khả năng chi trả cao. Trước áp lực thanh khoản thấp, các CĐT sẽ điều chỉnh lại sản phẩm, mở ra cơ hội giải quyết tình trạng lệch pha cung cầu - thừa nhà giá cao thiếu nhà giá thấp. Cơ hội mua tài sản thanh lý với giá hợp lý hơn so với 2-3 năm trước, tức được bán giá gốc cũng khá lớn trong năm 2023. Các hoạt động mua bán doanh nghiệp và mua bán dự án cũng hứa hẹn sẽ sôi động hơn trong 12 tháng tới" - ông Phạm Lâm phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp địa ốc rục rịch bung hàng, thị trường hy vọng có luồng gió mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO